Tiêm tinh trùng vào bào tương của noãn (ICSI): Giải pháp cho các cặp vợ chồng vô sinh do yếu tố nam

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Thị Cẩm Vân - Bác sĩ lab IVF - Trung tâm Hỗ trợ sinh sản - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City. Bác sĩ có kinh nghiệm và thế mạnh trong thực hiện các kỹ thuật chuyên sâu về hỗ trợ sinh sản trong lab thụ tinh ống nghiệm.

Bình thường, trứng được thụ tinh khi tinh trùng di chuyển được vào trong trứng, tuy nhiên, trong trường hợp tinh trùng không thể xâm nhập vào bên trong trứng do lớp ngoài của trứng dày hoặc tinh trùng yếu dẫn đến vô sinh do nam giới. Trong trường hợp này, bác sĩ sẽ thực hiện kỹ thuật tiêm tinh trùng vào bào tương trứng để giúp tinh trùng hoàn thành quá trình thụ tinh.

1. Thế nào là tiêm tinh trùng vào bào tương của noãn?

Tiêm tinh trùng vào bào tương của noãn (tên tiếng Anh là Intracytoplasmic sperm injection và viết tắt là ICSI) được thực hiện tại các trung tâm hỗ trợ sinh sản bằng cách tiêm một tinh trùng khỏe mạnh trực tiếp vào trứng để tạo phôi. Kỹ thuật này được thực hiện để giúp thụ tinh cho các cặp vợ chồng vô sinh do nam giới có chất lượng tinh trùng kém, tinh trùng bị dị dạng hoặc thậm chí là không có tinh trùng trong tinh dịch hoặc các cặp vợ chồng đã thất bại nhiều lần trong thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) trước đó. Kỹ thuật này đã mang lại nhiều thành công cho các cặp vợ chồng hiếm muộn mong muốn có con.

Kỹ thuật ICSI được thực hiện tương tự như IVF, bắt đầu bằng việc người phụ nữ sẽ sử dụng thuốc để kích thích buồng trứng nhằm làm tăng số lượng trứng. Sau đó, số trứng này sẽ được chọc hút qua đường âm đạo dưới sự hướng dẫn của máy siêu âm và trứng sẽ được nuôi cấy trong điều kiện thích hợp tại lab thụ tinh ống nghiệm. Sau khi lấy mẫu tinh dich từ người chồng, mẫu sẽ được lọc rửa nhằm chọn lựa được những tinh trùng di động tốt, hình thái tốt. Sau đó, bằng cách sử dụng hệ thống vi tiêm hiện đại, một con tinh trùng với hình thái và di dộng tốt sẽ được bắt bằng kim thủy tinh và tiêm trực tiếp vào trong trứng.

Tiêm tinh trùng vào trứng
Bác sĩ đang thực hiện kỹ thuật tiêm tinh trùng vào trứng

Sau khi tiêm tinh trùng vào bào tương trứng, trứng sẽ được tiếp tục nuôi cấy trong lab thụ tinh ống nghiệm và đánh giá sự phát triển hàng ngày. Khi tạo được phôi thì phôi chất lượng tốt sẽ được chuyển lại vào buồng tử cung người mẹ. Sau đó, bác sĩ và vợ chồng sẽ theo dõi các triệu chứng mang thai, khi có triệu chứng, bác sĩ sẽ sử dụng xét nghiệm máu hoặc siêu âm để xác định xem người mẹ đã có thai hay không.

2. Khi nào thực hiện tiêm tinh trùng vào bào tương của noãn?

Bác sĩ có thể chỉ định thực hiện ICSI nếu:

  • Nam giới có số lượng tinh trùng rất ít
  • Tinh trùng có hình dạng bất thường hoặc kém di động
  • cặp vợ chồng đã thực hiện IVF trước đó nhưng không có hoặc có rất ít trứng được thụ tinh.
  • Người chồng không có tinh trùng trong tinh dịch mà cần phải thu thập bằng phẫu thuật từ lấy tinh trùng từ tinh hoàn hoặc mào tinh hoàn. Ví dụ, người chồng đã thắt ống dẫn tinh hoặc có tình trạng tắc nghẽn ngăn tinh trùng xuất tinh do bệnh, chấn thương hoặc bệnh di truyền hoặc do người chồng có số lượng tinh trùng quá ít.
  • Người chồng đã thực hiện lưu trữ tinh trùng trước khi thực hiện điều trị bệnh mà phương pháp điều trị bệnh gây ảnh hưởng xấu đến chất lượng tinh trùng, ví dụ điều trị ung thư. Tuy nhiên, chất lượng tinh trùng lưu trữ lại không cao, đặc biệt là nếu tinh trùng được lưu trữ do khả năng sinh sản của người chồng đang bị đe dọa.
  • Trứng rã đông từ các các chu kỳ đông trứng
Kỹ thuật ICSI
Kỹ thuật ICSI làm tăng tỷ lệ thụ tinh thành công

3. Tỷ lệ thành công của tiêm tinh trùng vào bào tương của noãn

Kỹ thuật ICSI có thể thực hiện thụ tinh cho 50% đến 80% trứng. Nhưng một số vấn đề có thể xảy ra trong hoặc sau quá trình thực hiện ICSI như:

  • Một số hoặc tất cả trứng có thể bị hỏng.
  • Trứng có thể không phát triển thành phôi ngay cả sau khi được tiêm tinh trùng.
  • Phôi có thể ngừng phát triển.

4. ICSI có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của bé không?

Bình thường, khi phụ nữ có thai bằng phương pháp tự nhiên thì có 1,5% đến 3% khả năng thai nhi có dị tật bẩm sinh. Khả năng thai nhi bị dị tật bẩm sinh khi thực hiện ICSI tương tự IVF và không cao hơn so với thụ thai tự nhiên.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: Hfea.gov.uk; Ucsfhealth.org; Reproductivefacts.org

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan