Thuốc tránh thai hàng ngày: Vì sao nên uống đúng giờ?

Thuốc tránh thai hàng ngày một trong những phương pháp ngừa thai hiệu quả và phổ biến nhất hiện nay, với độ chính xác lên tới 99%. Tuy nhiên vẫn xảy ra những trường hợp sử dụng thuốc thường xuyên nhưng vẫn mang thai, được xác định là do uống thuốc không đúng cách.

1. Một số loại thuốc tránh thai hàng ngày phổ biến

Trên thị trường hiện nay chia thành 2 loại thuốc ngừa thai hàng ngày chủ yếu:

Hiện nay trên mỗi vỉ thuốc tránh thai hàng ngày đều được nhà sản xuất đánh số ngày theo từng viên, điều này giúp người sử dụng nhớ uống thuốc đầy đủ và đúng giờ.

2. Cách sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày hiệu quả

Hướng dẫn sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày đúng cách
Thuốc tránh thai cần uống đúng cách để đạt được hiệu quả cao nhất

2.1 Thuốc tránh thai hàng ngày vỉ 21 viên

Bắt đầu uống thuốc tránh thai từ ngày đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt, uống mỗi ngày 1 viên và uống liên tục trong 21 ngày. Sau khi uống hết vỉ đầu tiên, dừng 7 ngày sau đó bắt đầu uống vỉ tiếp theo, cứ như vậy cho đến khi không còn nhu cầu tránh thai thì dừng lại.

Lưu ý: Nên kết hợp sử dụng bao cao su nếu quan hệ tình dục trong vòng 7 ngày đầu kể từ khi sử dụng thuốc.

2.2 Thuốc tránh thai hàng ngày vỉ 28 viên (gồm 21 viên thuốc và 7 viên Fe)

Bắt đầu uống thuốc tránh thai vào ngày thứ 5 của chu kỳ kinh nguyệt, uống liên tục theo thứ tự được ký hiệu trên vỉ thuốc, mỗi ngày uống 1 viên vào 1 thời điểm nhất định. Uống hết 21 viên trắng chuyển sang 7 viên Fe, cứ tiếp tục uống như vậy cho đến khi không còn nhu cầu ngừa thai.

3. Vì sao cần uống thuốc tránh thai hàng ngày đúng giờ?

Tác dụng phụ thường gặp của thuốc tránh thai khẩn cấp
Để việc sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày đạt hiệu quả tốt nhất, nên uống thuốc vào một khoảng thời gian cố định

Cơ chế hoạt động chính của thuốc tránh thai hàng ngày là ngăn ngừa quá trình rụng trứng. Vì vậy, để việc sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày đạt hiệu quả tốt nhất, người sử dụng nên uống thuốc vào một khoảng thời gian cố định. Việc này sẽ giúp duy trì liên tục lượng hormone nhất định trong máu nhằm ức chế quá trình rụng trứng. Trường hợp uống thuốc tránh thai hàng ngày không đúng giờ khiến cho nồng độ hormone trong máu giảm đi, dẫn đến nguy cơ hiện tượng rụng trứng có thể xảy ra.

Theo phân tích từ Medical Daily, hầu hết các loại thuốc tránh thai hàng ngày có thành phần chủ yếu là progestin. Progestin được chứng minh sẽ không tồn tại trong cơ thể người quá 24h, vì vậy nếu không kịp bổ sung progestin thay thể trong khoảng thời gian cho phép thì cơ thể sẽ trở lại bình thường và xảy ra quá trình rụng trứng.

Trường hợp uống thuốc tránh thai không đúng giờ, tùy từng loại thuốc sẽ cho phép thời gian chênh lệch trong việc sử dụng thuốc khác nhau.

Với loại thuốc có hàm lượng hormone bình thường, tức là hàm lượng hormone cố định trong cả vỉ thuốc, thời gian quên uống thuốc cho phép không được quá 12 giờ. Trường hợp quên uống thuốc dưới 24 giờ, cần uống bù 2 viên cùng lúc. Nếu quên quá 24 giờ, lúc này thuốc tránh thai hàng ngày đã không còn tác dụng, cần sử dụng các biện pháp ngừa thai khác khi quan hệ tình dục trước khi bắt đầu uống vỉ mới.

Trường hợp sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày liều thấp, việc quên uống thuốc tránh thai quá 6 tiếng thì thuốc sẽ mất tác dụng, quá trình rụng trứng hoàn toàn có thể xảy ra, vì vậy cần sử dụng các biện pháp ngừa thai khác khi quan hệ tình dục trước khi bắt đầu uống vỉ mới.

Một loại thuốc tránh thai hàng ngày khác với thành phần chính là hormone nam, đặc điểm không có khả năng ngăn cản quá trình rụng trứng mà chỉ thay đổi dịch tiết cổ tử cung, giảm thiểu khả năng co bóp của lớp cơ vòi trứng, ngăn ngừa quá trình phôi về làm tổ ở tử cung. Loại thuốc này yêu cầu người sử dụng phải uống hàng ngày và vào thời gian cố định, nếu không sẽ không có tác dụng.

Thuốc tránh thai hàng ngày hiện nay hầu hết là loại thuốc liều thấp, vì vậy nên cần uống đúng giờ để mang lại hiệu quả tốt nhất. Việc uống thuốc tránh thai hàng ngày lệch giờ có thể cho phép tùy thuộc vào loại thuốc, cũng như điều kiện cơ thể người sử dụng mà thời gian lệch giờ khác nhau. Khuyến khích sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày đúng giờ, một mặt tạo thói quen uống thuốc đầy đủ và hiệu quả, mặt khác giảm thiểu nguy cơ rối loạn hormone dẫn tới xảy ra hiện tượng rong kinh hay chảy máu ngoài ý muốn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

78.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan