Tử cung ngả sau: Những điều cần biết

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ chuyên khoa I Lê Hồng Liên - Khoa Sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park.

Phụ nữ có thể có tử cung ngả sau, ngả trước hoặc trung gian, đó là tùy cấu tạo của mỗi người và điều này là bình thường. Tử cung ngả sau khiến phụ nữ lo lắng về khả năng thụ thai. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ những điều cần biết về tử cung ngả sau.

1. Thế nào là tử cung ngả sau?

Tử cung ngả sau là tình trạng tử cung nghiêng về phía sau và dựa vào trực tràng thay vì nghiêng về phía trước và dựa vào bàng quang.

Thống kê cho thấy có khoảng 25% phụ nữ gặp tình trạng tử cung ngả sau. Do đó, tử cung ngả sau có thể chỉ là hiện tượng tự nhiên, nếu không gây đau đớn hay biểu hiện gì khác thì có thể không cần điều trị.

2. Nguyên nhân khiến tử cung ngả sau

Tử cung ngả sau có thể là hiện tượng tự nhiên nhưng cũng có thể là một số bệnh lý gây ra. Một số nguyên nhân dưới đây có thể khiến phụ nữ gặp phải tình trạng tử cung ngả sau:

  • Lạc nội mạc tử cung: Sự phát triển của các tế bào nội mạc ở bên ngoài tử cung có thể dẫn đến hiện tượng tử cung ngả sau, do tử cung bị dán với những cấu trúc khác trong khung chậu;
  • U xơ: Các khối u nhỏ không phải ung thư có thể làm tử cung dễ bị ngả về phía sau hơn;
  • Do sự kết dính: Khi một mô sẹo làm kết dính bề mặt hai cơ quan với nhau, ví dụ như phẫu thuật vùng bụng hoặc vùng chậu, có thể khiến tử cung dính với trực tràng phía sau, dẫn đến trình trạng tử cung ngả sau;
  • Mang thai: Thông thường, tử cung được giữ ở đúng vị trí bởi các dây chằng. Khi phụ nữ mang thai, các dây chằng này có thể bị căng giãn quá mức và khiến cho tử cung ngả về phía sau. Sau khi sinh, tử cung sẽ trở về vị trí bình thường, tuy nhiên, một số trường hợp tử cung lại không quay về vị trí cũ được;

3. Biểu hiện của tử cung ngả sau

Một số phụ nữ có tử cung ngả sau không thấy có biểu hiện nào nên không biết mắc phải tình trạng này. Ngược lại, những biểu hiện dưới đây có thể là tình trạng tử cung ngả sau:

  • Đau âm đạo hoặc đau vùng lưng dưới khi quan hệ tình dục;
  • Đau khi đến kỳ kinh nguyệt;
  • Cảm thấy khó khăn khi sử dụng tampon;
  • Bị căng tức bàng quang và đi tiểu lắt nhắt;
  • Nhiễm trùng đường tiểu;
Tử cung ngả sau: Những điều cần biết
Tử cung ngả sau

4. Chẩn đoán tử cung ngả sau

  • Tử cung ngả sau thông thường được chẩn đoán thông qua khám bên trong âm đạo;
  • Đôi khi, tử cung ngả sau có thể được phát hiện khi làm pap test;
  • Nếu có những triệu chứng như đau khi quan hệ tình dục, bác sĩ có thể nghi ngờ tình trạng tử cung ngả sau và tiến hành kiểm tra các nguyên nhân thường gặp như u xơ hay lạc nội mạc tử cung.

5. Hiện tượng tử cung ngả sau khi có thai

Tử cung ngả sau không ảnh hưởng đến khả năng thụ thai và cũng thường không ảnh hưởng đến quá trình mang thai. Tuy nhiên, tình trạng này có thể tạo nhiều áp lực hơn đối với bàng quang trong tam cá nguyệt thứ nhất và khiến thai phụ khó tiểu hơn hoặc tiểu không kiểm soát khi mang thai.

Khi sang tam cá nguyệt thứ hai, tử cung sẽ mở rộng và thẳng đứng trở lại, thường vào tuần thứ 10 – 12 của thai kỳ. Việc này giúp cho tử cung vượt qua khung chậu và không bị ngả sau nữa. Đôi khi, tử cung lại không thể nâng lên được như trên, có thể là do bị dính chặt vào khung chậu. Trường hợp tử cung không ngả về phía trước thì sẽ làm tăng nguy cơ sảy thai, tuy nhiên trường hợp này hiếm khi xảy ra. Nếu tử cung bị dính được phát hiện sớm thì có thể được chữa trị sớm và làm giảm hoặc loại bỏ khả năng sảy thai.

Nếu bị tử cung ngả sau khi có thai kèm những biểu hiện sau, thai phụ nên đến gặp bác sĩ:

  • Thường xuyên bị bí tiểu;
  • Đau dạ dày hoặc khu vực gần trực tràng;
  • Bị táo bón;
  • Đi tiểu không tự chủ;
  • Một số thai phụ có tử cung ngả sau thường bị đau lưng khi chuẩn bị sinh vào tam cá nguyệt thứ ba hoặc cũng có thể sẽ không bị ảnh hưởng nhiều.

6. Điều trị tử cung ngả sau

Nếu tử cung ngả sau gây ra nhiều triệu chứng hoặc bất thường, bác sĩ có thể lựa chọn những biện pháp điều trị như:

  • Điều trị nguyên nhân gây ra tử cung ngả sau bằng liệu pháp hormone đối với tình trạng lạc nội mạc tử cung;
  • Sử dụng vòng nâng pessary: Một dụng cụ bằng silicon hoặc nhựa sẽ được đặt tạm thời hoặc vĩnh viễn để giúp nâng tử cung về phía trước. Tuy nhiên, vòng nâng này có khả năng làm tăng nguy cơ viêm nhiễm vùng chậu. Ngoài ra, việc đặt vòng nâng không được cải thiện được tình trạng đau khi quan hệ mà còn có thể gây khó chịu đối với bạn đời;
  • Phương pháp phẫu thuật nội soi: Phương pháp điều trị tử cung ngả sau này giúp đưa tử cung về lại vị trí dựa vào phía trước bàng quang. Phương pháp phẫu thuật này khá đơn giản và đạt tỷ lệ thành công cao. Trong một số trường hợp, nếu người phụ nữ không mong muốn có thai nữa thì có thể cân nhắc phẫu thuật cắt bỏ tử cung.

Mặc dù tử cung ngả sau thường không gây ra triệu chứng nguy hiểm gì khi thụ thai hoặc mang thai, tuy nhiên nếu nghi ngờ hoặc có những biểu hiện bất thường, người bệnh cần đến gặp bác sĩ sản phụ khoa sớm để tìm nguyên nhân và điều trị kịp thời.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

250.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan