Tiêm rubella xong mới biết có thai, có ảnh hưởng gì không?

Bệnh Rubella hay hay còn có tên gọi khác là bệnh sởi Đức hoặc sởi 3 ngày) là một bệnh truyền nhiễm lành tính do virus Rubella gây nên. Bệnh này lây truyền qua đường hô hấp khi người bình thường hít phải những dịch tiết đường mũi họng (nước bọt, nước mũi) có chứa virus Rubella của người bệnh, khi tiếp xúc trực tiếp với người bệnh, khi tiếp xúc với các vật dụng (sàn nhà, bàn ghế, đồ chơi...) có dính chất tiết mũi họng của người bệnh.

Nội dung video được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Đinh Thanh Hà - Khoa Sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Nha Trang

Vắc-xin tiêm ngừa Rubella là một loại vắc-xin thuộc nhóm dị ứng và hệ miễn dịch, nó hoạt động bằng cách kích thích cơ thể sản sinh ra các kháng thể chống lại bệnh. Nếu phụ nữ mang thai nhiễm bệnh này sẽ dẫn đến việc trẻ sinh ra thường bị các khuyết tật liên quan đến não, tim, mắt, tai...Vì vậy việc tiêm phòng Rubella nói riêng và tiêm phòng sởi rubella nói chung để phòng ngừa là điều vô cùng cần thiết.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã đưa ra khuyến cáo tiêm ngừa Rubella trước khi mang thai là một trong những giải pháp hữu hiệu nhất. Sau khi tiêm rubella sẽ giúp sản sinh ra kháng thể chống chọi với virus Rubella, giảm thiểu tối đa nguy cơ nhiễm bệnh trong thời gian thai kỳ, giảm gánh nặng nỗi lo bệnh tật cho thai phụ.Thai nhi được thừa hưởng miễn dịch nếu mẹ bầu có tiêm phòng: Nếu mẹ được tiêm ngừa rubella đầy đủ sẽ giúp đứa trẻ có miễn dịch thụ động từ mẹ, bảo vệ con trong suốt những năm tháng đầu đời non nớt. Nếu phụ nữ có kế hoạch mang thai thì nên tiêm Rubella 3 tháng trước khi mang thai.Vì sau khoảng 5-6 tuần cơ thể đã sản sinh ra các kháng thể chống lại virus gây bệnh.

Tuy nhiên, trên thực tế có rất nhiều trường hợp chị em có thai nhưng không biết mình mang thai mà vẫn đi tiêm Rubella hoặc sau khi tiêm phòng sởi Rubella chưa qua 3 tháng mà đã mang thai. Khi rơi vào những trường hợp này, tất cả chị em đều vô cùng lo lắng, không biết liệu thai nhi có bị ảnh hưởng hay không hay tiêm rubella xong mới biết có thai có sao không?

Theo Quan điểm của Tổ chức Y tế thế giới (WHO position paper): "Không ghi nhận trường hợp mắc hội chứng Rubella bẩm sinh đối với trên 1.000 trường hợp phụ nữ mang thai vô tình tiêm Rubella mà họ không biết đang có thai, ở giai đoạn đầu thai kỳ. Việc thận trọng tránh tiêm ngừa Rubella cho phụ nữ có thai vì đây là vắc-xin sống giảm độc lực và theo lý thuyết có thể gây dị tật bẩm sinh cho trẻ mặc dù nguy cơ này chưa được chứng minh đầy đủ.

Như vậy, với các số liệu từ các nghiên cứu cho thấy rằng việc tiêm phòng sởi Rubella khi mang thai có nguy cơ thấp hoặc không ảnh hưởng gì đến thai nhi. Do vậy, các bà mẹ nếu không may có tiêm vắc-xin khi mang thai không cần quá lo lắng hoặc đình chỉ thai nghén ngay lập tức mà nên theo dõi thai định kỳ, tầm soát dị tật thai nhi để đưa ra quyết định đúng đắn.

Việc đảm bảo tiêm phòng sởi Rubella trước khi mang thai là vô cùng quan trọng, chị em cần tìm đến trung tâm tiêm chủng, cơ sở y tế có nguồn vắc-xin ổn định, dồi dào, cho phép đặt giữ vắc-xin để đảm bảo tiêm đúng kế hoạch của bản thân.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

11.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan