Thời điểm dễ thụ thai trong chu kỳ kinh nguyệt

Đối với sức khỏe sinh sản của nữ giới, chu kỳ kinh nguyệt đóng vai trò rất quan trọng. Dựa vào chu kỳ kinh nguyệt, các cặp đôi có thể tính ngày thụ thai hoặc tránh thai một cách tương đối chính xác, từ đó tránh được những tình huống đi ngược lại mong muốn của mình.

1. Chu kỳ kinh nguyệt là gì?

Chu kỳ kinh nguyệt là một hiện tượng sinh lý bình thường ở phụ nữ, xuất hiện từ thời điểm dậy thì cho tới khi mãn kinh. Do sự sụt giảm đột ngột của estrogen hoặc progesterone, tử cung của phụ nữ có tình trạng chảy máu định kỳ - chu kỳ kinh nguyệt. Sự phối hợp nhịp nhàng của hệ thống nội tiết sinh sản gồm vùng dưới đồi, tuyến yên và buồng trứng giúp chu kỳ kinh nguyệt diễn ra đều đặn. Một khi quá trình này rối loạn thì sẽ gây rối loạn kinh nguyệt, ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản của phụ nữ.

Chu kỳ kinh nguyệt của mỗi thường thường bắt đầu ở tuổi dậy thì (khoảng 12 - 17 tuổi hoặc sớm hơn) và kết thúc ở tuổi mãn kinh (khoảng 45 - 55 tuổi). Mỗi chu kỳ kinh nguyệt lại chia làm 2 chu kỳ nhỏ: Chu kỳ buồng trứng (những thay đổi xảy ra tại buồng trứng) và chu kỳ tử cung (những thay đổi xảy ra tại tử cung). Chu kỳ kinh nguyệt phụ thuộc vào sự thay đổi hàm lượng hormone trong cơ thể.

Ngày ra máu đầu tiên được xem là ngày đầu của kỳ kinh. Nguyên nhân của hiện tượng ra máu là do hormone suy giảm, khiến lớp nội mạc tử cung bị bong ra. Khi ngày ra máu cuối cùng của kỳ kinh kết thúc, hàm lượng hormone estrogen sẽ tăng dần để làm dày lớp nội mạc tử cung bị bong, kích thích cho nang trứng phát triển. Ở thời điểm này, sẽ có một vài nang trứng đã phát triển vượt trội. Chúng chờ hormone LH tăng lên đột biến để phóng thích trứng, diễn ra sự rụng trứng.

Trong vòng 24h sau khi trứng rụng, hormone progesterone được sản sinh một lượng lớn để biến đổi nội mạc tử cung và giúp phôi thai làm tổ - quá trình thụ thai. Nếu phôi thai không thể làm tổ ở nội mạc tử cung hoặc không diễn ra sự thụ tinh thì cả hormone estrogen và progesterone đều giảm mạnh để chuẩn bị cho giai đoạn hành kinh - ngày cuối trong chu kỳ kinh nguyệt.

2. Cách tính thời điểm dễ thụ thai trong chu kỳ kinh nguyệt

Chu kỳ kinh nguyệt và thụ thai có mối liên quan mật thiết với nhau. Bình thường, chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ kéo dài trong khoảng 28 - 32 ngày. Thời điểm rụng trứng rơi vào giữa tháng (ngày thứ 14 - 15 của chu kỳ). Với quá trình thụ thai: Chu kỳ được chia thành 3 thời điểm là an toàn tương đối - nguy hiểm và an toàn tuyệt đối. Cách tính ngày thụ thai trong chu kỳ kinh nguyệt như sau:

  • Thời điểm dễ thụ thai: Tính từ ngày rụng trứng rồi cộng hoặc trừ thêm 5 ngày trước và sau đó. Cụ thể, với những người có chu kỳ kinh nguyệt đều thì ngày rụng trứng là ngày giữa tháng (ngày thứ 14 - 15 của chu kỳ). Như vậy, từ ngày 10 - 20 là khoảng thời gian dễ thụ thai nhất. Do đó, khi quan hệ tình dục trong những ngày này thì khả năng có thai có thể lên tới 90%. Nếu đang mong muốn có con thì đây là thời điểm tuyệt vời để các cặp đôi có thể sớm trở thành cha mẹ. Còn nếu muốn tránh thai thì bạn nên thực hiện các biện pháp tránh thai an toàn trong thời điểm này;
  • Thời điểm tránh thai tương đối an toàn: Là khoảng thời gian tính từ ngày đầu tiên của chu kỳ (ngày có kinh đầu tiên) đến ngày thứ 9 của kỳ kinh. Nếu quan hệ tình dục trong thời gian này thì khả năng có thai rất thấp. Nếu vẫn muốn tránh thai an toàn thì các cặp đôi có thể sử dụng bao cao su;
  • Thời điểm tránh thai tuyệt đối an toàn: Là khoảng thời gian tính từ ngày thứ 20 trong chu kỳ đến ngày đầu của chu kỳ kinh nguyệt tiếp theo. Thời điểm này trứng đã rụng nên sẽ không thể xảy ra hiện tượng thụ thai.

XEM THÊM: Làm sao để nhanh có thai?

Cách tính thời điểm dễ thụ thai trong chu kỳ kinh nguyệt
Cách tính thời điểm dễ thụ thai trong chu kỳ kinh nguyệt

3. Biện pháp giúp tăng khả năng thụ thai

Để tăng khả năng thụ thai, bạn có thể tham khảo những cách sau:

  • Nhận tư vấn của bác sĩ sản khoa: Việc trao đổi với bác sĩ sản khoa sẽ giúp bạn biết được khoảng thời gian tốt nhất để thụ thai. Ngoài ra, các bác sĩ còn có thể kê cho các cặp vợ chồng một vài loại thuốc hoặc chỉ định bạn làm một số việc để tăng khả năng mang thai;
  • Thay đổi lối sống: Trước khi mang thai, các cặp vợ chồng cần có sức khỏe tốt. Vì vậy, bạn nên thay đổi lối sống theo hướng tích cực để tăng khả năng mang thai và trải qua một thai kỳ khỏe mạnh. Người vợ cần chú ý tránh hút thuốc lá và tránh hít phải khói thuốc, bổ sung các chất như axit folic, tăng cường rèn luyện sức khỏe,... Người chồng cũng cần duy trì một lối sống lành mạnh để đảm bảo chất lượng và số lượng tinh trùng, giúp thụ thai dễ hơn;
  • Tránh căng thẳng, giữ tâm lý thoải mái: Một số cặp vợ chồng có thể bị căng thẳng vì nhiều lý do khác nhau và điều này có thể làm giảm khả năng thụ thai. Vì vậy, nếu đang cố gắng có con thì các cặp đôi cần giữ tâm lý thoải mái, hạn chế căng thẳng thần kinh.

Theo dõi chu kỳ kinh nguyệt sẽ giúp bạn có thể tính ngày thụ thai một cách tương đối chính xác, từ đó tăng cơ hội mang thai tự nhiên. Và để có một thai kỳ khỏe mạnh, các cặp vợ chồng cần rèn luyện sức khỏe, có chế độ ăn uống khoa học, giữ tinh thần thoải mái và vui tươi. Ngoài ra, để có thể chuẩn bị một thai kỳ khỏe mạnh, cả vợ và chồng nên kiểm tra sức khỏe sinh sản từ 3-5 tháng trước khi mang thai.

Người vợ nên:

Các cặp vợ chồng có thế nhờ đến bác sĩ tư vấn tính ngày thụ thai
Các cặp vợ chồng có thế nhờ đến bác sĩ tư vấn tính ngày thụ thai

Người chồng nên:

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

134.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan