Sự phát triển của thai nhi tuần 8

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ chuyên khoa II Trần Thị Mai Hương - Khoa sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng.

Ở tuần thai thứ 8, mẹ bầu đang ở tháng thứ 2 của thai kỳ và bụng của mẹ bầu có thể chưa lộ rõ nhưng đã có thể cảm nhận được rằng mình thường xuyên mệt mỏi và có hiện tượng ốm nghén - đây là dấu hiệu của việc em bé đang phát triển nhanh chóng. Hãy cùng tìm hiểu về những điều cần biết ở tuần thai thứ 8.

1. Hình dáng, nhịp tim và chuyển động của bé ở tuần thứ 8

Ở tuần thai thứ 8, con bạn sẽ được coi là thai nhi và đang trong quá trình phát triển khuôn mặt. Nếu có thể nhìn kỹ, bạn sẽ thấy được sự hình thành của môi trên, mũi và mí mắt.

Ở giai đoạn này, cơ thể thai nhi cũng đang dần duỗi thẳng và đuôi đã dần biết mất. Các ngón chân và ngón tay, dù vẫn có màng dính, đã bắt đầu chia ra. Đến cuối tuần thứ 8, thai nhi đã có thể dài đến 11.6 mm. Tim của thai nhi ở tuần thứ 8 thường đập từ 150 - 170 nhịp/phút, gấp đôi nhịp tim của mẹ. Mặc dù bạn không cảm thấy, thai nhi cũng đã bắt đầu chuyển động người và chân tay.

Chi tiết về sự phát triển của thai nhi qua từng tuần, cha mẹ nào cũng nên tìm hiểu:

2. Những thay đổi ở mẹ bầu

Tình trạng ốm nghén: Khoảng 75% phụ nữ khi mang thai có các triệu chứng của việc ốm nghén. Cảm giác buồn nôn và nôn có thể xảy ra nhiều lần trong ngày và bạn sẽ không muốn ăn. Việc ốm nghén không có nghĩa rằng con bạn đang có điều gì bất thường và cảm giác buồn nôn thường sẽ không còn ở tuần thai thứ 12 - 14.

Mệt mỏi: Đây là một cảm giác mà hầu hết các bà mẹ sẽ thấy trong thai kỳ đầu do các thay đổi về nội tiết tố và sự phát triển nhanh chóng của thai nhi. Hãy nghỉ ngơi nhiều hơn và ăn uống điều độ để cảm thấy khỏe mạnh.

Thai nhi 8 tuần tuổi
Khoảng 75% phụ nữ khi mang thai có các triệu chứng của việc ốm nghén

Tăng tiết dịch âm đạo: Lượng estrogen tăng đồng nghĩa với việc dịch âm đạo được tiết ra nhiều hơn bình thường. Dịch âm đạo ngăn cho đường sinh không bị nhiễm khuẩn, vậy nên bạn không cần quá lo lắng nếu điều này xảy ra.

Tình trạng đầy hơi và táo bón: Bạn sẽ cảm thấy đầy hơi do đường tiêu hoá của bạn hoạt động chậm lại và có thể xuất hiện tình trạng táo bón. Hãy ăn đồ ăn có chất xơ để dễ tiêu hoá hơn.

3 tháng đầu là thời điểm nhạy cảm nhất trong suốt thai kỳ. Để mẹ và bé được khỏe mạnh, các bậc cha mẹ cần lưu ý:

Vinmec hiện có nhiều gói thai sản (12-27-36 tuần), trong đó chương trình thai sản trọn gói 12 tuần giúp theo dõi sức khỏe của mẹ và bé ngay từ đầu thai kỳ, phát hiện sớm và can thiệp kịp thời các vấn đề sức khỏe. Ngoài các dịch vụ thông thường, chương trình theo dõi thai sản từ 12 tuần có các dịch vụ đặc biệt mà các gói thai sản khác không có như: xét nghiệm Double Test hoặc Triple Test tầm soát dị tật thai nhi; xét nghiệm định lượng yếu tố tân tạo mạch máu chẩn đoán tiền sản giật; xét nghiệm sàng lọc tuyến giáp; xét nghiệm Rubella; xét nghiệm ký sinh trùng lây từ mẹ sang con gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển não bộ và thể chất của bé sau sinh.

Bác sĩ Trần Thị Mai Hương đã có 25 năm kinh nghiệm khám và điều trị trong lĩnh vực Sản Phụ khoa, phẫu thuật đường dưới,phẫu thuật nội soi. Đã giữ chức vụ phó trường khoa Sản bệnh lí, phó Trưởng phòng đẻ - bệnh viện Phụ sản Hải Phòng. Có chuyên môncao và thế mạnh trong lĩnh vực:

  • Phẫu thuật đường dưới
  • Phẫu thuật nội soi
  • Các phẫu thuật sản khoa khó

Mọi thông tin chi tiết về chương trình thai sản trọn gói 12 tuần và đăng ký khám, Quý Khách có thể liên hệ đến các phòng khám, bệnh viện thuộc hệ thống y tế Vinmec trên toàn quốc.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: Webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

242.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan