Sự phát triển của thai nhi 22 tuần tuổi

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Lý Thị Thanh Nhã - Khoa Sản Phụ Khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng.

Giai đoạn thai nhi 22 tuần tuổi là lúc người mẹ sẽ thấy cơ thể mình trở nên tròn trịa hơn bao giờ hết với mức cân nặng tăng nhanh chóng. Đây hoàn toàn là điều bình thường để cơ thể mẹ có đầy đủ chất dinh dưỡng giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh.

1. Thai nhi 22 tuần tuổi sẽ phát triển như thế nào?

Bước sang tuần thai thứ 22, bé đã và đang phát triển nhanh chóng cũng như dần hoàn thiện tất cả các cơ quan chức năng bên trong cơ thể của mình. Lúc này, trọng lượng thai nhi vào 22 tuần tuổi sẽ là 476g và có kích thước khoảng 29cm (tính từ đầu đến chân), tương đương với kích cỡ của quả bí đỏ cỡ nhỏ.

Em bé 22 tuần tuổi đã chính thức có được hình dáng của một đứa trẻ sơ sinh thu nhỏ, tức là bé đã hoàn thiện hầu hết các cơ quan, bộ phận cần thiết và trong 3 tháng cuối thai kỳ bé sẽ phát triển nhanh chóng hơn nữa để chuẩn bị chào đời. Lúc này, tay chân bé đã cứng cáp hơn nên các động tác đấm, vặn mình, xoay người đều dùng lực nên mẹ hoàn toàn cảm nhận được bé yêu đang chuyển động ngay trong bụng mình.

Ngũ quan của thai nhi 22 tuần tuổi bắt đầu hoàn thiện và trở nên nhạy bén hơn bao giờ hết, đặc biệt là thính giác vì lúc này bé đã có thể nghe thấy rõ những âm thanh phía bên ngoài bụng mẹ. Làn da của bé có sự thay đổi so với những tuần thai trước, không còn trong suốt nữa do chất béo trong cơ thể bé đang tụ lại dưới lớp da để hình thành lớp mỡ.

Giới tính của thai nhi vào 22 tuần tuổi đã có thể xác định một cách rõ ràng. Tuy tinh hoàn và buồng trứng của thai nhi đã hình thành vào thời điểm mang thai 3 tháng đầu nhưng do cơ quan sinh dục bên ngoài còn khó quan sát do thai đang còn nhỏ nên phải đến tuần thai thứ 22 mới có thể xác định được thật chính xác.

2. Sự thay đổi của mẹ khi thai nhi được 22 tuần tuổi

Cân nặng của mẹ sẽ tiếp tục tăng nhanh chóng khi thai nhi 22 tuần tuổi. Tuy nhiên mẹ cần kiểm soát cân nặng trong mức độ cho phép, tránh để thừa cân béo phì làm ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và bé.

Nuốt nước bọt thường xuyên là hiện tượng khá đặc biệt mà mẹ gặp phải khi mang thai tuần thứ 22. Đây là tình trạng hết sức bình thường nên mẹ cũng không cần phải lo lắng, hãy chấp nhận và khắc phục chúng bằng cách ngậm kẹo bạc hà, kẹo cao su và chuẩn bị sẵn khăn giấy.

Các vết rạn trên bụng, hông, đùi bắt đầu dày hơn khi em bé ngày càng lớn lên khiến mẹ cảm thấy chán nản. Tuy nhiên, hãy quên cảm xúc đó đi và cùng khắc phục chúng bằng cách bôi kem dưỡng da mẹ nhé.

Sự phát triển của thai nhi 22 tuần tuổi
Sự thay đổi của mẹ khi thai nhi

3. Cột mốc siêu âm quan trọng khi thai nhi 22 tuần tuổi

Siêu âm thai nhi 22 tuần tuổi là một trong những cột mốc rất quan trọng vì đây là thời điểm giúp khảo sát và phát hiện sớm các dị tật bẩm sinh ở trẻ. Trong lần siêu âm này, bác sĩ sẽ chỉ định mẹ thực hiện siêu âm 3D hoặc siêu âm 4D để có thể nhìn rõ hơn sự phát triển của thai nhi nhằm dễ dàng phát hiện các dị tật nếu có.

Thông thường, khi siêu âm thai 22 tuần tuổi sẽ bao gồm các chỉ số cơ bản dưới đây:

  • Đầu tiên, bác sĩ sẽ đo những chỉ số cơ bản để ước lượng trọng lượng thai của thai nhi như: chu vi vòng đầu, đường kính vòng đầu, chu vi vòng bụng, chiều dài xương đùi
  • Kiểm tra tất cả các cơ quan từ đầu đến chân em bé bao gồm não bộ, khuôn mặt, tim, nội tạng, xương sống, bàn tay, chân để tìm kiếm xem có bất thường không
  • Quan sát gương mặt của bé xem có đầy đủ các bộ phận chưa và các bộ phận này có phát triển đúng hướng hay không.

Từ các chỉ số này, bác sĩ sẽ đưa ra nhận định và biết được bé có bị dị tật bẩm sinh như bệnh tim, bệnh Down, hở hàm ếch, sứt môi hay dị tật tứ chi,... hay không để từ đó có hướng giải quyết kịp thời và phù hợp.

4. Lời khuyên dành cho mẹ

Mẹ cần phải kiểm soát lượng đồ ngọt được nạp vào cơ thể mình nhằm ngăn chặn bản thân khỏi tình trạng tiểu đường thai kỳ. Vì đây là căn bệnh khá nguy hiểm có thể làm thai nhi có tỷ lệ mắc dị tất bẩm sinh cao hơn

Tiếp tục duy trì thói quen tập thể dục khi mang thai, đừng vì mệt mỏi mà bỏ qua mẹ nhé, vì vận động nhẹ nhàng hợp lý sẽ giúp quá trình sinh nở của mẹ diễn ra thuận lợi hơn.

Mẹ nên chuyển sang tư thế nằm nghiêng sang trái trong thời gian này, vì phần bụng nhô to đã không còn phù hợp để nằm ngửa nữa. Ngoài ra, tư thế nằm này còn giúp mẹ giảm đau lưng và ngủ ngon hơn.

Ở tuần thai thứ 22, mẹ không chỉ chú ý đến các chỉ số phát triển của thai nhi mà cần thực hiện siêu âm thai 4D chẩn đoán dị tật bẩm sinh. Lựa chọn địa chỉ chăm sóc thai sản và siêu âm thai để chẩn đoán dị tật thai nhi sớm và chính xác là hết sức quan trọng. Việc siêu âm thai đúng thời điểm, định kỳ để sớm phát hiện các dị tật thai nhi là hết sức quan trọng, để từ đó có biện pháp theo dõi, xử trí thích hợp. Hiệu quả của phương pháp siêu âm chẩn đoán dị tật thai nhi phụ thuộc rất nhiều vào trình độ bác sĩ, trang thiết bị hiện đại.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec là cơ sở y tế chất lượng cao được khách hàng đánh giá cao về chất lượng khám và điều trị cũng như dịch vụ chuyên nghiệp. Vinmec có hệ thống trang thiết bị hiện đại nhất, với các dòng máy siêu âm tiên tiến nhất trên thế giới cùng đội ngũ bác sĩ sản khoa giàu kinh nghiệm trong chẩn đoán và can thiệp trước sinh giúp theo dõi sản khoa tốt và phát hiện sớm các dị tật thai nhi.

Ngoài ra, để bảo vệ sức khỏe mẹ và bé toàn diện, Vinmec cung cấp dịch vụ Thai sản trọn gói đa dạng. Với gói khám này, thai phụ sẽ được khám thai định kỳ với các bác sĩ chuyên khoa đặc biệt là xét nghiệm sàng lọc tuyến giáp cho mẹ trong 3 tháng đầu, xét nghiệm Rubella. Thực hiện các xét nghiệm sàng lọc trước sinh, sau sinh cho bé. Trong quá trình mang thai, nếu thai phụ gặp bất cứ vấn đề bất thường về sức khỏe sẽ được các bác sĩ tư vấn điều trị với các bác sĩ chuyên khoa. Sau mỗi lần thăm khám, các bác sĩ sẽ phân tích các kết quả siêu âm, xét nghiệm và tư vấn về cách chăm sóc sức khỏe, chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi phù hợp với từng thai phụ, giúp mẹ khỏe, thai nhi phát triển tốt, đồng đều các chỉ số.

Nếu bạn có nhu cầu sử dụng dịch vụ thai sản tại Vinmec thì hãy đăng ký trực tiếp tại website để được phục vụ.

Khách hàng khám thai tại Vinmec
Hình ảnh khách hàng được tư vấn sức khỏe sau khi khám thai tại Vinmec

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

291K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan