Uống thuốc tránh thai hàng ngày vì không biết có thai, phải làm sao?

Chưa có bằng chứng nào cho thấy thuốc tránh thai hằng ngày gây dị tật cho thai nhi. Phụ nữ có thai khi uống thuốc tránh thai hằng ngày sinh em bé vẫn phát triển và khỏe mạnh như bình thường.

1. Tại sao uống thuốc tránh thai hàng ngày nhưng vẫn có thai?

Thuốc tránh thai hằng ngày có bản chất là các hormone nữ, dạng vỉ thường có 28 viên hoặc 21 viên, dùng cho một tháng. Hiệu quả tránh thai của thuốc tránh thai hằng ngày có thể đạt tới 99,7% ở những phụ nữ uống thuốc đầy đủ và có chu kỳ kinh nguyệt đều đặn.

Chi tiết về sự phát triển của thai nhi qua từng tuần, cha mẹ nào cũng nên tìm hiểu:

Tuy nhiên, trong một số trường hợp, tránh thai vẫn có thể thất bại do một số nguyên nhân sau:

  • Quên một vài viên thuốc ngừa thai hằng ngày và không thực hiện các biện pháp bổ sung đúng hướng dẫn: thuốc tránh thai hằng ngày chỉ có thể duy trì nồng độ nội tiết trong cơ thể 24 giờ, do vậy nếu quên uống thuốc dù chỉ 1 viên cũng có thể có thai. Do đó, nếu không may quên thuốc, phụ nữ cần bình tĩnh xử lý theo đúng hướng dẫn uống thuốc bổ sung để đảm bảo tránh thai an toàn nhất.
  • Do thay đổi nhịp sinh học, stress, sinh hoạt không điều độ... khiến cho chu kỳ kinh nguyệt thay đổi, dài hoặc ngắn hơn bình thường: Tránh thai do nguyên nhân ít gặp hơn, nhưng vẫn có thể có.

2. Uống thuốc tránh thai vẫn có thai có ảnh hưởng gì không ?

Uống thuốc tránh thai hàng ngày vì không biết có thai, phải làm sao?
Uống thuốc tránh thai vẫn có thai có ảnh hưởng gì không ?

Đối với vỉ thuốc ngừa thai hằng ngày đang uống, nếu việc ngừa thai thất bại do nhiều nguyên nhân, phụ nữ vẫn có thể yên tâm dưỡng thai vì chưa có bằng chứng là thuốc tránh thai hằng ngày gây dị tật cho thai nhi, bé vẫn có thể phát triển và đẻ ra bình thường.

Nếu đang có thai và tình trạng vẫn ổn, phụ nữ có thể giữ thai. Cần ngay lập tức ngừng việc uống thuốc khi biết mình có thai. Điều quan trọng nhất là phụ nữ cần khám thai, xét nghiệm chẩn đoán sàng lọc đầy đủ theo hướng dẫn của thầy thuốc chuyên khoa để đảm bảo thai nhi khỏe mạnh.

Cá biệt có một số phụ nữ do quan hệ vào đúng ngày quên thuốc tránh thai hằng ngày, sau đó do quá lo sợ đã uống thêm thuốc tránh thai khẩn cấp. Khi đó, nếu không may có thai thì độ an toàn với thai nhi còn phụ thuộc vào loại thuốc mà phụ nữ đã uống:

  • Thuốc tránh thai khẩn cấp loại chứa Levonorgestrel: nếu tránh thai thất bại thì thai vẫn tương đối an toàn.
  • Thuốc tránh thai khẩn cấp loại chứa Mifepriston: Thai nhi có khả năng bị ảnh hưởng. Lúc này, phụ nữ cần đi khám chuyên khoa để được bác sĩ khám và tư vấn thêm.

Thuốc tránh thai hằng ngày muốn có hiệu quả cao thì cần được uống đều đặn, tốt nhất là cùng một giờ mỗi ngày. Nếu lỡ quên thuốc, hãy uống bù và sử dụng biện pháp bổ sung đúng theo hướng dẫn kèm theo từng loại thuốc. Biện pháp bổ sung tốt nhất là bao cao su.

Để tránh quên thuốc, phụ nữ có thể để thuốc ở nơi dễ nhìn thấy trong phòng ngủ. Ngoài ra, có thể xem xét đến các biện pháp tránh thai hỗ trợ không cần phải ghi nhớ, như que cấy tránh thai, vòng tránh thai,...

3 tháng đầu là thời điểm nhạy cảm nhất trong suốt thai kỳ, đặc biệt là đối với trường hợp thai phụ đã sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày khi đã có thai. Để mẹ và bé được khỏe mạnh, cần lưu ý:

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

157.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan