Trữ lạnh tinh trùng: Ai nên thực hiện?

Trữ lạnh tinh trùng là một biện pháp duy trì sự sinh sản trong tương lai, mang lại ý nghĩa quan trọng ở một số đối tượng. Phương pháp trữ lạnh tinh trùng sử dụng công nghệ đặc biệt ở nhiệt độ rất thấp, qua đó có thể lưu trữ trong nhiều năm mà vẫn đảm bảo về chất lượng sinh sản.

1. Lưu trữ tinh trùng là gì?

Lưu trữ tinh trùng là biện pháp lưu trữ lại mẫu tinh trùng trong nitơ lỏng ở nhiệt độ âm 196 độ C, có thể lưu trữ được trong nhiều năm và chờ tới khi nào cần sử dụng. Tuy nhiên, chất lượng tinh trùng lưu trữ tốt nhất là 5 năm đầu tiên, vì vậy sử dụng trong khoảng thời gian này sẽ cho kết quả tốt hơn.

Mục đích của lưu trữ tinh trùng nhằm phục vụ cho việc điều trị hiếm muộn hoặc bảo tồn khả năng sinh sản sau này của nam giới. Tinh trùng lấy để lưu trữ được thực hiện bằng cách phẫu thuật như chọc hút tinh trùng từ mào tinh hoàn qua da, chọc hút hoặc chiết xuất tinh trùng từ tinh hoàn. Tinh trùng trước khi trữ đông được kiểm tra chất lượng, khả năng di truyền. Khi cần sử dụng sẽ được rã đông và thụ thai bằng phương pháp bơm tinh trùng vào tử cung (thụ tinh trong ống nghiệm).

Phương pháp trữ lạnh tinh trùng mở ra hy vọng cho rất nhiều người tưởng chừng như không thể có thế hệ sau, mang ý nghĩa quan trọng trong duy trì khả năng sinh sản.

Trữ lạnh trứng
Trữ lạnh tinh trùng hỗ trợ điều trị hiếm muộn

2. Ai nên lưu trữ tinh trùng?

Phương pháp lưu trữ tinh trùng được chỉ định cho các đối tượng sau:

  • Người làm trong môi trường độc hại có nguy cơ ảnh hưởng đến khả năng sinh tinh, nguy cơ vô sinh do môi trường cao;
  • Bệnh nhân ung thư trữ lạnh tinh trùng trước khi bắt đầu điều trị truyền hóa chất hoặc xạ trị. Nguyên nhân là do sử dụng thuốc điều trị ung thư sẽ ảnh hưởng tới chất lượng tinh trùng;
  • Trước khi muốn triệt sản hoặc phẫu thuật chuyển giới có thể lấy tinh trùng ra để bảo quản, phòng khi muốn có con sau này;
  • Những người mắc bệnh làm ảnh hưởng tới khả năng sinh tinh như rối loạn cương dương;
  • Khi điều trị vô sinh, một số người gặp phải tình trạng khó lấy mẫu tinh trùng do quá căng thẳng hoặc không lấy được vì đi xa vào ngày thực hiện thụ tinh nhân tạo. Vì vậy, cần trữ lạnh tinh trùng trước rồi chờ đến lúc thích hợp để thực hiện kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm;
Xạ trị
Người bệnh trước khi xạ trị nên trữ tinh trùng
  • Việc trữ lạnh tinh trùng còn được chỉ định ở những người bị liệt nửa người hoặc chết não;
  • Những bệnh nhân chỉ còn một bên tinh hoàn do chấn thương hoặc teo sau khi mắc quai bị...

Những người không có nguy cơ ảnh hưởng tới khả năng sinh sản trong tương lai thường không có chỉ định trữ lạnh tinh trùng. Tuy nhiên, hiện nay tình trạng ô nhiễm môi trường, thực phẩm bẩn và lối sống không lành mạnh... đang khiến tỷ lệ vô sinh thứ phát gia tăng, vì vậy nhu cầu trữ lạnh tinh trùng tự nguyện đang có xu hướng gia tăng.

3. Những lưu ý khi lưu trữ tinh trùng

Trữ lạnh tinh trùng là việc làm vô cùng ý nghĩa đối với những người mong muốn có con sau này. Để việc lưu trữ tinh trùng thành công, cần lưu ý một số vấn đề như sau:

  • Trước khi thực hiện, nên thăm khám bác sỹ để được đo chất lượng tinh trùng, tư vấn xem có quyết định trữ đông hay không. Điều này sẽ giúp bạn không tốn kém chi phí bảo tồn trong trường hợp tinh trùng kém chất lượng;
  • Người tử vong dưới 3 giờ vẫn có thể trữ lạnh được tinh trùng. Tuy nhiên, càng được lấy càng sớm thì chất lượng tinh trùng càng tốt.
lam-ivf-lan-1-bai-nghi-bao-lau-roi-moi-lam-ivf-lan-2-2
Khám và điều trị hiếm muộn tại Vinmec

Kỹ thuật trữ lạnh tinh trùng không quá phức tạp. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, việc thay đổi nhiệt độ đột ngột (nhất là vào giai đoạn làm đông và rã đông) có thể gây ảnh hưởng và giảm chất lượng tinh trùng. Do đó, bạn cần chọn địa chỉ uy tín, có đội ngũ y tế giỏi và trang thiết bị hiện đại làm giảm nguy cơ ảnh hưởng tới chất lượng tinh trùng.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

32.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan