Sự phát triển của thai nhi tuần 4

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ chuyên khoa II Trần Thị Mai Hương - Khoa sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng.

Bước sang tuần thứ 4 của thai kỳ, cơ thể bé và mẹ đã có những thay đổi nhất định. Thai nhi đã bắt đầu hình thành và phát triển những cơ quan, bộ phận của cơ thể. Đây cũng chính là thời điểm quan trọng để bạn lên kế hoạch chuẩn bị cho một thai kỳ khỏe mạnh và bắt đầu cho những chuỗi ngày làm mẹ sắp tới.

1. Thai nhi tuần 4 phát triển như thế nào?

Tuần thứ 4 của thai kỳ chính là bước khởi đầu cho sự phát triển mạnh mẽ của phôi thai. Từ tuần này trở đi, các cơ quan nội tạng của bé sẽ bắt đầu phát triển và hoạt động. Chính vì vậy mà trong thời điểm quan trọng này, bé rất dễ bị tổn thương từ bất cứ yếu tố nào tác động đến sự phát triển của bé.

Thai nhi của bạn lúc này chỉ nhỏ bằng hạt mè với kích thước khoảng 2mm và vẫn chưa có hình dạng nhất định, vì vậy nếu mẹ hoạt động quá mạnh trong thời gian này sẽ rất dễ bị động thai, hoặc thậm chí là sảy thai. Trong tuần thứ 4, phôi thai có cấu tạo gồm 3 lớp: ngoại bì, trung bì và nội bì. Những tế bào này dần dần sẽ phát triển thành các cơ quan và bộ phận cơ thể của thai nhi:

  • Ngoại bì: đây là lớp ngoài cùng, giúp hình thành nên hệ thần kinh, tóc, da, móng, tuyến vú, mồ hôi, và men răng cho thai nhi.
  • Trung bì: được gọi là mesoderm, hình thành nên tim, cơ quan sinh dục, xương, thận và cơ bắp của bé. Lúc này tim của bé cũng bắt đầu phân chia thành các ngăn, đập và bơm máu.
  • Nội bì: được gọi là endoderm, sẽ phát triển thành hệ tiêu hóa, gan và phổi của bé. Trong thời gian này, nhau thai và dây rốn sẽ hoạt động để cung cấp oxi và chất dinh dưỡng cho bé.

Bên cạnh sự phát triển của các tế bào trên, hai bộ phận khác cũng hoạt động mạnh mẽ vào thời gian này, đó là màng ối và túi noãn hoàng. Mỗi bộ phận sẽ đảm nhiệm các chức vụ khác nhau. Cụ thể là, màng ối sẽ chịu trách nhiệm cho việc bảo vệ phôi thai và sự phát triển của bé một cách toàn vẹn, bởi trong màng ối có chứa đầy nước ối bao quanh, tạo thành “lớp đệm” cho bé yêu. Túi noãn hoàng là “trợ thủ đắc lực” giúp tạo máu và nuôi dưỡng phôi thai cho tới khi nhau thai thay thế vị trí đó.

2. Sự thay đổi của cơ thể người mẹ trong tuần thứ 4 của thai kỳ

Vào tuần thứ tư của thai kỳ, thai nhi đã được nằm sâu bên trong tử cung và tiếp tục diễn ra hiện tượng cấy thai. Sau khi cấy thai thành công, nhau thai sẽ sản xuất ra một loại hormone thai kỳ giúp cho lớp niêm mạc của tử cung không bị bong ra, đồng thời gửi tín hiệu đến buồng trứng để ngăn việc rụng trứng mỗi tháng, khiến cho kinh nguyệt của mẹ bầu dừng lại.

Sự phát triển của thai nhi tuần 4
Kinh nguyệt của mẹ dừng lại trong thai tuần thứ 4 của thai kỳ

Trong khoảng thời gian này, bạn có thể bị co thắt nhẹ và xuất hiện đốm máu khi việc cấy thai đang diễn ra. Những đốm máu này thường có màu hồng nhạt hoặc nâu đậm, nó rất dễ gây nhầm lẫn với máu kinh.

Trong vòng 6-12 ngày sau khi thụ tinh, trứng bắt đầu giải phóng hCG, hoặc gonadotropin màng đệm ở người. Hormone hCG giúp đảm bảo sự phát triển của thai nhi bằng cách điều chỉnh và sản xuất ra các chất dinh dưỡng cũng như năng lượng cần thiết cho bé. Vào tuần thứ 4 của thai kỳ, nồng độ hormone hCG sẽ tăng cao trong nước tiểu, nhờ đó mà bạn có thể xác định được rằng mình đã mang thai. Khi nồng độ hCG cao sẽ khiến mẹ cảm thấy mệt mỏi, đau ngực, hoặc buồn nôn, làm cho bạn nhầm tưởng rằng mình sắp bắt đầu kỳ kinh nguyệt.

3. Những dấu hiệu nhận biết bạn đang mang thai tuần thứ 4

Trong tháng đầu tiên mang thai, mẹ sẽ cảm thấy có một vài sự khó chịu, chẳng hạn như đau tức ngực, tần suất đi tiểu nhiều hơn và cơ thể thường xuyên mệt mỏi. Trong tuần này, mẹ cũng có thể xuất hiện triệu chứng buồn nôn sớm.

Mẹ bầu khi mới mang thai thường nhạy cảm với những mùi hương khác nhau. Nguyên nhân là do nồng độ estrogen trong cơ thể của mẹ tăng cao, đặc biệt là tuần thứ 4 của thai kỳ. Bên cạnh đó, tình trạng chán ăn cũng có thể xảy ra. Những món ăn khoái khẩu trước đây có thể bị cho vào “danh sách hạn chế”, vì việc bị nôn thường xuyên khiến khẩu vị ăn của bạn giảm xuống, mẹ bầu không còn cảm giác thèm ăn như trước nữa.

Ngoài ra, trong thời gian đầu mang thai, nhiệt độ cơ thể của bạn sẽ tăng lên (khoảng 37.5 độ) trong 18 ngày liên tiếp. Cùng với đó, một số phụ nữ sẽ xuất hiện máu báo thai màu hồng nhạt hoặc nâu đậm.

Nếu xuất hiện những dấu hiệu trên, bạn nên làm xét nghiệm thử thai tại nhà bằng que thử thai, hoặc lên lịch khám thai đầu tiên để biết chắc chắn liệu mình đang mang thai hay không.

4. Một vài lời khuyên cho mẹ bầu trong tuần thứ 4 của thai kỳ

Những tuần đầu tiên của thai kỳ là thời điểm rất nhạy cảm cho sức khỏe của cả mẹ và bé. Bạn không chỉ phải đối mặt với những cơn mệt mỏi, tình trạng ốm nghén triền miên hay sự căng thẳng khi mang thai mà giai đoạn này cũng rất dễ bị sảy thai. Chính vì vậy, những lời khuyên dưới đây sẽ rất cần thiết cho mẹ lúc này để có một thai kỳ thực sự khỏe mạnh.

  • Đừng quên bổ sung vitamin D:

Vitamin D rất cần thiết để duy trì cấu trúc xương và răng khỏe mạnh, thêm vào đó, nó giúp bạn hấp thụ lượng lớn canxi. Bạn có thể tìm thấy vitamin D trong những thực phẩm như sữa, nước cam, hay lòng đỏ trứng gà. Ngoài ra, bạn có thể bổ sung vitamin D bằng chính năng lượng tự nhiên đến từ mặt trời.

  • Tránh khói thuốc:
Sự phát triển của thai nhi tuần 4
Thường xuyên tiếp xúc với những người hút thuốc gây hại cho mẹ và bé

Bạn có thể không hút thuốc, nhưng nếu bạn thường xuyên tiếp xúc với những người hút thuốc, hãy cố tránh đi chỗ khác. Nghiên cứu gần đây đã phát hiện ra rằng tiếp xúc với khói thuốc lá có thể làm tăng nguy cơ sảy thai, nhẹ cân, mang thai ngoài tử cung và các biến chứng nguy hiểm khác. Trong trường hợp bạn có thói quen hút thuốc lá, thì đây sẽ là thời điểm thích hợp để bạn từ bỏ chúng.

  • Bổ sung các chất béo:

Thai nhi rất cần chất béo để phát triển, đặc biệt là những chất béo thiết yếu như axit béo omega-3. DHA là một trong những chất thuộc nhóm chất béo omega-3, là thành phần chính của não và võng mạc của con người. Trong tuần thứ 4, não và mắt của bé đang phát triển và rất cần 1 lượng DHA thiết yếu mỗi ngày. DHA thường có trong các loại cá có dầu như cá hồi, cá cơm, cá mòi hoặc cá hồi hoang, cũng như từ các loại quả như quả óc chó, hạt lanh và trứng.

  • Đi bơi:

Nghe có vẻ hơi vô lý, nhưng thực chất những bài tập bơi an toàn và vui vẻ, có tác động thấp sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho tim mạch. Giống như bất kỳ bài tập aerobic nào, bơi lội giúp tăng khả năng sử dụng oxy của cơ thể, rất tốt cho bạn và em bé. Thêm vào đó, nó còn giúp cải thiện lưu thông và trương lực cơ, cũng như tăng sức chịu đựng của bạn. Nếu bạn là người yêu thích bơi lội, đừng ngần ngại. Hãy cố gắng bơi ít nhất 20 phút, ba đến bốn ngày một tuần, bạn sẽ cảm thấy bớt mệt mỏi và ngủ ngon hơn.

  • Đối phó với các cơn buồn nôn:

Trong tuần này, bạn nên dự trữ nhiều đồ ăn vặt, bánh quy ngọt và nước để dễ dàng đối phó với những cơn buồn nôn có thể ập đến bất cứ lúc nào.

  • Tránh rượu, bia và các loại hóa chất độc hại:

Nếu mẹ bầu sử dụng nhiều rượu và tiếp xúc với những loại hóa chất độc hại trong giai đoạn này có thể gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của thai nhi. Bé sẽ có nguy cơ cao mắc hội chứng ngộ độc rượu ở thai nhi và một vài hệ lụy về sức khỏe khác.

Để giúp sản phụ chăm sóc sức khỏe mẹ và thai nhi trong suốt thai kỳ, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec áp dụng các gói chăm sóc sức khỏe Thai sản trọn gói với chất lượng vượt trội. Phụ nữ mang thai được bác sĩ sản phụ khoa giàu kinh nghiệm tại Vinmec đồng hành trong suốt quá trình trong khi mang thai - chuyển dạ - sau sinh. Các gói thai sản tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec bao gồm:

Bác sĩ Trần Thị Mai Hương đã có 25 năm kinh nghiệm khám và điều trị trong lĩnh vực Sản Phụ khoa, phẫu thuật đường dưới,phẫu thuật nội soi. Đã giữ chức vụ phó trường khoa Sản bệnh lí, phó Trưởng phòng đẻ - bệnh viện Phụ sản Hải Phòng. Có chuyên môncao và thế mạnh trong lĩnh vực:

  • Phẫu thuật đường dưới
  • Phẫu thuật nội soi
  • Các phẫu thuật sản khoa khó

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết tham khảo nguồn: Mayoclinic.org, Webmd.com, Babycenter.com, Whattoexpect.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

168.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan