Suy buồng trứng nguyên phát: Khả năng mang thai sau điều trị

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ chuyên khoa I Lê Thị Phương - Bác sĩ Sản Phụ Khoa - Khoa Sản Phụ Khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hạ Long

Phụ nữ khỏe mạnh có buồng trứng sản xuất estrogen để kiểm soát chu kỳ kinh nguyệt và tăng khả năng mang thai. Theo thời gian, buồng trứng cuối cùng sẽ ngừng sản xuất estrogen. Tuy nhiên, nếu tình trạng này diễn ra khi bạn dưới 40 tuổi thì đó có thể là suy buồng trứng nguyên phát.

1. Triệu chứng của suy buồng trứng nguyên phát

Người bệnh có thể không biết buồng trứng đang hoạt động không bình thường. Một số phụ nữ bị suy buồng trứng sớm vẫn có kinh nguyệt và thậm chí có thể mang thai, nhưng nhiều người lại gặp khó khăn khi mang thai và đây thường là nguyên nhân khiến người bệnh phải đi khám.

Các triệu chứng phổ biến nhất của suy buồng trứng sớmchu kỳ kinh nguyệt biến mất hoặc không đều. Kinh nguyệt có thể bắt đầu và dừng lại diễn ra trong nhiều năm. Các triệu chứng khác có thể giống như những người mãn kinh như:

  • Bốc hỏa
  • Đổ mồ hôi đêm
  • Lo lắng, trầm cảm hoặc hay thay đổi tâm trạng
  • Gặp vấn đề về tập trung hoặc trí nhớ
  • Giảm ham muốn tình dục so với trước kia
  • Khó ngủ
  • Khô âm đạo, có thể làm cản trở hoặc cảm thấy khó chịu khi quan hệ tình dục.
Kinh nguyệt đều nhưng ra ít
Suy buồng trứng sớm khiến chu kỳ kinh nguyệt của bệnh nhân trở nên bất thường

2. Chữa suy buồng trứng nguyên phát như thế nào?

Điều trị suy buồng trứng nguyên phát thường tập trung vào các vấn đề xuất hiện do thiếu hụt estrogen. Bác sĩ có thể thực hiện các biện pháp như sau:

  • Liệu pháp estrogen: Liệu pháp estrogen có thể giúp ngăn ngừa loãng xương cũng như làm giảm các cơn bốc hỏa và các triệu chứng thiếu hụt estrogen khác. Bác sĩ thường kê toa estrogen kèm theo hormone progesterone, đặc biệt nếu người bệnh vẫn còn tử cung. Thêm progesterone để bảo vệ niêm mạc tử cung của bạn (nội mạc tử cung) tránh khỏi những thay đổi tiền ung thư có thể xuất hiện do chỉ uống estrogen.
  • Mặc dù kết hợp các hormone có thể làm cho kinh nguyệt của người bệnh trở lại, nhưng nó sẽ không khôi phục chức năng của buồng trứng. Tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe và mong muốn của người bệnh, người bệnh có thể dùng liệu pháp hormone cho đến khoảng 50 hoặc 51 tuổi, do đây thường là độ tuổi trung bình của thời kỳ mãn kinh tự nhiên.
  • Ở phụ nữ lớn tuổi, liệu pháp estrogen cộng với progestin kéo dài có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh tim, mạch máu và ung thư vú. Tuy nhiên, ở những phụ nữ trẻ mắc suy buồng trứng nguyên phát, thì lợi ích của liệu pháp hormon vẫn lớn hơn so với những nguy cơ mà người bệnh có thể gặp phải.
Tim mạch
Liệu pháp điều trị suy buồng trứng kéo dài có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh khác

  • Bổ sung canxi và vitamin D: Cả hai chất dinh dưỡng đều quan trọng để ngăn ngừa loãng xương và người bệnh có thể không có đủ trong chế độ ăn uống hoặc hạn chế tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Bác sĩ có thể kiểm tra mật độ xương trước khi bắt đầu bổ sung để điều chỉnh liều lượng phù hợp. Đối với phụ nữ từ 19 đến 50 tuổi, các chuyên gia thường khuyên dùng 1.000 miligam canxi (mg) mỗi ngày thông qua thực phẩm hoặc chất bổ sung và tăng lên 1.200 mg mỗi ngày cho phụ nữ từ 51 tuổi trở lên.
  • Liều vitamin D tối ưu hàng ngày vẫn chưa rõ ràng. Các bác sĩ thường bắt đầu cho người lớn là 600 đến 800 đơn vị quốc tế (IU) mỗi ngày, thông qua thực phẩm hoặc chất bổ sung. Nếu nồng độ vitamin D trong máu của người bệnh thấp, bác sĩ có thể chỉ định liều dùng cao hơn.

3. Suy buồng trứng nguyên phát có thai được không?

Phụ nữ mắc suy buồng trứng nguyên phát có khả năng thấp để mang thai. Một số ít phụ nữ mắc bệnh suy buồng trứng nguyên phát có thể mang thai theo cách tự nhiên. Nhiều phụ nữ mắc bệnh này muốn có nhiều con hơn, do đó, các bác sĩ phụ khoa có thể khuyên người bệnh như sau:

  • Sử dụng thuốc để thúc đẩy quá trình rụng trứng, như clomiphene.
  • Sử dụng trứng hiến tặng thay vì sử dụng trứng của chính người bệnh để thực hiện liệu pháp thụ tinh trong ống nghiệm.
  • Liệu pháp estrogen cũng có thể làm tăng cơ hội mang thai của người bệnh.
Có thai
Bệnh nhân bị suy buồng trứng nguyên phát vẫn có khả năng mang thai

4. Biến chứng của suy buồng trứng nguyên phát

Do nồng độ estrogen thấp có thể ảnh hưởng nhiều đến khả năng mang thai của người bệnh. Estrogen là loại hormone cần thiết cho trái tim và xương khỏe mạnh. Nếu buồng trứng của người bệnh không có đủ loại hormone này, người bệnh có thể có các tình trạng sức khỏe khác, chẳng hạn như:

  • Lo lắng và trầm cảm: Nguy cơ vô sinh và các biến chứng khác phát sinh từ mức estrogen thấp khiến một số phụ nữ bị trầm cảm hoặc lo lắng.
  • Bệnh về mắt như khô mắt
  • Cholesterol cao và bệnh tim mạch
  • Suy giáp (tuyến giáp hoạt động kém)
  • Loãng xương: Phụ nữ có nồng độ estrogen thấp có nguy cơ xương yếu và dễ bị gãy hơn xương người khỏe mạnh.

Người bệnh nên thực hiện lối sống lành mạnh và sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ để có thể giúp ngăn ngừa các biến chứng kể trên.

Thuốc hạ huyết áp
Người bệnh nên thực hiện nghiêm túc theo đơn thuốc của bác sĩ

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: mayoclinic.org, webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan