Vì sao nấm âm đạo hay tái phát?

Nấm âm đạo không khó để điều trị, tuy nhiên rất khó phòng ngừa tái phát vì bào tử nấm sống rất dai và có sức chịu đựng rất tốt. Vì vậy nếu không phòng ngừa tốt thì nấm âm đạo rất dễ tái phát.

1. Nấm âm đạo là gì?

Nấm âm đạo là một bệnh thường gặp ở phụ nữ, nguyên nhân do một loại nấm có tên Candida Albicans gây ra. Trong điều kiện bình thường, nấm thường trực trong môi trường ở dạng bào tử nhưng không gây bệnh. Chỉ khi gặp điều kiện thuận lợi như thời tiết nóng, ẩm hoặc có nguyên nhân nào đó gây mất cân bằng môi trường sinh lý âm đạo, nấm mới phát triển và gây bệnh.

Candida là một loại nấm men có hình bầu dục hoặc hình tròn, kích thước nấm nhỏ khoảng 2-5 μm, thường sống hoại sinh trong đường tiêu hóa của người, động vật và trong ở trong âm đạo... Đối với người khoẻ mạnh bình thường, nấm candida được tìm thấy khoảng 30% ở miệng,17% ở phế quản, 38% ở ruột, 39% ở âm đạo,... Nấm Candida có thể phát triển và gây bệnh ở bất cứ đâu trên cơ thể con người nhưng thường gặp chủ yếu ở da, và niêm mạc. Niêm mạc ở âm hộ, âm đạo của phụ nữ là nơi có điều kiện thuận lợi cho nấm Candida dễ dàng ký sinh tại chỗ phát triển và gây bệnh.

Trong các bệnh phụ khoa thì bệnh viêm âm đạo do nấm Candida là bệnh thường gặp. Bệnh nấm âm đạo có liên quan đến việc sử dụng kháng sinh diệt khuẩn phổ rộng và kéo dài. Đối với phụ nữ có thai vào 3 tháng cuối của thai kỳ, hay người bị bệnh tiểu đường,... có độ pH ở âm đạo thấp làm cho nấm ký sinh có cơ hội phát triển gây bệnh.

Ở những đối tượng nữ có hoạt động tình dục mạnh hoặc dùng thuốc phòng tránh thai cũng là người có thể có yếu tố nguy cơ bị mắc bệnh viêm âm hộ, âm đạo do nấm Candida.

Nấm âm đạo
Nấm Candida Albicans gây ra tình trạng nấm âm đạo ở phụ nữ

Bệnh nhân bị nấm âm đạo thường có biểu hiện triệu chứng như: ngứa ngáy âm hộ, có cảm giác nóng bỏng ở âm đạo, giao hợp gặp khó khăn và bị đau đớn... Khám phụ khoa thì thấy niêm mạc âm đạo, âm hộ bị viêm đỏ, có mảng màu trắng, dịch tiết ra như sữa đông. Tổn thương có thể lan ra quanh âm hộ và háng bẹn của bệnh nhân.

2. Vì sao bệnh nấm âm đạo hay tái phát?

Bệnh do nấm Candida ở âm đạo phụ nữ nhưng khi điều trị muốn khỏi bệnh phải điều trị cả cho vợ và chồng. Ở nhiều phụ nữ sau điều trị nấm âm đạo rất hay tái phát, ngoài nguyên nhân do chồng không cùng điều trị thì còn do người phụ nữ chủ quan, không làm đúng theo lời dặn của bác sĩ trong vệ sinh cá nhân như giặt riêng đồ lót bằng xà phòng, phơi khô ngoài nắng to trước khi mặc để tránh nhiễm nấm từ những đồ lót mặc lần trước.

Không tuân thủ đúng chỉ định của bác sĩ là khi dùng hết thuốc phải khám và xét nghiệm lại theo đúng lịch hẹn, dẫn đến tình trạng thuốc uống thuốc chưa đủ liều, chưa trị dứt điểm sạch nấm.

Đặc biệt, một số trường hợp còn tự ý mua thuốc đặt khi thấy có biểu hiện ngứa, ra khí hư, do đó làm tăng nguy cơ kháng thuốc, tái phát rất cao.

Nấm âm đạo canida
Hình ảnh nấm Candida ở âm đạo phụ nữ

3. Cách phòng bệnh nấm âm đạo

Bệnh nấm âm đạo gây ngứa rát, khó chịu khi quan hệ tình dục, làm ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe, và đời sống sinh hoạt hằng ngày, đặc biệt rất dễ tái phát môi trường pH dễ thay đổi. Vì vậy, để tránh nhiễm nấm, chị em cần tuân thủ một số biện pháp sau:

  • Đi khám phụ khoa định kỳ 6 tháng/lần để kiểm soát tình trạng sức khỏe sinh sản của bản thân. Nếu thấy vùng kín có những thay đổi bất thường như khí hư ra nhiều có màu sắc bất thường, nóng rát, ngứa ngáy âm hộ, tiểu buốt, đau bụng dưới... chị em nên đến gặp bác sĩ sớm để được thăm khám.
  • Vệ sinh vùng kín sạch sẽ, đảm bảo vùng kín khô thoáng để hạn chế sự gia tăng của vi khuẩn gây hại.
  • Khi vệ sinh vùng kín chỉ nên rửa bên ngoài, không nên thụt rửa vào sâu bên trong âm đạo để tránh làm tổn thương âm đạo, và mất đi độ cân bằng môi trường pH. Chị em không nên lạm dụng các dung dịch vệ sinh phụ nữ có độ dưỡng ẩm da vùng kín và loại có tính sát khuẩn cao.
  • Không mặc quần lót quá chật và không có độ thấm hút tốt vì có thể làm vùng kín bị bí bách, dễ mắc nấm âm đạo.
  • Sử dụng băng vệ sinh đảm bảo chất lượng. Trong những ngày kinh nguyệt cần thay băng vệ sinh thường xuyên để tránh giúp vi khuẩn xâm nhập ngược vào âm đạo.
  • Luôn giữ quần cho áo khô ráo, sạch sẽ, phơi ở nơi có ánh sáng mặt trời.
  • Khi nhiễm nấm, cần đi khám, xét nghiệm và tuân thủ đúng chỉ định điều trị của bác sĩ chuyên khoa.
  • Kiêng quan hệ tình dục khi thấy vùng kín có nhiều dấu hiệu không bình thường.
  • Nếu phụ nữ có gia đình bị nhiễm nấm thì nên điều trị cả hai vợ chồng. Vì khi giao hợp, các vi khuẩn nấm sẽ đọng lại ở bao quy đầu của người chồng và đây là nguyên do khiến người vợ rất dễ nhiễm nấm trở lại.
Thành lập phòng khám phụ khoa
Chị em phụ nữ nên đi khám phụ khoa định kỳ 6 tháng/lần để kiểm soát tình trạng sức khỏe sinh sản của bản thân

Tóm lại, nấm âm đạo rất dễ tái phát do các bào tử nấm sống rất dai có thể còn dư lại trên quần áo,... Do đó khi thấy dấu hiệu bất thường ở âm đạo, chị em phụ nữ cần đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám và có biện pháp can thiệp kịp thời.

Để giúp khách hàng phát hiện và điều trị sớm nấm âm đạo cũng như các bệnh phụ khoa khác, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec có Gói khám, sàng lọc bệnh lý phụ khoa cơ bản, giúp khách hàng phát hiện bệnh sớm các bệnh lý viêm nhiễm giúp điều trị dễ dàng, không tốn kém. Sàng lọc phát hiện sớm ung thư phụ khoa (Ung thư cổ tử cung) ngay cả khi chưa có triệu chứng.

Gói khám, sàng lọc bệnh lý phụ khoa cơ bản dành cho khách hàng là nữ giới, không giới hạn độ tuổi và có thể có những triệu chứng như sau:

  • Chảy máu bất thường vùng âm đạo
  • Gặp vấn đề về kinh nguyệt: chu kỳ kéo dài bất thường, kinh nguyệt không đều
  • Dịch âm đạo bất thường (có mùi hôi, màu sắc khác bình thường)
  • Đau, ngứa vùng kín
  • Khách hàng nữ có một vài yếu tố nguy cơ như vệ sinh cá nhân không tốt, quan hệ tình dục không an toàn, nạo phá thai,...
  • Khách hàng nữ có triệu chứng khác như: Dịch âm đạo bất thường, ngứa, đau vùng kín, chảy máu âm đạo bất thường.

Để đăng ký khám và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, Quý Khách có thể liên hệ Hệ thống Y tế Vinmec trên toàn quốc, hoặc đăng ký khám trực tuyến TẠI ĐÂY

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

187.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan