Tìm hiểu kỹ thuật sinh thiết vú có hỗ trợ hút chân không

Kỹ thuật sinh thiết vú có hỗ trợ hút chân không giúp điều trị hiệu quả u vú lành tính mà không cần phẫu thuật, hỗ trợ chẩn đoán ung thư vú chính xác ngay cả khi các tổn thương không sờ thấy được.

1. Kỹ thuật sinh thiết vú có hỗ trợ hút chân không là gì?

Kỹ thuật sinh thiết vú có hỗ trợ hút chân không (VABB) là thủ thuật ngoại khoa dùng để điều trị các u vú lành tính, có giá trị thẩm mỹ cao. Ngoài ra, VABB còn được dùng để sinh thiết u vú không sờ chạm thấy được có nghi ngờ là ác tính.

Kỹ thuật sinh thiết vú có hỗ trợ hút chân không được dùng để sinh thế một khối u nghi ngờ ở vú. Tổn thương này có thể phát hiện thông qua khám lâm sàng, chẩn đoán hình ảnh siêu âm, X-quang hay MRI. Thay vì phải mổ hở để tiến hành sinh thiết, với VABB, bác sĩ sẽ đưa kim của máy vào vú của người bệnh và dùng lực hút chân không cắt và hút mẫu mô bệnh phẩm ra ngoài rồi mang đi xét nghiệm tế bào học. Quá trình sinh thiết này được thực hiện dưới hướng dẫn của máy siêu âm, nhũ hoặc hoặc MRI.

Sinh thiết vú có hỗ trợ hút chân không VABB được áp dụng trong điều trị u vú lành tính bằng cách lấy toàn bộ những khối u như bướu nhú, viêm vú có kích thước lớn đến 8cm. Nhờ phương pháp này, thay vì phải mổ hở để lấy khối u như trước, bác sĩ chỉ cần đưa kim của máy VABB vào cắt khối u và hút khối u ra. Bệnh nhân sẽ ít đau đớn và không để lại sẹo. Đặc biệt là không gây biến dạng vú, không cần nằm viện.

Bệnh nhân không cần phải chịu nhiều vết rạch để lấy u mà chỉ cần 1 lần đâm kim duy nhất là đã có thể xử lý các khối u, thậm chí là điều trị nhiều khối u cùng một lúc.

Kỹ thuật sinh thiết vú có hỗ trợ hút chân không cũng được chỉ định với các bệnh nhân u vú tổn thương nhỏ nhưng nghi ngờ là khối u ác tính. Các tổn thương có kích thước nhỏ, nằm ở vị trí sâu, khuất lấp nên trên lâm sàng rất dễ bỏ sót do không sờ thấy khối u. Trường hợp này rất khó để tiếp cận hay xử lý chính xác bằng các biện pháp thông thường. Lúc này, sinh thiết vú có hỗ trợ hút chân không sẽ phát huy tối đa tác dụng. Dưới hướng dẫn siêu âm, bằng một lần xuyên kim sẽ cắt và xử lý toàn bộ khối u. Đồng thời lấy mô gửi đi làm xét nghiệm giải phẫu bệnh. Việc xét nghiệm khi lấy ra được toàn bộ khối u sẽ giúp kết quả chính xác hơn, đặc biệt là chẩn đoán sớm ung thư vú.

2. Ưu điểm của kỹ thuật sinh thiết vú hỗ trợ hút chân không

Khám bệnh
Ưu điểm của kỹ thuật sinh thiết vú là bệnh nhân không cần nằm viện

  • Có thể xử lý được các trường hợp khối u nhỏ, ở vị trí sâu, không sờ thấy được;
  • Hiệu quả điều trị khối u lành tính cao, hạn chế tổn thương các mô vú lành;
  • Tính thẩm mỹ cao, không để lại sẹo;
  • Tăng khả năng phẫu thuật bảo tồn vú trong trường hợp u vú là ác tính;
  • Dễ thực hiện;
  • Bệnh nhân không cần nằm viện;
  • Giảm tối đa chi phí chăm sóc, điều trị;
  • Hiệu quả cao;
  • Tỷ lệ biến chứng thấp;
  • Kỹ thuật này đang được xem là tiêu chuẩn trong xử lý các u vú nghi ngờ ác tính không sờ chạm trên lâm sàng.

3. Chống chỉ định kỹ thuật sinh thiết vú hỗ trợ hút chân không

Đau
Kỹ thuật sinh thiết vũ giúp giảm tối đa chi phí chăm sóc

Kỹ thuật sinh thiết vú hỗ trợ chân không chống chỉ định thực hiện trong các trường hợp sau:

  • Các khối u vú lành tính có chỉ định ngoại khoa có kích thước <=3cm;
  • Các khối u vú nhỏ trên lâm sàng không sờ thấy được nhưng nghi ngờ ác tính trên hình ảnh học, khó tiếp cận được bằng sinh thiết mở hoặc sinh thiết lõi kim;
  • Khi kết quả sinh thiết lõi kim nghi ngờ hay thất bại.

Để an tâm với chất lượng kỹ thuật sinh thiết vú hỗ trợ chân không, bạn nên chọn thực hiện kỹ thuật này tại các cơ sở uy tín, có trình độ y bác sĩ cao, quy trình phẫu thuật được kiểm soát nghiêm ngặt và đầy đủ trang thiết bị đảm bảo hỗ trợ tốt nhất cho quá trình sinh thiết.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

8.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan