Siêu âm thai 6 tuần tuổi mẹ biết được gì về thai nhi?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Lý Thị Thanh Nhã - Khoa Sản Phụ Khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng.

Các chỉ số của thai nhi thông qua siêu âm thai sẽ phản ánh một cách chính xác quá trình phát triển của bé trong bụng mẹ. Khi thai 6 tuần tuổi, lúc này kích thước của bé khá nhỏ nhưng đã có thể quan sát được qua siêu âm. Vậy từ kết quả siêu âm thai 6 tuần, bố mẹ sẽ biết được những gì?

1.Thai 6 tuần tuổi có đặc điểm gì?

Theo sinh lý bình thường, khi thai đã phát triển đến tuần thứ 6 thì cơ bản mẹ bầu đã có thể phát hiện rằng bản thân đã mang thai. Kích thước thai nhi lúc này rất nhỏ, chỉ dài khoảng 0.6 cm, tương đương một hạt đậu.

Với sự phát triển hiện đại của các phương tiện siêu âm, thông qua tác dụng của sóng âm tần số cao đã có thể ghi nhận được những hình ảnh đầu tiên của thai nhi khi mới bước sang tuần tuổi thứ 6.

Đây là thời điểm khởi đầu việc ghi nhận những đặc điểm của em bé nên siêu âm thai 6 tuần tuổi rất quan trọng, thông qua đó có thể phát hiện sự phát triển của em bé có bình thường hay không, giúp bác sĩ điều trị đưa ra những can thiệp sớm và kịp thời nhất cho sức khỏe cả mẹ và thai nhi.

2.Siêu âm thai 6 tuần bằng phương pháp nào?

Siêu âm thai đầu dò âm đạo
Siêu âm thai với đầu dò âm đạo

Bình thường, thai 6 tuần tuổi đã nằm trong tử cung, do đó, thông qua hình ảnh siêu âm thì mẹ đã có thể nhìn thấy những hình ảnh đầu tiên của phôi thai. Hiện nay, siêu âm thai 6 tuần tuổi có thể thực hiện theo 2 phương pháp khác nhau, đem lại kết quả khá chính xác:

2.1. Siêu âm thai 6 tuần tuổi qua ổ bụng

Siêu âm thai qua ổ bụng giúp mẹ nhìn thấy hình ảnh thai nhi sơ khai trong buồng tử cung. Nhược điểm của phương pháp này là hình ảnh của thai nhi đôi lúc sẽ không thấy rõ ràng do sóng siêu âm phải đi qua nhiều lớp mô khác nhau như lớp mỡ, lớp cơ thành bụng...

Để khắc phục nhược điểm này thì cơ sở y tế cần trang bị máy siêu âm hiện đại có độ phân giải cao và chuẩn bị bệnh nhân cần nhịn tiểu để bàng quang căng to. Siêu âm thai 6 tuần tuổi qua ổ bụng

2.2. Siêu âm thai 6 tuần tuổi với đầu dò âm đạo

So với siêu âm thai 6 tuần qua ổ bụng thì siêu âm qua đường âm đạo có ưu điểm vượt trội hơn về độ chính xác cao và hình ảnh rõ nét hơn.

Một loại đầu dò đặc biệt được đưa vào âm đạo của mẹ, đầu dò phát sóng siêu âm truyền vào buồng tử cung của mẹ để ghi nhận các đặc điểm như vị trí, kích thước, mức độ phát triển của thai nhi. Sau đó tái tạo hình ảnh để hiển thị trên màn hình siêu âm, bác sĩ sẽ ghi nhận những bất thường nếu có.

3. Đọc kết quả siêu âm thai 6 tuần

Hình ảnh tim thai bình thường khi siêu âm
Hình ảnh kết quả siêu âm ghi nhận tim thai bình thường

Siêu âm thai 6 tuần tuổi chưa ghi nhận được hết tất cả các chỉ số thai nhi cần thiết vì thai còn quá nhỏ. Tuy nhiên, một vài chỉ số của thai 6 tuần được ghi nhận qua siêu âm phần nào giúp đánh giá mức độ phát triển của thai nhi, các chỉ số đó bao gồm:

  • GSD (Gestational Sac Diameter): là kích thước túi ối. Chỉ số GSD có thể đo được những tuần đầu tiên thai kỳ, thời điểm các cơ quan trong cơ thể vẫn chưa hình thành. Khi thai 6 tuần tuổi, chỉ số GSD khoảng 14-25mm
  • BPD (Biparietal diameter): Chỉ số này chính là đường kính lớn nhất ở mặt cắt vòng đầu của thai nhi, hay còn gọi là đường kính lưỡng đỉnh. Tuy nhiên, khi thai 6 tuần tuổi thì chỉ số này chưa đo được.
  • FL (Femur length): Đây là chiều dài xương đùi. Khi thai 6 tuần, siêu âm thai vẫn chưa đo được chỉ số này.
  • CRL (Crown rump length) là chiều dài đầu mông. Trong kết quả siêu âm thai 6 tuần, chỉ số CRL bình thường khoảng 4-7mm.
  • HC (Head circumference): Chu vi vòng đầu. Chỉ số này không đo được khi siêu âm thai 6 tuần tuổi.
  • AC (Abdominal circumference): Chu vi vòng bụng. Tương tự chu vi vòng đầu thì chỉ số AC vẫn chưa đo được khi thai 6 tuần.
  • EFW(Estimated fetal weight): là trọng lượng thai ước đoán. Do thai nhi còn rất bé nên vẫn chưa ghi nhận được chỉ số này.
  • Tim thai: Thông thường, siêu âm ghi nhận được tim thai ở tuần thứ 7 và rõ ràng nhất từ tuần 12 trở đi. Khi thai 6 tuần tuổi, tim thai đã sắp sửa thành hình nên ở những thai nhi phát triển tốt và khỏe mạnh thì đôi khi siêu âm thai 6 tuần tuổi đã có thể ghi nhận được nhịp tim em bé.

4. Siêu âm thai 6 tuần tuổi mẹ biết được gì?

Những điều cần biết khi đi khám thai lần đầu
Khám thai lần đầu nên đúng và đủ tránh khám quá sớm hoặc quá muộn

Thai 6 tuần tuổi dù hình hài chưa hình thành nhưng đây vẫn là giai đoạn ghi nhận những sự phát triển vượt bậc. Kết quả siêu âm thai 6 tuần tuổi cho hình ảnh thai nhi tương tự một con nòng nọc hơn là hình dạng con người.

Kích thước thai nhỏ như một hạt đậu nếu tính từ đầu đến mông. Bên cạnh đó, một số mô đã hình thành trên vùng đầu của bé, xuất hiện các trồi nhỏ và bộ phận như má, hàm, cằm... chuẩn bị hình thành.

Ở vùng đầu của thai nhi mẹ sẽ thấy có 2 lúm nhỏ, vị trí này là nơi hình thành 2 tai của bé. Một số hõm khác ở vùng đầu cũng bắt đầu hình thành nên mắt, mũi... Trong giai đoạn thai 6 tuần, các cơ quan như gan, thận, phổi đã có những bước hình thành đầu tiên.

Khi thai nhi được 6 tuần tuổi mẹ đã có thể đi siêu âm để ghi nhận những hình ảnh đầu tiên về con. Dù chỉ mới có kích thước bằng hạt đậu nhỏ nhưng các chỉ số siêu âm ở tuần thai này cũng đánh giá được mức độ phát triển của thai nhi. Theo đó, 3 tháng đầu cũng là thời gian rất nhạy cảm của thai kỳ. Để mẹ và bé được khỏe mạnh, các bậc cha mẹ cần lưu ý:

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

128.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan