Thời điểm "vàng" để khám phụ khoa

Khám phụ khoa nên tiến hành theo định kỳ để có thể tầm soát được các vấn đề sinh dục một cách tốt nhất. Nhưng đa phần chị em đều đi khám khi đã có vấn đề vùng bộ phận sinh sản, điều này dẫn tới những khó khăn trong chẩn đoán cũng như điều trị. Vậy khám phụ khoa lúc nào là tốt nhất? Và khám phụ khoa là khám những gì?

1. Khi nào cần khám phụ khoa?

Khám phụ khoa là những khảo sát, thăm khám tại cơ quan sinh dục nữ bao gồm âm hộ, âm đạo, tử cung, vòi trứng, buồng trứng và ngực để nhằm phát hiện những vấn đề bất thường trong sức khỏe sinh sản ở nữ giới. Điều này rất quan trọng, mang một phần tính quyết định trong sức khỏe sinh sản ở nữ giới. Theo khuyến cáo, phụ nữ nên đi khám sức khỏe sinh sản định kỳ 3 - 6 tháng một lần. Tuy nhiên, trên thực tế, tỷ lệ nữ giới đi khám phụ khoa định kỳ là rất ít, chị em phụ nữ chủ yếu đi khám khi có các vấn đề bất thường như viêm phần phụ, có biểu hiện ngứa ngáy, ra khí hư bất thường, kinh nguyệt không đều hay đã kết hôn lâu năm mà chưa sinh được con. Do đó dẫn tới việc chẩn đoán và điều trị muộn các bệnh lý phụ khoa, gây ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản, khó thụ thai thậm chí là vô sinh.

Những mốc thời gian quan trọng mà chị em phụ nữ cần phải đi khám phụ khoa:

  • Trước khi kết hôn: trong cuộc sống hôn nhân, sức khỏe sinh sản giữ vai trò rất quan trọng. Việc thăm khám sức khỏe tiền hôn nhân có thể giúp loại trừ các vấn đề bệnh lý viêm nhiễm hay các bệnh lý có thể ảnh hưởng đến sinh sản cũng như cuộc sống vợ chồng.
  • Trước khi có ý định mang thai: nhằm giúp phát hiện điều trị kịp thời các vấn đề từ bộ phận sinh dục từ người mẹ để tránh lây nhiễm cho trẻ trong bụng mẹ, đảm bảo sức khỏe thai kỳ cho cả mẹ và bé, tránh những biến chứng sau này.

Khi vùng kín có dấu hiệu bất thường như ngứa, đau rát đặc biệt là đau sau khi quan hệ, ra nhiều khí hư có mùi với màu bất thường, rối loạn kinh nguyệt...

Khám sản phụ khoa
Phụ nữ nên đi khám sức khỏe sinh sản định kỳ 3 - 6 tháng một lần

2. Một số lưu ý khi đi khám phụ khoa

Khám phụ khoa là một quy trình thăm khám quan trọng có thể giúp chẩn đoán các vấn đề liên quan đến sinh sản, phát hiện kịp thời những bệnh lý có ảnh hưởng đến việc sinh con cũng như cuộc sống hôn nhân gia đình. Do đó phải cân nhắc chọn lựa phòng khám uy tín, chất lượng và có đội ngũ nhân viên y tế có chuyên môn nghiệp vụ cao với nhiều năm kinh nghiệm.

Không đi khám phụ khoa trong những ngày đang hành kinh. Theo ý kiến của các chuyên gia và bác sĩ chuyên ngành phụ sản, thời điểm đi khám nội khoa hợp lý nhất là sau khi sạch kinh từ 3 - 5 ngày vì:

  • Trong ngày hành kinh: máu kinh chảy ồ ạt, niêm mạc tử cung bong tróc nên sẽ rất khó quan sát cũng như khó lấy bệnh phẩm để làm xét nghiệm.
  • Nếu khám vào giai đoạn rụng trứng, việc lấy bệnh phẩm cũng sẽ khó khăn, dịch âm đạo sinh lý ra nhiều rất dễ có thể chẩn đoán nhầm với các bệnh lý khác.
  • Ở giai đoạn cuối của chu kỳ kinh, lúc này, lớp nội mạc tử cung sẽ tăng sinh rất dày để chuẩn bị cho một chu kỳ kinh mới. Do đó, việc quan sát đánh giá thành tử cung và lòng tử cung qua siêu âm sẽ trở nên khó khăn.

Trước khi đi khám cần vệ sinh sạch sẽ vùng kín. Tránh quan hệ, tránh sử dụng các dung dịch vệ sinh vài ngày trước khi đi khám vì điều này có thể làm thay đổi môi trường của vùng kín cũng như các vi khuẩn hay nấm ký sinh ở vùng kín. Điều này có thể dẫn tới việc nhầm lẫn trong chẩn đoán do kết quả xét nghiệm không chính xác.

Không sử dụng rượu bia, các chất kích thích trước khi đi khám. Mặc đồ rộng rãi thoải mái, và thuận tiện nhất. Nên có sự chuẩn bị về kinh phí trước khi đi khám để có thể xử lý được những phát sinh xảy ra trong khi khám đặc biệt là các xét nghiệm phát sinh khi nghi ngờ chẩn đoán.

3. Những xét nghiệm cần làm khi đi khám phụ khoa

Khám:

  • Khám tổng quát: để giúp định hướng chẩn đoán nguyên nhân đồng thời hỗ trợ thông tin cho việc đưa ra phác đồ điều trị khi cần thiết.
  • Khám bộ phận sinh dục: khám đầy đủ các cơ quan sinh dục trên và dưới để có thể phát hiện những dấu hiệu bất thường, từ đó có định hướng cho việc chỉ định các xét nghiệm cận lâm sàng hỗ trợ cũng như khu trú chẩn đoán.
  • Khám vùng bụng: phát hiện bệnh lý của ổ bụng và của các cơ quan trong ổ bụng có thể là nguy cơ gây nên các vấn đề về sinh sản.
  • Khám trực tràng: chủ yếu kiểm tra vùng cơ giữa âm đạo với hậu môn nhằm phát hiện các khối u hay các vấn đề bệnh lý khác gây ảnh hưởng đến vùng bộ phận sinh dục.

Xét nghiệm:

  • Siêu âm âm đạo: để đánh giá và phát hiện những bất thường của tử cung, buồng trứng và các cơ quan sinh sản khác ở nữ giới.
  • Xét nghiệm Pap smear: là một xét nghiệm kiểm tra mẫu tế bào tử cung giúp phát hiện những bất thường bên trong của tử cung, đồng thời cho phép chẩn đoán sớm ung thư cổ tử cung. Xét nghiệm này nên được kiểm tra thường xuyên 3 năm một lần trong giai đoạn từ 21 tuổi đến 65 tuổi.
  • Siêu âm tuyến vú: các bác sĩ chuyên khoa khuyến cáo rằng phụ nữ nên đi khám siêu âm tuyến vú mỗi năm một lần để có thể phát hiện sớm những bất thường của tuyến vú như ung thư vú hay u hạch...
  • Xét nghiệm CA - 125: protein CA - 125 là một kháng nguyên ung thư, việc kiểm tra nồng độ của protein này trong máu giúp phát hiện sự phát triển của ung thư buồng trứng ở nữ giới.
  • Xét nghiệm nội tiết tố: các chỉ số quan trọng bao gồm progesterone, estradiol, prolactin, LH và FSH. Đây là những hormone quan trọng trong sức khỏe sinh sản của nữ giới, lien quan trực tiếp đến vấn đề kinh nguyệt, sinh đẻ.
Xét nghiệm CA-125
Xét nghiệm CA - 125 là một xét nghiệm chẩn toán ung thư buồng trứng ở nữ giới

Khám phụ khoa là một thăm khám quan trọng trong y khoa nhất là đối với chị em phụ nữ. Khám phụ khoa giúp đánh giá tình trạng sức khỏe sinh sản ở nữ giới, giúp phát hiện những vấn đề bất thường ở bộ phận sinh dục để có hướng xử lý điều trị kịp thời tránh những biến chứng nặng nề về sau như vô sinh, vô kinh, ung thư tử cung...

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

51.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan