Tinh trùng "chiến đấu" để gặp trứng: Hành trình đáng kinh ngạc

Cơ thể người đàn ông liên tục tạo ra tinh trùng, tuy nhiên sự tái tạo này không phải ngay lập tức mà cần một quá trình nhất định. Trung bình, một người đàn ông mất khoảng 74 ngày để sản xuất tinh trùng một cách hoàn thiện.

Quá trình hình thành tinh trùng này gọi là quá trình sinh tinh. Vậy “tinh trùng gặp trứng như thế nào? Mất bao lâu tinh trùng gặp được trứng? hay tinh trùng gặp trứng bao lâu thụ thai..” là những thắc mắc đang được nhiều người quan tâm.

Ở con người, tinh trùng là giao tử đực, mang bộ nhiễm sắc thể đơn bội với 23 nhiễm sắc thể. Khi thụ tinh, 23 nhiễm sắc thể của tinh trùng kết hợp với 23 nhiễm sắc thể của trứng để tạo thành hợp tử với 46 nhiễm sắc thể và phát triển thành một cá thể hoàn chỉnh. Tinh trùng được biệt hóa cao độ để thực hiện chức năng sinh sản của nó, đó là di chuyển trong đường sinh dục nữ, nhận biết và thụ tinh với trứng, cách tinh trùng gặp trứng cũng rất đặc biệt.

Cách tinh trùng gặp trứng sẽ bắt đầu từ khi người đàn ông bị kích thích tình dục, quá trình xuất tinh sẽ bắt đầu. Từ mào tinh hoàn, tinh trùng phóng theo ống dẫn tinh, sau đó được trộn lẫn với dịch tiết của tuyến tiền liệt (chiếm 30%), túi tinh (chiếm 60%), các tuyến hành niệu đạo (chiếm 10%), và cuối cùng được tống xuất ra ngoài theo đường niệu đạo. Hàng triệu tinh trùng đã bắt đầu cuộc tìm kiếm của mình để tìm đến trứng. Cách tinh trùng gặp trứng vốn không phải là một cuộc hành trình dễ dàng.

“Tinh trùng gặp trứng như thế nào?”, để gặp được trứng, tinh trùng phải vượt qua rất nhiều chướng ngại vật, đầu tiên là độ axit trong âm đạo của người phụ nữ có thể giết chết tinh trùng. Tiếp đến là chất nhầy ở cổ tử cung giống như một mạng lưới không thể xuyên thủng, ngoại trừ trong 1 hoặc 2 ngày rụng trứng. Mạng lưới này sẽ được nới lỏng và ngay cả khi đó, chỉ một vài trong số những tinh binh bơi khỏe nhất mới có thể xuyên qua lưới. Nếu sống sót, tinh trùng cần phải “đi du lịch” đoạn đường dài khoảng 20cm từ cổ tử cung thông qua tử cung đến ống dẫn trứng với tốc độ khoảng 2-3mm/ phút. Đây quả là một chuyến đi không hề ngắn và phải bao lâu tinh trùng gặp được trứng phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

Tinh binh bơi nhanh nhất có thể gặp được trứng trong ít nhất là 45 phút, trong khi những tinh binh chậm nhất có thể mất đến 12 giờ. Nếu chưa tìm thấy một quả trứng nào trong ống dẫn trứng tại thời điểm giao hợp, chúng có thể đợi ở đó thêm tối đa 72 giờ nữa. Chỉ có vài chục tinh trùng có thể tìm gặp được trứng, phần còn lại bị mắc kẹt, bị thất lạc, có thể do đi vào ống dẫn trứng không có trứng rụng, hoặc đã chết trên đường đi. Một khi đã có tinh trùng xuyên thủng lớp vỏ trứng, ngay lập tức trứng sẽ làm lớp vỏ kiên cố trở lại khiến cho tinh trùng khác không thể xâm nhập được nữa. Nó giống như một lá chắn bảo vệ đặt lên trên quả trứng ngay sau thời điểm tinh trùng đầu tiên đã an toàn “đặt chân” vào bên trong cho quá trình thụ thai.

Nhiều người thắc mắc “tinh trùng gặp trứng bao lâu thì thụ thai?”. Tuy nhiên, giai đoạn cuối cùng của quá trình thụ thai có thể mất thêm 3 ngày hoặc lâu hơn. Nó có thể mất thêm một vài tuần cho đến khi bạn thấy mình bị trễ hay mất kinh và có thể nghi ngờ rằng bạn sẽ có em bé.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan