Tình dục trong quá trình điều trị vô sinh

Nhờ vào sự phát triển của y học, các biện pháp điều trị vô sinh đã được tìm thấy. Tuy nhiên, quá trình điều trị vô sinh có ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống tình dục của các cặp đôi. Sự tập trung cao độ vào khả năng sinh sản có thể làm giảm đáng kể ham muốn và hưng phấn ở phụ nữ và có thể thúc đẩy rối loạn chức năng tình dục ở nam giới.

1. Vô sinh là bệnh gì?

Vô sinh còn có tên gọi khác là hiếm muộn, là thuật ngữ mô tả tình trạng không thể mang thai của các cặp vợ chồng dù đã quan hệ tình dục thường xuyên sau 6 tháng hoặc một năm. Thuật ngữ này cũng được sử dụng để chỉ tình trạng của những phụ nữ có thể mang thai nhưng không có khả năng giữ được thai cho tới khi sinh con.

Vô sinh có thể gây ra do nhiều nguyên nhân khác nhau, do bạn hoặc đối phương của bạn, hoặc do sự kết hợp của nhiều yếu tố ngăn chặn việc mang thai. May mắn thay, với sự phát triển của y học hiện nay đã tìm ra được nhiều phương pháp điều trị vô sinh an toàn và hiệu quả, giúp cải thiện đáng kể cơ hội thụ thai.

2. Những đối tượng thường mắc bệnh vô sinh

Bệnh vô sinh thường gặp phải ở những người có thói quen hút thuốc và nghiện rượu. Bên cạnh đó, những phụ nữ từ độ tuổi 30 trở lên và nam giới trên 40 tuổi sẽ có khả năng thụ thai thấp hơn nhiều so với lứa tuổi trẻ hơn.

3. Nguyên nhân gây ra vô sinh

3.1 Nguyên nhân gây vô sinh ở nữ giới

Có nhiều yếu tố gây ra bệnh vô sinh ở nữ giới, bao gồm:

  • Bị tổn thương hoặc tắc nghẽn ống dẫn trứng
  • Gặp phải các vấn đề về chu kỳ kinh nguyệt
  • Rối loạn rụng trứng
  • Sự bất thường của tử cung hoặc cổ tử cung
  • Mắc hội chứng buồng trứng đa nang
  • Suy buồng trứng sớm
  • Dính vùng chậu
  • Lạc nội mạc tử cung
  • U xơ cổ tử cung
  • Các vấn đề về tuyến giáp
  • Mắc bệnh ung thư và ảnh hưởng từ quá trình điều trị bệnh
Điều trị vô sinh
Suy buồng trứng sớm là một trong những nguyên nhân gây vô sinh ở nữ giới

3.2 Nguyên nhân gây vô sinh ở nam giới

Các nguyên nhân chính gây vô sinh ở nam giới, bao gồm:

  • Gặp phải các vấn đề trong quá trình xuất tinh: Ví dụ xuất tinh sớm, xuất tinh ra máu, xuất tinh ngược, hoặc mắc một số bệnh di truyền như xơ nang, ngoài ra có thể có vấn đề về cấu trúc bộ phận sinh dục như mào tinh hoàn.
  • Bất thường trong chức năng sản xuất tinh trùng: sự bất thường này có thể bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau, chẳng hạn như các khuyết tật di truyền, tinh hoàn co rút, các bệnh lý như quai bị, tiểu đường, đã từng bị chấn thương hoặc phải phẫu thuật vùng bẹn hoặc tinh hoàn.
  • Tiếp xúc thường xuyên với các loại hóa chất độc hại: thuốc trừ sâu, khói thuốc lá, bức xạ, cần sa, rượu và steroid.
  • Tổn thương gây ra do dung thư và quá trình điều trị

4. Điều trị bệnh vô sinh

4.1 Phương pháp điều trị dành cho nữ

Phẫu thuật: Thông qua phẫu thuật tử cung, các trường hợp như polyp nội mạc tử cung, mô sẹo trong tử cung hay vách ngăn tử cung có thể được điều trị hiệu quả nhằm phục hồi khả năng sinh sản cho phụ nữ.

Kích thích sự rụng trứng: Bác sĩ sẽ sử dụng các loại thuốc giúp thụ thai, đây là phương pháp điều trị chính cho những phụ nữ bị vô sinh do rối loạn rụng trứng gây ra.

4.2 Phương pháp điều trị dành cho nam

Phẫu thuật: Giúp điều trị sự tắc nghẽn trong ống dẫn tinh hoặc giãn tĩnh mạch ở tinh hoàn.

Sử dụng thuốc: Nhằm điều trị những vấn đề ảnh hưởng tới khả năng sinh sản của nam giới bao gồm rối loạn cương dương, mất cân bằng hormone.

5. Vấn đề về tình dục trong quá trình điều trị vô sinh

Quá trình điều trị vô sinh có ảnh hưởng lớn tới các hoạt động tình dục, bởi hầu hết các cặp vợ chồng đang trong quá trình chữa trị đều cảm thấy căng thẳng và không có sự chuẩn bị từ trước cho sự ảnh hưởng của nó đối với sự thân mật tình dục của họ.

Dưới đây là những yếu tố gây căng thẳng khiến cảm xúc khi quan hệ tình dục của các cặp đôi gặp khó khăn:

5.1 Không còn ham muốn tự phát

Có thể nhận thấy rằng trong quá trình điều trị vô sinh, ham muốn không còn là lý do chính để các cặp vợ chồng làm “chuyện ấy”. Thay vào đó là sự tập trung cao độ vào điều trị như thuốc men, siêu âm hay các xét nghiệm. Các cặp vợ chồng bị vô sinh quan hệ tình dục để tối đa hóa khả năng sinh sản khi rụng trứng, giúp tăng số lượng tinh trùng.

Tuy nhiên, việc quan hệ tình dục không theo nhu cầu khiến nam giới bị xuất tinh sớm và rối loạn cương dương. Đối với nữ giới, họ thường xuyên bị mất ham muốn và không có hứng thú khi quan hệ, “chuyện ấy” chỉ làm để có thể thụ thai vào một thời điểm chính xác.

5.2 Sự can thiệp của y tế vào tình dục

Khi điều trị vô sinh, các cặp vợ chồng phải chịu sự xâm phạm vào cơ thể, bộ phận sinh dục, thậm chí là đến đời sống tình dục của họ. Các cơ quan, bộ phận sinh dục của họ được kiểm tra và đánh giá chức năng, tuy nhiên điều này có thể gây tổn thương và sự mặc cảm cho họ. Sử dụng thuốc nội tiết để làm tăng sự rụng trứng, thay đổi độ axit của âm đạo và xây dựng niêm mạc tử cung thường tạo ra sự thay đổi tâm trạng làm giảm ham muốn. Trong quá trình điều trị vô sinh, cơ thể tạo ra phản ứng tâm lý một cách máy móc, đó là ham muốn có hay không đều không quan trọng, tình dục sẽ chỉ tốt khi có thai.

5.3 Thay đổi trong định nghĩa tình dục của bản thân.

Nghiên cứu cho thấy phụ nữ trong quá trình điều trị vô sinh thường nhận thấy bản thân họ nữ tính hơn vào thời điểm rụng trứng trong tháng, và trái lại sẽ thấy ít nữ tính hơn vào những tháng không rụng trứng. Đối với phái mạnh, họ có thể bắt đầu cảm thấy bản thân không tự tin về tình dục nếu họ không thể tạo ra một đứa trẻ bằng quan hệ tình dục, bất kể đó có phải là do số lượng tinh trùng của anh ta hay không. Những biện pháp can thiệp như thụ tinh trong ống nghiệm hay thụ tinh trong tử cung khiến cho các cặp vợ chồng cảm thấy mình là người thất bại trong quan hệ tình dục.

Điều trị vô sinh
Những người trong quá trình điều trị vô sinh thường có sự thay đổi trong định nghĩa tình dục của bản thân

6. Lời khuyên giúp phục hồi sự thân mật tình dục trong và sau khi điều trị vô sinh

Dưới đây là những lời khuyên hữu ích có thể giúp phục hồi và tăng sự thân mật tình dục cho các cặp vợ chồng trong và sau khi điều trị vô sinh:

6.1 Chấp nhận sự khủng hoảng

Trong nhiều cuộc hôn nhân, có nhiều đôi vợ chồng trẻ gặp phải vấn đề đáng buồn là khó hoặc không thể có con. Tình dục và sự kết nối cảm xúc là hai thứ không thể tách rời.

Tuy nhiên, vô sinh khiến các cặp đôi cảm thấy tình dục và cảm xúc ham muốn không còn vẹn nguyên như trước. Họ phải chấp nhận con đường mang thai phức tạp hơn và máy móc hơn những gì họ mong đợi. Vào thời điểm này, điều quan trọng là bạn và đối phương nên bày tỏ cảm xúc cho nhau thấu hiểu để duy trì sự kết nối tình cảm.

6.2 Bảo vệ vợ /chồng của mình khỏi những điều tiếng

Những lời phán xét từ gia đình, bạn bè về vấn đề vô sinh có thể ảnh hưởng lớn tới tâm lý của các cặp vợ chồng. Chính vì vậy, bạn và nửa kia cần phải bảo vệ nhau khỏi những lời bình luận không hay này. Thật sự rất khó khăn và mệt mỏi nếu cả hai phải chịu đựng những điều tiếng hết tháng này qua tháng khác mà không có thai. Nên nhớ rằng, bạn không cần phải báo cáo với người khác về kết quả của đời sống tình dục của bạn.

6.3 Tăng niềm vui trong quan hệ

Hãy thử thay đổi vị trí hoặc không gian khi quan hệ để việc “yêu” trở nên vui vẻ, hứng thú hơn. Hãy mạnh dạn bỏ qua chiếc giường chán ngắt của mình, thay vào đó, bạn có thể chuyển sang vị trí mới lạ hơn như ghế, thảm, hoặc phòng khách sạn. Nói chung, bạn có thể làm bất cứ điều gì sáng tạo hơn nếu chúng làm bạn cảm thấy thoải mái tình dục.

6.4 Chia sẻ cảm xúc của bạn

Đừng cố tỏ ra mạnh mẽ với đối phương của mình. Hãy cởi mở về những lo lắng trong đầu và tìm hiểu về nỗi sợ hãi của đối tác. Nhiều cặp vợ chồng đã rơi vào các tình huống khó xử bởi sự phàn nàn, chỉ trích của người kia mà không thể tìm thấy sự thấu hiểu hay an ủi nhau trong quãng thời gian khó khăn này. Điều này rất dễ khiến cho các cặp đôi có nguy cơ bị “trật bánh” cả về tình dục và mối quan hệ của họ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan