Phẫu thuật bằng sóng siêu âm hội tụ điều trị u xơ tử cung

Phẫu thuật bằng sóng siêu âm hội tụ trong điều trị u xơ tử cung là phương pháp ít xâm lấn cho bệnh nhân mắc u xơ tử cung. Phương pháp này có ưu điểm giúp bệnh nhân phục hồi nhanh chóng, tuy nhiên, vẫn có những mặt hạn chế liên quan đến cơ sở máy móc và một số đối tượng đặc biệt như đa u xơ tử cung hoặc nghi ngờ ung thư cổ tử cung.

1. Phẫu thuật bằng sóng siêu âm hội tụ là gì?

Phẫu thuật bằng sóng siêu âm hội tụ (FUS) là một lựa chọn điều trị không xâm lấn cho u xơ tử cung. Những khối u xơ tử cung thường là sự phát triển bất thường trong mô cơ tử cung và gần như là những khối u lành tính, không phải là ung thư cổ tử cung.

FUS còn được gọi là phẫu thuật bằng sóng siêu âm hội tụ dưới hướng dẫn bằng cộng hưởng từ hoặc cắt bỏ khối u bằng sóng siêu âm hội tụ, phương pháp điều trị này được thực hiện khi bạn đang nằm trong máy quét MRI được trang bị đầu dò siêu âm năng lượng cao.

Chụp MRI cung cấp cho bác sĩ vị trí chính xác của khối u xơ tử cung và các vị trí cần tránh của các cấu trúc lân cận, chẳng hạn như ruột và bàng quang. Trong khi MRI theo dõi khối u xơ được nhắm mục tiêu và các cấu trúc xung quanh, đầu dò siêu âm truyền sóng siêu âm hội tụ tập trung vào khối u xơ. Sóng siêu âm làm nóng và phá hủy các vùng nhỏ của mô u xơ cho đến khi gần hết hoặc toàn bộ khối u bị phá hủy.

Phẫu thuật bằng sóng siêu âm hội tụ không được phổ biến rộng rãi và cần phải được thực hiện tại các bệnh viện chuyên khoa có trang thiết bị máy móc.

Khi gặp các vấn đề ở bụng bệnh nhân thường được chỉ định siêu âm để xác định bệnh lý
Sóng siêu âm làm nóng và phá hủy các vùng nhỏ của mô u xơ cho đến khi gần hết hoặc toàn bộ khối u bị phá hủy

2. Tại sao phẫu thuật bằng sóng siêu âm hội tụ được thực hiện

Phẫu thuật bằng sóng siêu âm hội tụ giúp:

  • Làm giảm các triệu chứng khó chịu liên quan đến u xơ tử cung, bao gồm chảy máu kinh nguyệt nhiều, đau và chèn ép tại vùng chậu;
  • Đây là một phương pháp điều trị thay thế không xâm lấn cho điều trị phẫu thuật u xơ tử cung;
  • Thông thường, sau phẫu thuật bệnh nhân được nhanh chóng trở lại các hoạt động bình thường.

Mặc dù phẫu thuật bằng sóng siêu âm hội tụ mang lại nhiều ưu điểm so với các lựa chọn điều trị u xơ tử cung khác, nhưng nó không phải là lựa chọn tốt nhất cho tất cả mọi người. Nó có thể không phải là một lựa chọn tốt cho bạn nếu:

  • Bạn có nhiều vết sẹo ở bụng khiến bác sĩ khó định vị và tìm đường dẫn an toàn giữa đầu dò và khối u xơ;
  • Bạn có nhiều u xơ hoặc u xơ rất lớn;
  • Thay vào đó, bác sĩ nghi ngờ sự phát triển giống như khối u xơ của bạn có thể là một khối ung thư.

Phẫu thuật bằng sóng siêu âm hội tụ có thể là một lựa chọn cho những phụ nữ vẫn muốn có con. Một số phụ nữ đã có thai thành công sau khi điều trị và việc điều trị có vẻ an toàn. Tuy nhiên, vẫn cần nghiên cứu thêm về những ảnh hưởng lâu dài có thể có đối với khả năng mang thai thành công của phụ nữ.

3. Những nguy cơ rủi ro của phẫu thuật bằng sóng siêu âm hội tụ trong điều trị u xơ tử cung

Hiếm khi, phẫu thuật bằng sóng siêu âm hội tụ dẫn đến:

  • Bỏng da bụng;
  • Tổn thương các mô và cấu trúc gần khối u xơ được nhắm mục tiêu điều trị;
  • Tổn thương dây thần kinh gây đau lưng hoặc chân tạm thời sau thủ thuật
  • Cục máu đông ở chân (huyết khối tĩnh mạch sâu).

Những hạn chế khác cụ thể đối với phẫu thuật bằng sóng siêu âm hội tụ bao gồm:

  • Dữ liệu dài hạn về tính an toàn và hiệu quả ít hơn so với hầu hết các phương pháp điều trị u xơ tử cung khác
  • Ít dữ liệu về khả năng sinh sản và mang thai hơn so với các phương pháp điều trị u xơ tử cung khác.

Có thể siêu âm hội tụ sẽ không thể điều trị tất cả các khối u xơ tử cung của bạn. Ngoài ra, bạn có thể cần điều trị thêm nếu các triệu chứng của bạn trở lại.

siêu âm gan
Phẫu thuật bằng sóng siêu âm hội tụ có thể là một lựa chọn cho những phụ nữ vẫn muốn có con

4. Các bước chuẩn bị trước khi thực hiện phẫu thuật bằng sóng siêu âm hội tụ trong điều trị u xơ tử cung

Để xác định xem bạn có phải là ứng cử viên tốt cho phẫu thuật bằng siêu âm hội tụ trong điều trị u xơ tử cung hay không, bác sĩ có thể tiến hành chụp MRI vùng chậu trước khi điều trị. Bác sĩ cũng sẽ xác nhận rằng bạn chắc chắn không có thai trước khi tiến hành thủ thuật.

4.1. Quần áo và đồ dùng cá nhân

MRI sử dụng từ trường để tạo ra các hình ảnh chi tiết về bên trong cơ thể bạn. Các vật bằng kim loại trên - hoặc trong - cơ thể của bạn có thể cản trở từ trường. Điều này có thể ảnh hưởng đến chất lượng của MRI, có thể làm hỏng các thiết bị điện tử và có thể gây ra sự cố không an toàn.

Nếu có thể, hãy để đồ trang sức hoặc các phụ kiện kim loại hoặc điện tử ở nhà, vì bạn sẽ được yêu cầu để những đồ này trong phòng thay đồ trước khi làm thủ thuật.

Hãy cho kỹ thuật viên biết nếu bạn có bất kỳ thiết bị điện tử hoặc kim loại nào bên trong cơ thể, chẳng hạn như bộ phận giả khớp bằng kim loại, van tim nhân tạo, thiết bị điện tử cấy ghép, ốc tai điện tử hoặc khuyên trên cơ thể.

4.2. Các biện pháp phòng ngừa khác

Vào ngày điều trị, bạn sẽ cần cạo lông ở phần bụng dưới giữa xương mu và rốn.

5. Những bước thực hiện phương pháp phẫu thuật bằng sóng siêu âm hội tụ trong điều trị u xơ tử cung

5.1 Trước khi làm phẫu thuật

Phẫu thuật bằng sóng siêu âm hội tụ được thực hiện như một thủ tục ngoại trú trong phòng chụp MRI. Bạn có thể được yêu cầu nhịn ăn một vài giờ trước khi làm phẫu thuật.

Ngay trước khi bắt đầu đầu phẫu thuật, bạn sẽ có:

  • Một đường truyền tĩnh mạch được đặt vào một trong các tĩnh mạch của bạn để tiêm chất cản quang cho MRI và cho bạn thuốc để giãn cơ và giảm đau;
  • Vớ đặc biệt để phòng ngừa các cục huyết khối ở chân của bạn;
  • Một ống thông tiểu được đưa vào bàng quang của bạn để giữ bàng quang ổn định trong quá trình điều trị và cải thiện tầm nhìn đến tử cung.

Trong quá trình điều trị của bạn, MRI cho phép bác sĩ đánh giá các tác động và xác định các khu vực cần điều trị bổ sung.

5.2 Trong quá trình phẫu thuật

Thời gian điều trị u xơ tử cung khác nhau, tùy thuộc vào kích thước và số lượng u xơ bạn mắc phải, trung bình bạn có thể mất khoảng ba giờ. Đây là những gì xảy ra trong quá trình này:

  • Bạn sẽ nằm sấp trên một chiếc bàn có thể di chuyển được trượt vào phần mở của máy quét MRI. Một bác sĩ sẽ theo dõi bạn từ một phòng liền kề và có thể nói chuyện với bạn và nghe bạn qua micrô;
  • Sử dụng sóng siêu âm hội tụ (truyền thông), từng phần của khối u xơ được đốt nóng. MRI được sử dụng để theo dõi nhiệt độ mô và xác định xem khối u xơ đã được làm nóng đủ để đạt được kết quả mong muốn hay chưa. Quá trình này được lặp lại cho đến khi phần lớn khối u xơ đạt đến nhiệt độ có thể phá hủy mô;
  • Mỗi chu kì sonication kéo dài khoảng 12 đến 30 giây, và sau đó có khoảng thời gian nghỉ từ 45 đến 90 giây để cho mô nguội bớt. Thường mất 50 lần truyền hoặc hơn trong một đợt điều trị để phá hủy khối u xơ. Tuy nhiên, tùy thuộc vào kích thước và số lượng khối u xơ mà bạn có, có thể cần truyền nhiều dịch hơn hoặc điều trị thứ hai;
  • Trong suốt quá trình điều trị, bạn sẽ được hỏi về mức độ khó chịu của mình để có thể điều chỉnh thuốc hoặc thực hiện các thay đổi cần thiết khác.

5.3. Sau khi làm phẫu thuật

Bạn sẽ cần một người chăm sóc hoặc thành viên gia đình đưa bạn đến và đi từ nơi điều trị về nhà và ở lại với bạn ít nhất năm giờ sau khi làm thủ thuật do các loại thuốc bạn được sử dụng trong quá trình điều trị.

Bạn thường có thể tiếp tục các hoạt động hàng ngày bình thường của mình trong vòng một ngày sau khi làm thủ thuật. Thuốc giảm đau không cần kê đơn, chẳng hạn như ibuprofen hoặc acetaminophen, có thể được sử dụng để điều trị bất kỳ sự khó chịu nào.

Chỉ một số trường hợp có u xơ tử cung được chỉ định mổ
Thời gian điều trị u xơ tử cung khác nhau, tùy thuộc vào kích thước và số lượng u xơ bạn mắc phải

6. Các kết quả của phương pháp phẫu thuật bằng sóng siêu âm hội tụ trong điều trị u xơ tử cung

Phải mất hàng tháng, và đôi khi thậm chí hàng năm, cơ thể bạn mới hấp thụ dần các mô được điều trị u xơ tử cung. Nhưng hầu hết phụ nữ nhận thấy sự cải thiện đáng kể các triệu chứng liên quan đến u xơ của họ trong vài tháng đầu tiên sau khi phẫu thuật siêu âm hội tụ.

Nếu u xơ trở lại, bạn có thể cần một thủ thuật thứ hai để điều trị chúng. Nhu cầu điều trị lặp lại có thể phổ biến hơn ở những phụ nữ đã siêu âm tập trung so với các phương pháp điều trị u xơ khác, chẳng hạn như thuyên tắc động mạch tử cung.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: mayoclinic.org

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan