Vì sao bạn bị đổ mồ hôi nhiều sau sinh?

Nhiều bà mẹ sau sinh bị đổ mồ hôi nhiều vào ban đêm hoặc bốc hỏa sau khi mang thai. Đây được gọi là chứng đổ mồ hôi ban đêm sau sinh. Bài viết dưới đây sẽ giải thích cho bạn lý do vì sao xuất hiện hiện tượng này và một số phương pháp điều trị đổ mồ hôi sau sinh tại nhà có thể giúp giảm các triệu chứng.

1. Tại sao mẹ sau sinh bị đổ mồ hôi nhiều?

Đổ mồ hôi đêm sau sinh xảy ra do lượng estrogen thấp. Mức độ nội tiết tố, bao gồm cả estrogen, thay đổi khi cơ thể phụ nữ điều chỉnh để phù hợp với thời điểm phụ nữ không mang thai nữa.

Cơ thể tiết ra hai hormone quan trọng, được gọi là progesterone và estrogen, với số lượng lớn trong thời kỳ mang thai. Những thay đổi về nồng độ hormone này có thể khiến nhiệt độ cơ thể tăng hoặc giảm.

Phụ nữ cũng có thể đổ mồ hôi nhiều hơn sau khi mang thai để loại bỏ chất lỏng dư thừa. Theo Hiệp hội Thai sản Hoa Kỳ (American Pregnancy Association), cơ thể phụ nữ tăng thêm 50% lượng máu và chất lỏng trong cơ thể khi mang thai để hỗ trợ sự phát triển của em bé. Chất lỏng này không còn hữu ích sau khi sinh và cơ thể sẽ đào thải nó ra ngoài qua mồ hôi và nước tiểu, vì vậy cả hai chất này có thể tăng lên sau khi sinh con.

Trong một số trường hợp, đổ mồ hôi ban đêm có thể làm phiền giấc ngủ của phụ nữ, gây khó chịu và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của họ.

Phụ nữ nên nói chuyện với bác sĩ về đổ mồ hôi đêm sau sinh. Điều này là rất quan trọng do cần phải loại trừ các nguyên nhân khác gây ra tình trạng giảm estrogen sau khi sinh, vì nó có thể liên quan đến bệnh lý tuyến giáp được gọi là cường giáp.

2. Đổ mồ hôi sau sinh con kéo dài bao lâu?

Theo một nghiên cứu năm 2013, thời điểm nặng nhất của đổ mồ hôi ban đêm sau sinh diễn ra trong 2 tuần sau khi sinh. Và các triệu chứng sẽ giảm dần sau thời gian này.

Các chuyên gia y tế cũng xác nhận rằng thời kỳ hậu sản hoặc thời gian sau khi sinh con thường kéo dài 6 tuần, mặc dù một số triệu chứng có thể kéo dài hơn. Trong thời gian này, cơ thể phụ nữ trải qua nhiều thay đổi và các triệu chứng không mong muốn như đổ mồ hôi ban đêm, táo bón, mệt mỏi là điều thường diễn ra.

Trong nhiều trường hợp, phụ nữ có thể làm giảm các triệu chứng của họ bằng cách sử dụng các biện pháp điều trị tại nhà được đề cập ở phía dưới đây. Nếu tình trạng đổ mồ hôi ban đêm không cải thiện, phụ nữ nên đi khám để bác sĩ tìm ra nguyên nhân và thảo luận về các lựa chọn điều trị.

sau sinh
Đổ mồ hôi sau sinh con kéo dài gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người mẹ

3. Kiểm soát tình trạng sau sinh đổ mồ hôi nhiều

Dưới đây, chúng tôi sẽ gợi ý 9 biện pháp khắc phục tại nhà có thể giúp bạn giảm các triệu chứng đổ mồ hôi đêm sau sinh:

Giữ cơ thể mát mẻ

Giữ cơ thể mát mẻ sẽ giúp giảm tiết mồ hôi. Vào ban đêm, phụ nữ có thể thử một số biện pháp như:

  • Mở cửa sổ để tăng luồng không khí
  • Đặt một cái quạt bên cạnh giường
  • Sử dụng máy lạnh trong phòng ngủ
  • Sử dụng khăn trải giường có trọng lượng nhẹ và trải giường nhiều lớp

Uống nước lạnh

Sau khi sinh và đặc biệt là khi đổ mồ hôi đêm sau sinh, cơ thể phụ nữ có thể cần nhiều nước hơn bình thường, vì chất lỏng thoát ra ngoài cơ thể dưới dạng mồ hôi hoặc nước tiểu.

Uống nước bất cứ khi nào khát sẽ ngăn ngừa tình trạng mất nước, đồng thời giúp các chức năng cơ thể hoạt động bình thường và phục hồi sau khi mang thai.

Ăn nhiều đậu nành

Hiện nay có rất ít các nghiên cứu về bốc hỏa trong thai kỳ và sau sinh, mặc dù một nghiên cứu năm 2017 đã xem xét 50 phụ nữ tiền mãn kinh và mãn kinh kết luận rằng bổ sung đậu nành có khả năng cải thiện chứng bốc hỏa cho phụ nữ mãn kinh.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người tham gia bổ sung isoflavone đậu nành trong 12 tuần đã cải thiện đáng kể các triệu chứng bốc hỏa của họ.

Mọi người có thể tăng lượng đậu nành của họ bằng cách sử dụng các chất bổ sung hoặc bằng cách ăn các loại thực phẩm giàu đậu nành sau đây:

  • Đậu hũ
  • Tempeh
  • Miso
  • Natto

Luôn nói chuyện với bác sĩ trước khi thay đổi chế độ ăn uống hoặc sử dụng các chất bổ sung, đặc biệt là khi bạn đang cho con bú.

Đậu hũ
Sử dụng đậu hũ có thể giúp phụ nữ kểm soát tình trạng sau sinh đổ mồ hôi nhiều

Mặc các loại vải tự nhiên, rộng rãi

Các loại vải tự nhiên, bao gồm bông, vải lanh hoặc lụa, giúp cơ thể thoát nhiệt dễ dàng. Nếu có thể, hãy sử dụng khăn trải giường bằng vải cotton hoặc vải lanh khi ngủ.

Cố gắng tránh các loại vải tổng hợp, chẳng hạn như polyester hoặc Lycra hoặc quần áo bó sát, có thể khiến mọi người đổ mồ hôi nhiều hơn do ngăn cơ thể thoát nhiệt.

Hạn chế các loại thức ăn gây kích thích

Đối với một số người, một số loại thực phẩm hoặc đồ uống có thể kích hoạt hoặc làm trầm trọng thêm các triệu chứng bốc hỏa và đổ mồ hôi ban đêm.

Phụ nữ có thể theo dõi các triệu chứng của mình để xem liệu đổ mồ hôi vào ban đêm có xuất hiện hoặc nặng hơn sau khi ăn các loại thực phẩm cụ thể nào hay không để biết và tránh những loại thức ăn đó. Các tác nhân phổ biến gây ra các cơn bốc hỏa bao gồm:

  • Thức ăn cay
  • Cafein
  • Rượu
  • Thức ăn nóng hoặc chất lỏng nóng

Thử thư giãn, kỹ thuật thở hoặc thôi miên

Căng thẳng có liên quan đến nhiều tình trạng sức khỏe. Học cách quản lý căng thẳng hiệu quả mang lại nhiều kết quả tích cực, không chỉ đối với chứng đổ mồ hôi sau sinh.

Theo một nghiên cứu đánh giá năm 2014, luyện tập thư giãn, hít thở nhịp nhàng và thôi miên có thể giúp giảm cơn bốc hỏa, mặc dù các tác giả cho rằng cần phải nghiên cứu thêm để xác nhận mối tác dụng này trước khi khuyến cáo rộng rãi.

Khi cố gắng ngủ vào ban đêm hoặc khi đổ mồ hôi ban đêm, phụ nữ có thể thử các phương pháp thư giãn sau:

  • Thư cơ liên tục hoặc tập trung vào thư giãn lần lượt các cơ của từng bộ phận cơ thể, từ ngón chân đến đầu
  • Chánh niệm hoặc thiền định
  • Hình dung hoặc suy nghĩ tích cực
  • Thở sâu, chẳng hạn như phương pháp thở hộp (box breathing)
Hướng dẫn tập thở cơ bụng đúng
Phụ nữ sau sinh có thể tập hít thở giúp thư giãn và cải thiện tình trạng đổ mồ hôi quá nhiều

Ăn uống điều độ và tập thể dục

Duy trì lối sống lành mạnh với chế độ dinh dưỡng tốt và tập thể dục thường xuyên có thể là một công cụ mạnh để cải thiện khả năng phục hồi của cơ thể sau khi mang thai và cải thiện cả sức khỏe thể chất và tinh thần.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo mọi người nên ăn một chế độ ăn lành mạnh chủ yếu là rau với một số trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, protein nạc và chất béo lành mạnh để tăng cường sức khỏe.

Thử Pilates hoặc massage

Do đổ mồ hôi ban đêm và các nguyên nhân khác gây khó chịu vào ban đêm, phụ nữ có thể khó ngủ đủ sau khi sinh.

Theo một nghiên cứu năm 2013, có một số bằng chứng cho thấy những phương pháp sau đây có thể giúp phụ nữ dễ ngủ trong thời kỳ hậu sản:

  • Bài tập Pilates
  • Mát xa lưng
  • Bấm huyệt bàn chân
  • Liệu pháp hành vi nhận thức (CBT) điều trị chứng mất ngủ

Hỏi bác sĩ về rễ cây nữ lang (valerian root)

Rễ cây nữ lang là một phương thuốc thảo dược. Phụ nữ thường sử dụng rễ cây nữ lang để dễ đi vào giấc ngủ hoặc để điều trị các chứng khó ngủ. Do đó, phụ nữ sau sinh cũng có thể thử loại rễ cây này để giúp dễ ngủ khi có mồ hôi ban đêm.

Mặc dù cây nữ lang được sử dụng rộng rãi, các bằng chứng khoa học hiện có vẫn chưa rõ ràng liệu rễ cây nữ lang có giúp phụ nữ dễ ngủ hay không. Do đó, trước khi sử dụng loại thảo dược này, bạn nên xin ý kiến của bác sĩ để biết thêm thông tin về phương thuốc thảo dược này.

4. Khi nào đến gặp bác sĩ hoặc đi khám bệnh?

Liên hệ với bác sĩ nếu bạn nhận thấy mồ hôi ban đêm của bạn kéo dài hơn vài tuần sau khi sinh hoặc nếu ngoài ra mồ hôi có kèm theo sốt hoặc các triệu chứng khác. Sốt có thể là một dấu hiệu của nhiễm trùng, vì vậy bạn cần đi khám để tìm ra nguyên nhân gây nhiễm trùng. Các biến chứng sau khi sinh con có thể bao gồm:

Dấu hiệu ban đầu của trầm cảm sau sinh
Phụ nữ xuất hiện dấu hiệu trầm cảm sau sinh cần được thăm khám bởi bác sĩ tại cơ sở y tế uy tín ngay

Hãy chắc chắn gọi cho bác sĩ nếu bạn gặp bất kỳ triệu chứng nào sau đây:

  • Sốt trên 100,4 ° F
  • Tiết dịch âm đạo bất thường hoặc có mùi hôi
  • Cục máu đông lớn hoặc chảy máu đỏ tươi kéo dài hơn ba ngày sau khi sinh
  • Đau hoặc rát khi đi tiểu
  • Đau, đỏ hoặc chảy dịch tại vết mổ hoặc vết khâu
  • Có những vùng đỏ, ấm trên vú của bạn
  • Chuột rút nghiêm trọng
  • Khó thở, chóng mặt hoặc ngất xỉu
  • Cảm thấy đặc biệt chán nản hoặc lo lắng

Bạn cũng nên đi tái khám 6 tuần sau khi sinh để bác sĩ có thể khám và đảm bảo rằng các vết thương đang trong quá trình hồi phục tốt. Cuộc hẹn này cũng là thời điểm tuyệt vời để thảo luận về việc kiểm soát sinh sản, trầm cảm sau sinh hoặc bất kỳ mối quan tâm nào khác mà bạn có thể có.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết tham khảo nguồn: babycenter.com, healthline.com, medicalnewstoday.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

31.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan