Thuốc tránh thai khẩn cấp có tác dụng trong bao lâu?

Các cặp đôi có thể sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp 24h hoặc thuốc tránh thai khẩn cấp 120h khi quan hệ tình dục không an toàn hoặc đã áp dụng phương pháp ngừa thai nhưng thất bại. Các trường hợp sử dụng khẩn cấp bao gồm như bị hãm hiếp, bị rách hoặc trượt bao cao su khi quan hệ tình dục...

Thuốc tránh thai khẩn cấp 24h hoặc thuốc tránh thai khẩn cấp 120h đường uống là những loại được sử dụng khá phổ biến, tuy nhiên có nhiều người không biết thuốc tránh thai khẩn cấp có tác dụng bao lâu nên sử dụng không đúng cách và làm giảm hiệu quả của thuốc.

Thuốc tránh thai khẩn cấp 24h và các loại khác hoạt động chủ yếu bằng cách trì hoãn sự rụng trứng ở nữ giới, thuốc chỉ có tác dụng tránh thai chứ không bảo vệ khỏi các bệnh lây truyền qua đường tình dục, cũng không phải thuốc dùng để sảy thai.

Thành phần của thuốc tránh thai khẩn cấp 24h hay thuốc tránh thai khẩn cấp 120h có hàm lượng cao hơn so với thuốc tránh thai hằng ngày, ngoài việc ngay lập tức ức chế sự rụng trứng, làm đặc chất nhầy cổ tử cung và từ đó ngăn cản tinh trùng di chuyển vào lòng tử cung thì thuốc còn có khả năng ức chế sự phát triển của nội mạc tử cung và ngăn cản sự làm tổ của trứng.

Trên thị trường hiện nay có lưu hành khá nhiều loại thuốc tránh thai khẩn cấp, biết được thuốc tránh thai khẩn cấp tác dụng trong bao lâu sẽ giúp làm tăng hiệu quả khi sử dụng, cụ thể:

  • Thuốc tránh thai khẩn cấp 72h: Đây là loại thuốc tránh thai khẩn cấp phổ biến, có chứa hoạt chất Levonorgestrel và có hai loại là loại 1 viên và loại 2 viên (loại 1 viên uống 1 lần duy nhất, loại 2 viên thì chia thành 2 liều, viên thứ nhất uống càng sớm càng tốt sau khi quan hệ và viên thứ hai uống sau viên đầu tiên 12h). Cả 2 loại này sẽ được uống tối đa trong vòng 72h sau khi quan hệ tình dục không có biện pháp bảo vệ.
  • Thuốc tránh thai khẩn cấp 120h: Loại thuốc tránh thai khẩn cấp 120h trên thị trường có chứa hoạt chất là Mifepristone - là một chất kháng progestin với hàm lượng 10mg. Thuốc 1 viên duy nhất có tác dụng trong vòng 120h sau khi quan hệ tình dục không an toàn. Trong một vài trường hợp, ở hàm lượng 10mg, Mifepristone không gây ra sảy thai nhưng có thể gây ra xuất huyết cho phụ nữ có thai.
  • Các loại thuốc tránh thai khẩn cấp khác: Ngoài 2 loại trên hiện nay khá phổ biến, thì trên thị trường còn các loại thuốc tránh thai khẩn cấp khác: Thuốc tránh thai khẩn cấp 24h hay loại 36h, loại 48h... Và tương tự như 2 loại trên, để đạt được hiệu quả như mong đợi, đối với thuốc tránh thai khẩn cấp 24h, cần uống trước 24h sau khi quan hệ, loại 36h thì cần uống trước 36h và loại 48h thì uống trước 48h.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

235.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan