Sau khi thai lưu có dễ có thai lại không?

Bị thai lưu sau bao lâu nên có thai lại còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố về sức khỏe lẫn tinh thần ổn định của phụ nữ. Thai lưu là trường hợp mà trứng đã được thụ tinh nhưng không thể phát triển được dẫn đến chết và lưu lại trong tử cung. Lần mang thai kế tiếp hoàn toàn có thể xảy ra sớm hoặc muộn. Cùng tìm hiểu những thông tin về chủ đề này qua bài viết dưới đây.

1. Thai lưu là gì?

Thai lưu là tình trạng thai nhi bị chết trong bụng mẹ trước khi được chào đời. Thai lưu thường gặp ở tuần thứ 20 của thai kỳ và có đến 80% trường hợp thai lưu trước 12 tuần. Thông thường sau khi lưu thai, thai chết sẽ tồn tại trong buồng tử cung của mẹ khoảng 48h rồi mới xổ ra bên ngoài.

Nhiều người vẫn hay nhầm lẫn giữa thai lưu và sảy thai. Tuy về bản chất thì đều khiến thai chết trong bụng mẹ. Song so về độ tuổi của thai để so sánh. Nếu thai chết sau tuần thứ 20 thì gọi là lưu thai còn nếu trước tuần 20 thì gọi là sảy thai.

Thai lưu được phân loại theo số tuần của thai kỳ:

  • Thai chết lưu trong khoảng thời gian từ 20 - 27 tuần;
  • Thai chết lưu trong khoảng thời gian từ 28 - 36 tuần;
  • Thai chết lưu vào từ tuần thứ 37 trở đi.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến thai chết lưu như: Tuổi của mẹ mang thai quá sớm hoặc quá muộn (dưới 15 tuổi và trên 35 tuổi), tăng cân quá mức khi mang thai, bệnh lý di truyền, mắc các bệnh lý khi mang thai,...

2. Thai lưu bao lâu thì có thai lại được?

Sau khi bị thai lưu có dễ có thai lại không?” là câu hỏi rất nhiều chị em thắc mắc. Xét về mặt y học thì không có bằng chứng nào đưa ra về việc phải đợi một khoảng thời gian cụ thể để thụ tinh. Tuy nhiên, theo các chuyên gia khuyến cáo thời điểm phụ nữ sẵn sàng để quan hệ tình dục sau sảy thai là quan trọng nhất. Thường thì khoảng 2 tuần sau khi lưu thai mới nên quan hệ trở lại để ngăn ngừa viêm nhiễm. Do đó, nên các cặp vợ chồng không nên quá vội vàng, nên thụ thai sớm nhất là sau 2 tuần.

Tuy nhiên, nếu mong muốn có một thai kỳ tiếp theo khỏe mạnh, tốt nhất hãy đến gặp bác sĩ để được thăm khám và có những lời khuyên tốt nhất. Theo Tổ chức Y tế của Thế giới khuyến cáo nên đợi ít nhất 2 năm sau khi sảy thai. Tùy vào từng trường hợp mà cần có thời gian mang thai sau lưu thai như:

  • Sảy thai lần 1: Nếu như sảy thai/lưu thai 1 lần thì Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo nên chờ ít nhất 6 tháng mới mang thai trở lại. Khoảng thời gian này giúp cho cơ thể dần hồi phục và lớp niêm mạc tử cung cũng khỏe lại để sẵn sàng cho một hành trình mang thai mới. Tuy nhiên, việc rút ngắn thời gian mang thai sau lần sảy thai trước sẽ tăng khả năng thụ thai tốt hơn.
  • Sảy thai 2 lần trở lên: Thông thường, những trường hợp bị sảy thai 1 lần, lần sau khi mang thai sẽ có thai kỳ khỏe mạnh. Nhưng nếu như sảy thai đến lần thứ 2 thì có thể có nguyên nhân. Một số nguyên nhân có thể kể đến như mắc các bệnh lý, vấn đề về di truyền,... Những trường hợp này, tốt nhất chị em nên đi khám để tìm được nguyên nhân chính xác nhất. Để có thể phòng tránh được những đe dọa cho lần mang thai tới.
  • Mang thai trứng: Mang thai trứng là toàn bộ bánh rau thai bị thoái hóa thành những túi dịch có kích thước khác nhau và dính vào nhau như chùm nho. Chúng lấn chiếm toàn bộ diện tích của tử cung và chèn ép sự phát triển tự nhiên của bào thai. Nếu như xác định được nguyên nhân là do mang thai trứng thì cần được xử lý càng sớm càng tốt. Sau khi hút thai trứng, chị em cần có thời gian nghỉ dưỡng và theo dõi liên tục. Đừng nôn nóng có con ngay, bởi vì sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe của mẹ và bé như: Thai nhi bị thiếu máu, suy nhược sức khỏe ở mẹ, trẻ sau sinh kém phát triển,...

3. Sau 1 tháng lưu thai có bầu có nguy hiểm không?

Có thai lại sau thai lưu 1 tháng có sao không? là thắc mắc của nhiều chị em đang gặp tình trạng này. Sau khi thai lưu, nữ giới phải gánh chịu ít nhiều tổn thương cả về tinh thần lẫn thể chất. Đó là lý do mà các bác sĩ luôn khuyên nên dành nhiều thời gian nghỉ ngơi để ổn định tinh thần và hồi phục sức khỏe trước.

Thường thì với thai lưu trên 15 tuần, chị em cần được nghỉ ngơi ít nhất là 4 tuần. Thời gian này giúp vùng kín được hồi phục và ổn định sức khỏe, tinh thần cũng thoải mái hơn chút để sẵn sàng cho quan hệ trở lại.

Tuy nhiên, nếu như vấn đề mong muốn mang thai lại thì tốt nhất chị em nên đợi thêm chút thời gian nữa. Thời gian tốt nhất để mang thai sau lưu thai là sau 3 -6 tháng. Việc mang thai quá sớm có thể khiến chị em gặp rất nhiều vấn đề như: Dễ bị sảy thai, sức khỏe suy yếu, thai ngoài tử cung, băng huyết, nhiễm trùng,... Thậm chí, nếu băng huyết kéo dài còn có thể dẫn tới tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời.

4. Những lưu ý khi mang thai lại sau lưu thai

Các chị em cần chú ý đến một số điều sau khi thai lưu để có thể mau chóng hồi phục sức khỏe và bảo vệ tốt cho lần mang thai tiếp theo:

  • Vệ sinh vùng kín hằng ngày: Sau mỗi lần đi vệ sinh chỉ nên rửa nhẹ nhàng bên ngoài bằng nước sạch, hạn chế dùng xà phòng và chất tẩy rửa. Không dùng nước quá nóng và xịt thẳng nước vào âm đạo rất dễ gây viêm nhiễm.
  • Ưu tiên lựa chọn quần lót chất liệu mềm, co dãn, thấm hút mồ hôi tốt để sử dụng. Thay quần lót thường xuyên và giặt sạch sẽ sau khi thay, nên phơi ở những nơi thoáng mát.
  • Không sử dụng rượu bia và chất kích thích làm ảnh hưởng đến sức khỏe.
  • Hạn chế ăn các thực phẩm quá cay, quá nóng, thực phẩm nhiều dầu mỡ,...
  • Bổ sung thêm các thực phẩm dễ tiêu hóa, giàu vitamin, protein, canxi, sắt,...
  • Kiểm tra cân nặng để tạo điều kiện lý tưởng nhất khi thụ thai. Thường thì chỉ số BMI từ 22 - 24 là lý tưởng nhất.
  • Khi mang thai cần kiêng lạnh, không làm việc nặng nhọc, hạn chế quan hệ trong 3 tháng đầu thai kỳ.
  • Tái khám theo lịch hẹn của bác sĩ khi thấy cơ thể có những dấu hiệu bất thường như: chảy máu, đau bụng, sốt cao,...
  • Nên xem xét kỹ lưỡng những nguyên nhân khiến sảy thai như: rối loạn hệ thống miễn dịch, bệnh lý di truyền, tiểu đường, tuyến giáp, rối loạn đông máu, tiền sử gia đình, dị tật bẩm sinh, nạo phá thai nhiều lần,...

Ngoài ra, chị em có thể chia sẻ những buồn bực, mệt mỏi của bản thân với người thân để giải tỏa bớt áp lực và giúp tinh thần thoải mái hơn. Chị em cũng có thể tạo niềm vui trong cuộc sống như: vẽ tranh, xem phim, gặp mặt bạn bè, mua sắm, đọc truyện,...

Vấn đề sau khi thai lưu có dễ có thai lại không? hoàn toàn phụ thuộc vào tinh thần và sức khỏe của bạn. Bạn nên giữ một tinh thần thoải mái, nhanh chóng qua đi nỗi đau để chăm sóc bản thân mình tốt hơn. Hãy bổ sung dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể và thăm khám đều đặn theo lịch hẹn của bác sĩ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

34.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan