Sự phát triển của thai nhi tuần 10

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ chuyên khoa II Trần Thị Mai Hương - Khoa sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng.

Ở tuần thứ 10, mẹ bầu đang trong tháng thứ 3 của thai kỳ và thai nhi chỉ bé bằng quả quất. Trong giai đoạn này, thai nhi phát triển rất nhanh chóng và hình dạng của một em bé có thể được thấy rõ ràng hơn.

1. Sự phát triển của thai nhi ở tuần 10

Ở giai đoạn này, thai nhi dài khoảng 3.1cm và nặng khoảng 35g. Thai nhi đã không còn có các màng giữa ngón chân và tay và các móng tay đang được hình thành. Đầu của thai nhi đang dần to ra do sự phát triển nhanh chóng của não. Răng của thai nhi mọc dưới lợi, đang cứng dần và liên kết với xương hàm. Bé sẽ nhắm mắt và sẽ chỉ mở mắt ở tuần thứ 27.

Ngoài ra, xương và sụn ở chân đang phát triển thành đầu gối và mắt cá chân và tay cùng với khuỷu tay đã được hình thành. Dạ dày của thai nhi đã bắt đầu tiết dịch vị và thận đang tạo ra nhiều tiểu hơn. Nếu con bạn là con trai, hoóc-môn testosterone cũng đang được sản xuất trong giai đoạn này.

2. Những thay đổi ở mẹ bầu khi mang thai tuần thứ 10

tuần thứ 10, mẹ bầu đã có thể nhìn thấy bụng nhô ra, tuy nhiên, bạn đừng lo nếu chưa thấy lộ bụng ở giai đoạn này do cơ thể của mỗi phụ nữ đều khác nhau. Mẹ bầu cũng sẽ bắt đầu nổi gân xanh ở ngực và bụng; đây chính là nguồn cung cấp máu và dinh dưỡng tới thai nhi đang lớn dần. Gân xanh sẽ biến mất sau quá trình sinh đẻ và cho con bú.

Ngoài ra, các triệu chứng khác có thể xuất hiện ở tuần thứ 10 của thai kỳ:

  • Mệt mỏi: Mẹ bầu sẽ vẫn cảm thấy mệt mỏi ở giai đoạn này do sự phát triển nhanh chóng của thai nhi. Hãy đi bộ và thể dục nhẹ nhàng để người bạn có thể cảm thấy thoải mái hơn và ngủ ngon hơn.
  • Ốm nghén: Bạn vẫn sẽ có cảm giác buồn nôn và nôn thường xuyên, nhưng bạn không nên bỏ bữa do cảm giác buồn nôn sẽ tăng nếu huyết áp của bạn thấp. Hãy uống trà gừng hoặc ăn kẹo có gừng để làm giảm cảm giác buồn nôn.
  • Ợ nóng và khó tiêu: Hãy tránh những đồ ăn như bánh mì hoặc mì và ăn nhiều đồ ăn có chất xơ. Bạn không nên nằm xuống ngay sau bữa ăn để tránh hiện tượng trào ngược dạ dày và ợ nóng.
  • Chóng mặt: Do lượng máu đang tăng dần để cung cấp dinh dưỡng cho thai nhi, bạn sẽ cảm thấy chóng mặt khi áp lực máu cao. Hãy nghỉ ngơi khi bạn cảm thấy chóng mặt và ăn nhẹ để đường máu có thể tăng.
  • Đau dây chằng: Do các dây chằng ở bụng mẹ bầu đang giãn ra, mẹ bầu có thể cảm thấy đau. Hãy mát xa vùng bụng hoặc nghỉ ngơi khi thấy cảm giác đau này.
sống khỏe mạnh khi miễn dịch yếu
Mệt mỏi là dấu hiệu của bà bầu tuần thứ 10

Để giúp sản phụ chăm sóc sức khỏe mẹ và thai nhi trong suốt thai kỳ, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec áp dụng các gói chăm sóc sức khỏe Thai sản trọn gói với chất lượng vượt trội. Phụ nữ mang thai được bác sĩ sản phụ khoa giàu kinh nghiệm tại Vinmec đồng hành trong suốt quá trình trong khi mang thai - chuyển dạ - sau sinh. Các gói thai sản tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec bao gồm:

Bác sĩ Trần Thị Mai Hương đã có 25 năm kinh nghiệm khám và điều trị trong lĩnh vực Sản Phụ khoa, phẫu thuật đường dưới,phẫu thuật nội soi. Đã giữ chức vụ phó trường khoa Sản bệnh lí, phó Trưởng phòng đẻ - bệnh viện Phụ sản Hải Phòng. Có chuyên môncao và thế mạnh trong lĩnh vực:

  • Phẫu thuật đường dưới
  • Phẫu thuật nội soi
  • Các phẫu thuật sản khoa khó

Video đề xuất:

Siêu âm thai nhiều lần có tốt không? Siêu âm thai tại Vinmec như thế nào?

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết tham khảo nguồn: Mayoclinic.org, Webmd.com, Babycenter.com, Whattoexpect.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

176K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan