Tại sao chu kỳ kinh nguyệt đến sớm hoặc muộn?

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Bác sĩ chuyên khoa I Trương Thị Phượng - Bác sỹ Siêu âm - Khoa Chẩn đoán hình ảnh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hạ Long.

Một chu kỳ kinh nguyệt trung bình có độ dài 28 ngày. Tuy nhiên, không phải tất cả các chu kỳ kinh nguyệt ở người phụ nữ đều hằng định ở con số này. Khoảng thời gian từ 21 đến 35 ngày là khoảng thời gian kinh nguyệt bình thường ở người phụ nữ. Vậy nếu kinh nguyệt nằm ngoài khoảng thời gian này có thể do nguyên nhân gì?

1. 1 chu kỳ kinh nguyệt dài bao nhiêu?

Chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ sẽ được tình từ ngày đầu tiên hành kinh của chu kỳ này đến ngày đầu tiên hành kinh ở chu kỳ sau đó.

Độ dài của chu kỳ kinh nguyệt ở mỗi phụ nữ khác nhau, nhưng trung bình kéo dài khoảng 28 ngày. Chu kỳ kinh nguyệt bình thường có thể dài hơn hoặc ngắn hơn khoảng thời gian này, từ 21 đến 35 ngày.

Các bé gái có thể bắt đầu có kinh ở bất kỳ đâu từ 10 tuổi trở lên, nhưng trung bình là khoảng 12 tuổi. Độ tuổi trung bình của thời kỳ mãn kinh (khi hết kinh) ở quốc gia này là 50 đến 55.

Trong độ tuổi từ 12 đến 52, một phụ nữ sẽ có khoảng 480 kỳ kinh, hoặc ít hơn nếu cô ấy mang thai.

1 chu kỳ kinh nguyệt thông thường sẽ diễn ra theo những giai đoạn sau:

  • Hành kinh: Ngày đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt là ngày đầu tiên trong chu kỳ của bạn. Trong giai đoạn này, niêm mạc tử cung của bạn được bong ra và được tống qua âm đạo trong khoảng thời gian từ 3 đến 7 ngày. Kinh nguyệt của bạn có chứa máu, mô tử cung và chất nhầy cổ tử cung.
  • Giai đoạn nang trứng: Giai đoạn nang trứng bắt đầu bằng kinh nguyệt và kết thúc trước khi trứng được giải phóng khỏi buồng trứng của bạn. Trong thời gian này, não của bạn sẽ gửi tín hiệu đến cơ thể để sản xuất hormone kích thích nang trứng. Buồng trứng của bạn sản xuất từ ​​5 đến 20 nang trứng có chứa trứng chưa trưởng thành.
  • Rụng trứng: Sự rụng trứng thường xảy ra từ ngày 10 đến ngày 14 của chu kỳ. Sự gia tăng estrogen thúc đẩy cơ thể sản xuất hormone luteinizing. Nó kích hoạt việc giải phóng một quả trứng trưởng thành để có khả năng thụ tinh. Trứng này được phóng thích vào ống dẫn trứng của bạn. Nó sẽ ở đó trong khoảng 24 giờ. Nếu trứng không được thụ tinh, nó sẽ rụng theo chu kỳ kinh nguyệt của bạn.
  • Giai đoạn hoàng thể: Giai đoạn hoàng thể bắt đầu sau khi rụng trứng và kết thúc vào ngày đầu tiên của kỳ kinh. Nó kéo dài khoảng 12 đến 15 ngày.Trong thời gian này, cơ thể bạn sản xuất progesterone. Điều này làm cho niêm mạc tử cung của bạn dày lên để chuẩn bị cho quá trình làm tổ và mang thai.Nếu không có thai, mức progesterone của bạn sẽ giảm xuống. Điều này làm cho niêm mạc tử cung của bạn bong ra, báo hiệu ngày đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt mới của bạn.
Kinh nguyệt 1
Chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ sẽ được tình từ ngày đầu tiên hành kinh của chu kỳ này đến ngày đầu tiên hành kinh ở chu kỳ sau đó

2. Thời gian của chu kỳ kinh nguyệt có hằng định không?

Chu kỳ kinh nguyệt trung bình khoảng 28 ngày. Điều này có nghĩa là khoảng 28 ngày trôi qua từ ngày đầu tiên của kỳ kinh đến ngày đầu tiên của kỳ kinh tiếp theo. Tuy nhiên, không phải chu kỳ kinh nào cũng hằng định trong khoảng thời gian này. Bạn có thể thấy rằng kinh nguyệt của bạn thường xảy ra sau mỗi 21 đến 35 ngày. Và đương nhiên, các khoảng thời gian của chu kỳ kinh nguyệt gần nhau hơn hoặc xa nhau hơn không phải lúc nào cũng gây lo ngại.

Theo dõi các mô hình kinh nguyệt của bạn có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về chu kỳ tổng thể của mình cũng như tiết lộ các triệu chứng mà bạn nên thảo luận với bác sĩ hoặc nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe khác.

3. Điều gì sẽ xảy ra nếu kinh nguyệt của tôi thường xuyên hơn 21 ngày một lần?

Có nhiều trường hợp kinh nguyệt của bạn có thể đến thường xuyên hơn 21 ngày một lần. Ví dụ, những người ở tuổi tiền mãn kinh có thể trải qua chu kỳ ngắn hơn, không đều hơn cho đến khi họ mãn kinh.

Các yếu tố khác có thể rút ngắn độ dài chu kỳ bao gồm:

  • Căng thẳng;
  • Bệnh lý chẳng hạn như cúm;
  • Thay đổi trọng lượng đáng kể;
  • U xơ tử cung;
  • Rụng trứng ít (không rụng trứng).

Thông thường, chu kỳ của bạn sẽ tự điều chỉnh. Nếu bạn vẫn thấy chu kỳ ngắn hơn (có nhiều hơn một kỳ kinh trong một tháng), hãy đi khám bác sĩ sau sáu tuần có tình trạng kinh nguyệt không đều. Các bác sĩ có thể xác định nguyên nhân gây ra sự bất thường của bạn và tư vấn cho bạn về bất kỳ bước tiếp theo nào.

Cảm cúm
Cảm cúm cũng có thể là nguyên nhân gây rút ngắn chu kỳ kinh nguyệt

4. Điều gì xảy ra nếu chu kỳ kinh nguyệt của tôi cách xa nhau hơn 35 ngày một lần?

Những người có kinh nguyệt thường bắt đầu có kinh trong độ tuổi từ 9 đến 15. Người bình thường trải qua ít nhất bốn kỳ kinh trong năm đầu tiên có kinh. Con số này sẽ tăng dần theo thời gian, trung bình người lớn có ít nhất chín kỳ kinh mỗi năm. Điều này có nghĩa là một số kỳ kinh có thể xảy ra tự nhiên cách nhau hơn 35 ngày.

Thỉnh thoảng kinh nguyệt đến muộn cũng có thể do:

  • Căng thẳng;
  • Tập thể dục cường độ cao;
  • Thay đổi trọng lượng đáng kể;
  • Tiền mãn kinh.

Trễ kinh có thể do một bệnh lý có từ trước. Ví dụ, hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) có thể gây ra:

  • Kinh nguyệt không đều;
  • Rậm lông trên cơ thể;
  • Tăng cân nhanh.

Suy buồng trứng sớm cũng có thể gây ra kinh nguyệt không đều hoặc không thường xuyên ở những người có kinh nguyệt dưới 40 tuổi.

Mang thai là một khả năng khác.

Nếu bạn nghi ngờ có thai hoặc một tình trạng tiềm ẩn khác là nguyên nhân, hãy hẹn gặp bác sĩ. Họ có thể đánh giá các triệu chứng của bạn và tư vấn cho bạn về bất kỳ bước tiếp theo nào.

Buồng trứng
Suy buồng trứng sớm cũng có thể gây ra kinh nguyệt không đều hoặc không thường xuyên ở những người có kinh nguyệt dưới 40 tuổi

5. Làm thế nào để theo dõi kinh nguyệt của bạn?

Theo dõi chu kỳ kinh nguyệt của bạn có thể đơn giản như viết ra thời điểm bắt đầu và kết thúc kinh nguyệt của bạn trên lịch. Nếu bạn gặp phải tình trạng bất thường, bạn cũng có thể thấy hữu ích khi ghi lại:

  • Lượng máu kinh: Hãy lưu ý về tần suất bạn thay băng vệ sinh, tampon hoặc các biện pháp bảo vệ khác. Bạn càng thay đổi nó, dòng chảy của bạn càng nặng. Cũng cần lưu ý về bất kỳ thay đổi màu sắc hoặc kết cấu nào.
  • Nhức mỏi và đau nhức: Chuột rút - đặc biệt là ngoài kỳ kinh nguyệt - có thể là dấu hiệu của một bệnh lý tiềm ẩn khác. Đảm bảo bạn ghi lại thời gian, vị trí xuất phát và mức độ nghiêm trọng.
  • Chảy máu bất ngờ: Cũng cần lưu ý bất kỳ hiện tượng chảy máu nào xảy ra ngoài cửa sổ kinh nguyệt dự kiến ​​của bạn. Đảm bảo bạn ghi lại thời gian, âm lượng và màu sắc.
  • Thay đổi tâm trạng: Mặc dù có thể dễ dàng viết ra những thay đổi tâm trạng dưới dạng PMS, nhưng chúng có thể chỉ ra một tình trạng tiềm ẩn khác, đặc biệt là khi kết hợp với kinh nguyệt không đều.

Ngoài ra còn có các ứng dụng miễn phí cho phép bạn ghi lại thông tin chu kỳ kinh nguyệt của mình. Bạn càng đăng nhập nhiều, các ứng dụng này càng có thể cho bạn biết về ngày kinh nguyệt được dự đoán, thời gian thụ thai của bạn và hơn thế nữa.

Kinh nguyệt
Hãy lưu ý về tần suất bạn thay băng vệ sinh, tampon hoặc các biện pháp bảo vệ khác

6. Khi nào đến gặp bác sĩ hoặc nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe khác?

Mặc dù những thay đổi không thường xuyên thường liên quan đến căng thẳng và các yếu tố lối sống khác, sự bất thường có thể là dấu hiệu của tình trạng sức khỏe tiềm ẩn, bạn nên đi khám nếu:

  • Bạn đã không có kinh trong 3 tháng;
  • Bạn thường xuyên có kinh hơn 21 ngày một lần;
  • Bạn thường xuyên có kinh ít hơn 35 ngày một lần;
  • Kỳ kinh của bạn kéo dài hơn một tuần tại một thời điểm;
  • Bạn ngâm qua một hoặc nhiều sản phẩm kinh nguyệt mỗi giờ;
  • Bạn vượt qua cục máu đông có kích thước bằng 1/4 hoặc lớn hơn.

Theo dõi lưu lượng kinh nguyệt và các triệu chứng khác xảy ra trong suốt chu kỳ của bạn có thể giúp bác sĩ xác định nguyên nhân cơ bản. Quá trình này có thể mất một chút thời gian thử và sai, vì vậy hãy cởi mở với nhà cung cấp của bạn và cho họ thời gian.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com, nhs.uk

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

96.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan