Sự khác nhau giữa que cấy tránh thai 1 nang và 2 nang

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Trịnh Thị Thanh Huyền - Khoa sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng.

Hiện nay cấy que tránh thai được xem là phương pháp hiện đại và hiệu quả giúp chị em thoải mái trong những cuộc yêu mà không phải lo có thai ngoài dự kiến. Có 2 loại que cấy được sử dụng phổ biến nhất là que tránh thai 1 que/ nang và que tránh thai 2 que/ nang. Đây đều là những phương pháp tránh thai với thời gian hiệu quả lên đến hàng năm.

1. Que cấy tránh thai là gì?

Cấy que tránh thai là cách dùng một hay một vài các que nhỏ hơn que diêm, có chứa hormone progesterone để cấy vào vùng da dưới cánh tay. Hàng ngày que đó tiết ra hàm lượng progestin nội tiết tố nữ nhất định vào cơ thể, giúp làm đặc chất nhầy ống cổ tử cung ngăn chặn tinh trùng xâm nhập. Mặt khác hàm lượng progestin còn có tác dụng ức chế quá trình rụng trứng, khiến niêm mạc tử cung không đủ thuận lợi để làm tổ cho trứng đã thụ tinh. Đây là phương pháp khá an toàn, có tác dụng ngừa thai lên đến 99,9% hiệu quả gần tương tự với phương pháp triệt sản nữ, do vậy được nhiều chị em ưu ái lựa chọn.

Progesterone
Hormone progesterone có trong que tránh thai

2. Phân loại que cấy tránh thai

Hiện nay, trên thị trường có 2 loại que cấy tránh thai được sử dụng phổ biến như:

  • Cấy que tránh thai 3 năm: Loại que tránh thai 1 que/ nang (Implanon)
  • Cấy que tránh thai 4 năm: loại que tránh thai 2 que/ nang (Femplant/ Jadelle)

2.1. Que tránh thai Implanon

Đây là phương pháp cấy que tránh thai 3 năm với thao tác đưa que có hình trụ bằng chất dẻo sinh học chứa 68mg Etonogestrel vào cơ thể. Implanon là loại được sử dụng nhiều nhất ở nước ta hiện nay vì kỹ thuật cấy đơn giản và hiệu quả ngừa thai rất tốt, giá thành lại phù hợp với nhiều đối tượng.

2.2. Que tránh thai Femplant/ Jadelle

Đây là phương pháp cấy que tránh thai 4 năm với mỗi que chứa 75mg Etonogestrel (tổng liều lượng 150mg). Thời gian tránh thai lâu dài hơn, có thể lên đến 5 năm tuy nhiên nên từ năm thứ tư trở đi hiệu quả ngừa thai của que 2 nang sẽ dần giảm sút.

Thời điểm lý tưởng nhất để cấy que tránh thai là trong vòng 5 ngày đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt. Nếu chị em cấy que tránh thai vào các thời điểm khác của chu kỳ và muốn hiệu quả tránh thai thời gian này được tuyệt đối, trong chu kỳ đó nên sử dụng thêm các biện pháp tránh thai thay thế (ví dụ như bao cao su) nếu có quan hệ tình dục.

Que cấy tránh thai Implanon
Que tránh thai Implanon

3. Ưu điểm chung của que cấy tránh thai

Ngoài việc mang lại hiệu quả cao, phương pháp tránh thai bằng cách cấy que dưới da còn mang lại một số ưu điểm như:

  • Áp dụng được ở phụ nữ đang cho con bú (không ảnh hưởng đến việc tiết sữa và chất lượng sữa mẹ)
  • Thời gian tác dụng kéo dài từ 3-5 năm.
  • Sau khi tháo que tránh thai, khả năng thụ thai được khôi phục nhanh chóng.
  • Thủ thuật cấy và tháo que tránh thai khá đơn giản.
  • Phụ nữ sau khi sinh con, một số phụ nữ >40 tuổi, người có u xơ tử cung cũng có thể sử dụng que cấy tránh thai an toàn.

Tuy nhiên, cũng tương tự như biện pháp tránh thai hàng ngày, cấy que tránh thai cũng có thể mang lại các tác dụng phụ như: rối loạn kinh nguyệt, buồn nôn, mệt mỏi, rong kinh, tăng huyết áp, nổi mụn, ngứa vị trí cấy que, tăng hoặc giảm cân hoặc vô kinh. Thường chỉ có 20% phụ nữ mắc phải các tác dụng phụ này và thường chỉ sau 2 - 3 tháng sẽ trở lại bình thường.

Cách giảm đau rát đầu vú khi cho con bú
Phụ nữ đang cho con bú có thể tránh thai bằng cách cấy que dưới da

4. Trường hợp chống chỉ định

Mặc dù rất hiệu quả trong việc tránh thai nhưng que cấy tránh thai không được khuyên dùng cho những trường hợp sau đây:

  • Phụ nữ đang mang thai hoặc nghi có thai.
  • Người bị ung thư vú hoặc nghi ngờ ung thư vú, có u bất thường ở vú.
  • Người có bệnh lý gan nặng (gan cấp tính hoặc u gan, xơ gan mất bù...)
  • Người bị huyết khối tĩnh mạch sâu ở chân hay phổi, thuyên tắc phổi.
  • Người bị chảy máu âm đạo chưa rõ nguyên nhân.
  • Người bệnh bị lupus ban đỏ, phát ban
  • Bệnh nhân đang sử dụng thuốc điều trị lao hoặc thuốc chống động kinh.

Do vậy, trước khi quyết định thực hiện cấy que tránh thai 3 năm hay cấy que tránh thai 4 năm, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ và tiến hành các bước thăm khám cần thiết, tránh gây ảnh hưởng tới sức khỏe.

Thạc sĩ. Bác sĩ Trịnh Thị Thanh Huyền được đào tạo chuyên sâu về siêu âm sản khoa, phẫu thuật nội soi và nội soi tử cung tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương và có hơn 13 năm kinh nghiệm công tác tại Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng.

Hiện bác sĩ đang là Bác sĩ Sản phụ khoa tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng

Để đăng ký khám và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, Quý Khách có thể liên hệ Hệ thống Y tế Vinmec trên toàn quốc, hoặc đăng ký khám trực tuyến TẠI ĐÂY

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

37.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan