Những giai đoạn trong lúc chuyển dạ

Bài viết được viết bởi Bác sĩ Phùng Quang Thủy - Khoa Phụ - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City.

Ngoài những kiến thức đã học trong các lớp tiền sản, khi đến gần ngày sinh, sản phụ nên tìm hiểu thông tin về 3 giai đoạn lúc chuyển dạ để có một cuộc vượt cạn thành công.

1. Giai đoạn chuyển dạ thứ nhất

Giai đoạn thứ nhất là bắt đầu chuyển dạ và kéo dài cho đến khi cổ tử cung mở hoàn toàn đến 10cm. Đây là giai đoạn chuyển dạ dài nhất và có thể kéo dài đến 12-17 giờ. Giai đoạn này được chia ra làm những cơn chuyển dạ sớm, chuyển dạ tích cực và chuyển dạ chuyển tiếp.

Trong giai đoạn chuyển dạ sớm, cổ tử cung nở ra từ 0 đến 3 cm. Các cơn co thắt có thể kéo dài 30-60 giây và bắt đầu mỗi 5-20 phút. Có thể có một chất nhờn hồng, lẫn ít máu chảy ra từ âm đạo. Cũng có thể bị đau lưng, buồn nôn hay tiêu chảy.

Trong giai đoạn chuyển dạ tích cực, cổ tử cung nở ra đến gần 7cm. Các cơn co thắt bắt đầu mạnh hơn và kéo dài hơn, kéo dài gần 1 phút và lập lại mỗi 2-4 phút. Có thể cho thuốc giảm đau vào lúc này.

Dấu hiệu chính xác của việc chuyển dạ
Dấu hiệu chính xác của việc chuyển dạ giai đoạn thứ nhất

Trong giai đoạn chuyển dạ chuyển tiếp, cổ tử cung nở ra đến 10cm. Các cơn co thắt mạnh hơn và xảy ra thường xuyên hơn. Sản phụ cảm nhận được sức ép mạnh ở phía dưới lưng và hậu môn.

Sản phụ nên nghỉ ngơi giữa các cơn co thắt. Dùng kỹ thuật hít thở hay thư giãn đã học ở lớp học tiền sản hoặc báo cho điều dưỡng để nhờ giúp đỡ. Sản phụ không nên rặn cho đến khi được chỉ dẫn.

Người nhà đi theo nên khuyến khích và giúp sản phụ cảm thấy thoải mái hơn. Trong giai đoạn này, hãy giúp sản phụ thay đổi tư thế mỗi 1-2 giờ. Vuốt ve và massage cho sản phụ đồng thời động viên và khích lệ.

2. Giai đoạn chuyển dạ thứ hai

Giai đoạn thứ hai bắt đầu khi cổ tử cung mở hoàn toàn và kéo dài cho đến khi sinh em bé ra khoảng 1-2 giờ. Trong thời gian này, nhân viên y tế sẽ nói cho sản phụ biết khi nào có thể rặn được và sẽ giúp đỡ sản phụ khi sinh con.

Sản phụ sẽ được hướng dẫn cách ráng rặn theo từng cơn co thắt. Sản phụ có thể được cho biết phải rặn nhiều hơn nữa hay ngưng rặn tùy theo từng lúc.

Người nhà đi cùng nên đỡ thân mình sản phụ trong lúc sinh đồng thời khuyến khích và giúp sản phụ đếm khi rặn.

3. Giai đoạn chuyển dạ thứ ba

Sổ rau, sổ nhau chuyển dạ giai đoạn 3
Sổ rau, sổ nhau chuyển dạ giai đoạn 3

Giai đoạn thứ ba là lúc nhau thai ra sau khi sinh. Đây là giai đoạn ngắn nhất, chỉ kéo dài 15-20 phút.

Sản phụ và người đi cùng nên thư giãn và tận hưởng giây phút này với em bé mới sinh.

Nếu gia đình có bất cứ câu hỏi hay thắc mắc gì trong lúc chuyển dạ và sinh con hãy trao đổi với nhân viên y tế để được cung cấp thông tin nhanh và chính xác nhất.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec mang đến Chương trình chăm sóc thai sản trọn gói cho các sản phụ ngay từ khi bắt đầu mang thai từ những tháng đầu tiên với đầy đủ các lần khám thai, siêu âm 3D, 4D định kỳ cùng các xét nghiệm thường quy để đảm bảo người mẹ luôn khỏe mạnh và thai nhi phát triển toàn diện. Sản phụ sẽ không còn cô đơn khi bước vào cuộc chuyển dạ vì có người thân đồng hành giúp quá trình sinh con luôn mang đến sự an tâm và hạnh phúc.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan