Siêu âm tuần 35-37 có thể chẩn đoán những bất thường thai nào?

Bài viết bởi Bác sĩ Nguyễn Đình Hùng - Khoa Chẩn đoán hình ảnh - Bệnh viện đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng

Tỷ lệ dị tật được phát hiện lần đầu tiên ở siêu âm quý 3 là 1/200 thai kỳ. Vì vậy siêu chẩn đoán bất thường thai nhi ở tuần 35-37 có ý nghĩa vô cùng quan trọng.

Siêu âm tuần 35-37 có thể chẩn đoán những bất thường thai nhi dưới đây:

1.Các bất thường ở hệ thần kinh

Nhiều bất thường hệ thần kinh trung ương thấy được ở 35-37 tuần đã được chẩn đoán trước đó ở quý 1 và/hoặc 2, mặc dù hầu hết các ca giãn não thất nhẹ và trung bình, nang màng nhện và tất cả các ca tật đầu nhỏ được chẩn đoán lần đầu tiên trong quý 3.

2. Các bất thường mặt

Hầu hết các bất thường mặt thấy được ở 35-37 tuần đã được chẩn đoán trước đó ở quý 1 và/hoặc 2, ngoại trừ nang tuyến lệ được chẩn đoán lần đầu tiên trong quý 3. Bất thường mặt hay gặp nhất là khe hở môi và khẩu cái, tất cả các ca đều được chẩn đoán ở quý 1 và/hoặc 2; ngược lại, không có ca chẻ khẩu cái đơn độc nào được chẩn đoán trước sinh.

3. Bất thường tim

Hầu hết các bất thường tim và đại động mạch thấy được ở 35-37 tuần đều đã được chẩn đoán trước đó ở quý 1 và/hoặc 2. Hay gặp nhất là thông liên thất và cung động mạch chủ bên phải. Trong số các ca thông liên thất thì có 18.3% số ca được chẩn đoán ở quý 3; 4.2% được chẩn đoán sau sinh. Hầu hết các ca u cơ vân được chẩn đoán lần đầu tiên ở quý 3. Một số ca hẹp eo động mạch chủ, hẹp động mạch chủ/phổi, bất thường van 3 lá được chẩn đoán lần đầu tiên ở quý 3 và một vài ca chỉ được chẩn đoán sau sinh.

Thông liên thất siêu âm thai nhi
Hình ảnh thông liên thất trên kết quả siêu âm thai nhi

4. Bất thường ngực

Hầu hết các ca CPAM, thoát vị hoànhtràn dịch màng phổi ở 35-37 tuần đều đã được chẩn đoán trước đó, ngoại trừ có 1 ca thoát vị hoành được phát hiện lần đầu tiên ở quý 3.

5. Bất thường tiêu hóa

Hay gặp ở 35-37 tuần là nang ổ bụng, và một nửa số này được chẩn đoán lần đầu tiên ở quý 3. Có 8 ca teo thực quản, trong đó có 4 ca được nghi ngờ từ quý 2 với dấu hiệu túi dịch dạ dày nhỏ, 2 ca ở quý 3 và 2 ca sau sinh. 1 ca tắc tá tràng và teo ruột non chỉ được chẩn đoán muộn ở quý 2 khi có đa ối hiện diện. Tất cả 3 ca hậu môn không thủng hoặc có lỗ dò trực tràng – âm đạo chỉ được chẩn đoán sau sinh.

6. Bất thường thành bụng

Tất cả các các hở thành bụng, thoát vị rốn và lộn bàng quang được quan sát ở 35-37 tuần đều đã được chẩn đoán ở quý 1 và/hoặc 2

7. Bất thường niệu dục

Các bất thường niệu dục thấy ở 35-37 tuần là thận ứ nước, bất sản thận 1 bên kèm/không kèm thận trong tiểu khung, thận đôi và thận đa nang 1 bên, và hầu hết các trường hợp được chẩn đoán trước đó ngoại trừ thận ứ nước. Hầu hết các ca sa niệu đạo và tất cả các ca nang buồng trứng và ứ máu âm đạo được chẩn đoán lần đầu tiên ở 35-37 tuần. Việc khám nghiệm cơ quan sinh dục trước sinh là không bắt buộc, và 93% các trường hợp giới tính mơ hồ hoặc lỗ tiểu đóng thấp chỉ được chẩn đoán sau sinh.

Lạm dụng siêu âm thai
Siêu âm thai ở tuàn 35-37 giúp phát hiện một số bất thường ở thai nhi

8. Bất thường hệ xương

Hầu hết các bất thường hệ xương thấy được ở 35-37 tuần đã được chẩn đoán ở quý 1 và/hoặc 2 và hay gặp nhất là chân khoèo và đa ngón. Một số ca chân khoèo và đa ngón và tất cả các ca dính ngón được chẩn đoán sau sinh. Hai ca loạn sản sụn được chẩn đoán lần đầu tiên ở quý 3.

Để bảo vệ sức khỏe thai phụ và bé trong suốt thai kỳ, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec cung cấp dịch vụ thai sản trọn gói như một giải pháp giúp mẹ bầu an tâm vì đã có sự đồng hành của đội ngũ y bác sĩ trong suốt thai kỳ. Khi lựa chọn Thai sản trọn gói, thai phụ được:

  • Quá trình mang thai được theo dõi bởi đội ngũ bác sĩ có trình độ chuyên môn cao
  • Thăm khám đều đặn, phát hiện sớm các vấn đề bất thường
  • Thai sản trọn gói giúp thuận tiện cho quá trình sinh đẻ
  • Trẻ sơ sinh được chăm sóc toàn diện

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan