Số lượng tinh trùng bao nhiêu là bình thường?

Để có thể thụ thai thì số lượng và chất lượng vận động tinh trùng có thể là điều quan trọng hàng đầu. Hành trình để một tinh trùng để có thể đến và thụ tinh với trứng có thể rất khó khăn. Do đó, bạn càng có nhiều tinh trùng thì cơ hội cao hơn. Bài viết sau đây sẽ trao đổi về số lượng tinh trùng bình thường, lý do của số lượng tinh trùng thấp và những phương pháp điều trị đã có mặt tại thời điểm hiện tại.

1. Số lượng tinh trùng bình thường

Mật độ tinh trùng bình thường từ 15 triệu đến hơn 200 triệu tinh trùng trên một ml tinh dịch. Bạn được coi là có số lượng tinh trùng thấp nếu bạn có ít hơn 15 triệu tinh trùng mỗi ml hoặc ít hơn 39 triệu tổng số tinh trùng mỗi lần xuất tinh. Theo đó, cơ hội mang thai của bạn đời giảm khi số lượng tinh trùng giảm.

Có nhiều yếu tố liên quan đến số lượng tinh trùng trong tinh dịch thấp. Tuy nhiên, một số nam giới có số lượng tinh trùng thấp nhưng vẫn có thể làm cha thành công. Trong khi đó, một số nam giới có số lượng tinh trùng bình thường lại không thể làm cha. Ngay cả khi bạn có đủ tinh trùng, các yếu tố khác cũng rất quan trọng để có thể có con, bao gồm cả sự di chuyển bình thường của tinh trùng.

XEM THÊM: Mỗi lần xuất tinh nam giới có thể sản xuất bao nhiêu tinh trùng?

tinh trùng
Số lượng tinh trùng quyết định một phần đến khả năng sinh sản của nam giới

2. Số lượng tinh trùng thấp là gì?

Số lượng tinh trùng thấp có nghĩa là tinh dịch được xuất ra trong khi đạt cực khoái chứa ít tinh trùng hơn bình thường. Số lượng tinh trùng thấp được coi là nguyên nhân gây ra tình trạng vô sinh nam giới. Nhưng nó không đồng nghĩa với việc bạn sẽ không có con nếu có tình trạng số lượng tinh trùng thấp.

Số lượng tinh trùng được coi là thấp nếu số lượng nằm dưới 15 triệu tinh trùng /mL tinh dịch, mặc dù mức trung bình là khoảng 75 triệu tinh trùng trên mỗi mL.

3. Nguyên nhân của số lượng tinh trùng thấp

Các nguyên nhân khiến số lượng tình trùng xuống thấp có thể kể đến như: béo phì, thừa cân, từng trải qua chấn thương hoặc phẫu thuật trong hoặc xung quanh tinh hoàn. Bên cạnh đó, nếu bạn đang dùng một số loại thuốc đều có thể là nguyên nhân gây ra số lượng tinh trùng thấp. Ngoài ra, có nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra chất lượng tinh trùng thấp, có thể được chia thành ba loại chính: Tình trạng sức khỏe, môi trường và lối sống.

3.1 Tình trạng sức khỏe

Các chấn thương hoặc phẫu thuật cũng như các tình trạng di truyền có thể làm tăng khả năng có số lượng tinh trùng thấp. Bên cạnh đó, các phương pháp điều trị ung thư có thể ảnh hưởng đến việc sản xuất hormone và tinh trùng. Ngoài ra, các yếu tố khác có thể kể đến như:

  • Nhiễm trùng bệnh lây truyền qua đường tình dục (STI) cũng có thể gây ra các tổn thương đối với hệ thống sinh sản.
  • Các vấn đề về cương cứng hoặc xuất tinh, các vấn đề với hệ thống miễn dịch.
  • Các thủ tục y tế, phương pháp điều trị hoặc thuốc cho một loạt các tình trạng bao gồm một số loại thuốc điều trị ung thư, kháng nấm, kháng sinh và loét
  • Phẫu thuật ở hệ thống sinh sản nam giới như phẫu thuật tinh hoàn, phẫu thuật bàng quang, phẫu thuật cho tinh hoàn bị sa, sửa chữa thoát vị bẹnthắt ống dẫn tinh cũng ảnh hưởng đến số lượng tinh trùng.

3.2 Các yếu tố thuộc về môi trường

Bên cạnh tình trạng sức khỏe thì các yếu tố môi trường cũng ảnh hưởng đến số lượng tinh trùng. Ví dụ như:

  • Nhiệt độ quá nóng có thể làm cho tinh hoàn giảm sản xuất tinh trùng. Thường xuyên ngâm mình trong bồn tắm nước nóng đến việc đặt máy tính trên đùi đều có thể làm giảm số lượng tinh trùng.
  • Tiếp xúc với thuốc diệt cỏ và các hóa chất công nghiệp khác hoặc kim loại nặng cũng làm cho số lượng tinh trùng của bạn có khả năng bị giảm xuống.

Ngoài ra, người bệnh tiếp xúc với bức xạ từ tia X cũng có thể gây hại cho việc sản xuất tinh trùng.

Hóa chất
Người thường xuyên tiếp xúc với hóa chất sẽ dễ ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng

3.3 Các yếu tố liên quan đến lối sống

Các thói quen như sử dụng ma túy và nghiện rượu nặng cũng như sử dụng thuốc lá cũng có thể làm giảm số lượng tinh trùng. Ngoài ra, một số yếu tố đời sống khác có thể kể đến như:

  • Steroid đồng hóa được dùng để tăng khối lượng cơ hầu như luôn làm co tinh hoàn và giảm sản xuất tinh trùng.
  • Sử dụng thuốc tăng testosterone, vitamin và chất bổ sung trước khi tập luyện được bán trên thị trường đều có thể chứa một lượng nhỏ steroid đồng hóa, có thể làm giảm sản xuất tinh trùng.
  • Do đặc thù của các công việc đòi hỏi phải ngồi lâu, chẳng hạn như lái xe tải
  • Các tình trạng tâm lý như căng thẳng và trầm cảm cũng có thể là nguyên nhân gây số lượng tinh trùng thấp
  • Cân nặng của cơ thể cũng có thể ảnh hưởng đến nội tiết tố

4. Số lượng tinh trùng thấp và nguy cơ vô sinh

Tin tốt là có ít tinh trùng không có nghĩa là bạn không thể làm cha nhưng nó có thể mất nhiều thời gian hơn một chút. Các nhà nghiên cứu chia sẻ rằng trừ khi số lượng tinh trùng của bạn bằng 0, còn lại thì bạn vẫn có thể khiến bạn đời của mình mang thai theo thời gian.

Thời gian mất bao lâu để quá trình thụ tinh thành công còn phụ thuộc vào một số yếu tố cá nhân bao gồm cả số lượng tinh trùng và tinh trùng của bạn khỏe mạnh như thế nào. Nếu số lượng tinh trùng của bạn thấp và khả năng vận động bị ảnh hưởng thì có thể mất nhiều thời gian hơn.

Xuất tinh sớm có phải dấu hiệu vô sinh? Cách điều trị xuất tinh sớm hiệu quả nhất?
Tinh trùng ít có thể khiến nam giới mất nhiều thời gian hơn để có thể thụ tinh

5. Điều trị tinh trùng thấp như thế nào?

Các phương pháp điều trị số lượng tinh trùng thấp bao gồm:

5.1. Phẫu thuật

Nếu bạn mắc chứng giãn tĩnh mạch thừng tinh thì có thể được sửa chữa bằng phẫu thuật hoặc nếu bạn có một ống dẫn tinh bị tắc nghẽn bạn cũng có thể được bác sĩ chỉ định để tăng cơ hội làm cha. Trong trường hợp không có tinh trùng xuất tinh, tinh trùng thường có thể được lấy trực tiếp từ tinh hoàn hoặc mào tinh bằng kỹ thuật lấy tinh trùng.

5.2. Điều trị nhiễm trùng

Thuốc kháng sinh có thể chữa khỏi nhiễm trùng đường sinh sản, nhưng điều này không phải lúc nào cũng phục hồi khả năng sinh sản.

Thuốc hoặc tư vấn có thể giúp bạn cải thiện khả năng sinh sản trong các tình trạng như rối loạn cương dương hoặc xuất tinh sớm.

5.3. Thuốc và phương pháp điều trị hormone

Bác sĩ có thể đề nghị thay thế hormone hoặc thuốc trong trường hợp vô sinh do mức độ cao hoặc thấp của một số hormone nhất định hoặc các vấn đề với cách cơ thể sử dụng hormone.

Liệu pháp hormone nam giới
Một số loại thuốc hormone được sử dụng để điều trị vô sinh nam

5.4. Công nghệ hỗ trợ sinh sản (ART)

Điều trị ART liên quan đến việc lấy tinh trùng thông qua xuất tinh bình thường, phẫu thuật chiết xuất hoặc từ các cá nhân hiến tặng tùy thuộc vào tình trạng của mỗi người. Sau đó, tinh trùng được đưa vào đường sinh dục của phụ nữ, hoặc được sử dụng để thụ tinh ống nghiệm hoặc tiêm tinh trùng vào bào tương.

Đối với người có số lượng tinh trùng thấp, để tăng cơ hội làm cha thì có thể mất nhiều thời gian hơn bạn dự kiến ​​ban đầu và có thể phải đến gặp bác sĩ để xem cách bạn có thể cải thiện chất lượng tinh trùng của mình. Bất kể, nếu bạn nghi ngờ mình có vấn đề gì, hãy hẹn gặp bác sĩ. Bằng cách đó, bạn có thể biết rõ số lượng của bạn có thể thấp đến mức nào và những phương pháp điều trị nào có sẵn. Nếu số lượng tinh trùng của bạn thấp là do tình trạng sức khỏe tiềm ẩn, bác sĩ cũng có thể giúp bạn thực hiện phương pháp điều trị cần thiết.

Với nhiều năm kinh nghiệm trong việc thăm khám và điều trị các bệnh lý nam khoa, phụ khoa, sinh sản, hiện nay Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec đã trở thành một Trung tâm hỗ trợ sinh sản lớn và là địa chỉ điều trị vô sinh - hiếm muộn được nhiều cặp vợ chồng chọn lựa. Cho đến nay Trung tâm đã thực hiện hỗ trợ sinh sản cho trên 1000 cặp vợ chồng hiếm muộn với tỷ lệ thành công trên 40%. Tỷ lệ này tương đương với các nước phát triển như Anh, Mỹ, Australia,...

Trung tâm quy tụ đội ngũ chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực sản phụ khoa trong nước và quốc tế, được đào tạo tại những trung tâm hàng đầu trên thế giới như tại Mỹ, Singapore, Nhật, Úc và các trung tâm Hỗ trợ sinh sản nổi tiếng trên thế giới.

Với trình độ chuyên môn cao cùng bề dày kinh nghiệm, đội ngũ chuyên gia của Trung tâm Hỗ trợ sinh sản IVF Vinmec có khả năng triển khai đồng bộ và toàn diện các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản tiên tiến nhất hiện nay, giúp hiện thực hóa ước mơ làm cha mẹ của hàng trăm gia đình trên khắp Việt Nam.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: mayoclinic.org, healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

37.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan