Tăng, giảm cân có ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt?

Thiên chức của người phụ nữ là được mang thai và sinh con, và yếu tố quyết định việc này nằm ở việc rụng trứng và thụ thai. Liên quan chặt chẽ đến vấn đề này chính là chu kỳ kinh nguyệt. Cũng chính vì lẽ đó nên ngày nay rất nhiều chị em quan tâm đến chu kỳ kinh của mình. Vậy liệu những yếu tố nào có thể ảnh hưởng đến chu kỳ kinh, việc tăng cân có ảnh hưởng đến kinh nguyệt không?

1. Chu kỳ kinh nguyệt là gì? Tại sao lại xuất hiện chu kỳ kinh nguyệt?

Chu kỳ kinh nguyệt được xem như là một cột mốc của nữ giới khi bước vào tuổi dậy thì. Trong buồng trứng chứa các nang trứng, trung bình thì mỗi người phụ nữ có tầm khoảng 400 trứng. Cứ mỗi một chu kỳ, buồng trứng phóng thích ra 1 trứng. Trong lúc đó, nội mạc tử cung tăng sinh tái tạo thành một “tổ” đợi đón trứng được thụ tinh. Nhưng nếu việc thụ tinh không xảy ra, nội mạc tử cung sẽ bị bong ra, tạo nên chu kỳ hành kinh, máu kinh xuất ra ngoài qua lỗ âm đạo.

2. Tăng cân có ảnh hưởng đến kinh nguyệt không?

Trung bình thì quá trình hành kinh diễn ra từ 3-5 ngày, khoảng cách bình thường giữa hai lần hành kinh là 28-35 ngày, nếu quá 35 ngày thì được xem là trễ kinh. Có rất nhiều nguyên nhân gây trễ kinh như mang thai, căng thẳng, dùng thuốc, ... nhưng liệu việc tăng giảm cân quá mức có liên quan đến kinh nguyệt không thì là điều rất nhiều chị em quan tâm.

Phái đẹp sinh ra là để đẹp, nên thường xuyên quan tâm tới ngoại hình, một cơ thể quá gầy hay hơi thừa cân cũng làm chị em cảm giác không tự tin. Nhiều người dùng thuốc để lên hay giảm cân nặng. Nên xảy ra tình trạng người gầy thì cật lực tăng cân làm cân nặng tăng quá đà, người có da có thịt thì cật lực giảm cân, làm cơ thể thích nghi không kịp. Vậy liệu tăng cân có ảnh hưởng đến kinh nguyệt không?

Việc tăng cân, cơ thể trong một giai đoạn ngắn tăng đột biến lên hơn 3kg làm cho cơ thể tiết ra một lượng hormon estrogen quá lớn, đây là loại hormon chính điều hòa kinh nguyệt, khiến cho lớp nội mạc tử cung không thích nghi kịp, gây rối loạn kinh nguyệt. Trong trường hợp này, các chị em nên giảm vài cân để chu kỳ kinh được ổn định.

estrogen
Việc tăng cân khiến cơ thể tiết ra một lượng lớn hormon estrogen

Tương tự cho tình huống giảm cân, nếu trong tăng cân thì lượng estrogen quá cao thì ở đây hormon này quá thấp, không đủ nguyên liệu hỗ trợ cho lớp niêm mạc tử cung làm tổ, quá trình này diễn ra chậm, kéo theo chu kỳ kinh bị kéo dài. Việc giảm cân nên được thực hiện một cách khoa học, đảm bảo được cơ thể thích nghi tốt với những thay đổi đang diễn ra bên trong.

3. Mãn kinh và tiền mãn kinh

Mãn kinh là giai đoạn mà buồng trứng của phụ nữ đã hết hoạt động, nói một cách dễ hiểu hơn là trứng trong buồng trứng đã hết, không còn hiện tượng hành kinh và người phụ nữ đã không còn mang thai được nữa. Bình thường thì mãn kinh sẽ xuất hiện vào khoảng phụ nữ 45-55 tuổi, nhưng cũng có thể sớm hay muộn hơn tùy vào thời điểm dậy thì và lượng trứng của mỗi người.

Tiền mãn kinh là giai đoạn trước khi diễn ra mãn kinh thật sự. Ở giai đoạn này cơ thể phụ nữ sẽ có những thay đổi nhất định do lượng hormone trong cơ thể thay đổi bất thường, kinh nguyệt cũng trở nên rối loạn hơn, lúc trễ, lúc sớm, lúc dài lúc ngắn. Nhiều người còn có hiện tượng bốc hỏa, khó chịu, cáu gắt,... Nhưng đây hoàn toàn là các hiện tượng sinh lý bình thường mà bất kỳ một người phụ nữ nào cũng trải qua trong đời, bạn hoàn toàn có thể yên tâm.

Qua bài viết này, chúng ta thêm hiểu về kinh nguyệt, hiện tượng mãn kinh, rút ra được rằng việc có một chế độ dinh dưỡng tốt, kiểm soát cân nặng một cách hợp lý là rất quan trọng. Cũng như tăng cân hay uống thuốc tăng cân có ảnh hưởng đến kinh nguyệt rất lớn, các chị em nên thận trọng khi sử dụng. Hy vọng đây là một bài viết bổ ích, mang đến nhiều thông tin cho mọi người.

Để giúp khách hàng phát hiện và điều trị sớm các bệnh phụ khoa, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec có Gói khám, sàng lọc bệnh lý phụ khoa cơ bản, giúp khách hàng phát hiện bệnh sớm các bệnh lý viêm nhiễm giúp điều trị dễ dàng, không tốn kém. Sàng lọc phát hiện sớm ung thư phụ khoa (Ung thư cổ tử cung) ngay cả khi chưa có triệu chứng.

SKTQ - khám sức khỏe tổng quát
Phụ nữ định kỳ kiểm tra sức khỏe giúp phát hiện sớm bệnh lý phụ khoa

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

32K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan