Siêu âm vú có ý nghĩa như thế nào trong sàng lọc ung thư vú?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ chuyên khoa I Nguyễn Tiến Phú - Khoa Chẩn đoán hình ảnh và Y học hạt nhân - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City.

Theo thống kê của Cơ quan nghiên cứu ung thư quốc tế (IARC) thuộc Tổ chức Y tế thế giới (WHO), ung thư vú là loại ung thư thường gặp nhất ở phụ nữ. Tại Việt Nam, năm 2018 đã có trên 15.000 ca mới mắc, trong đó có hơn 6.000 ca tử vong vì ung thư vú.

Đáng lưu ý, thường thì bệnh nhân ung thư vú càng trẻ, tiên lượng càng xấu, tỉ lệ chữa khỏi thấp hơn so với những người lớn tuổi. Sau các nghiên cứu dịch tễ học, các chuyên gia cho rằng phương pháp hiệu quả nhất để tăng tỉ lệ chữa khỏi ung thư vú, đặc biệt ở người trẻ, là đi khám sàng lọc để phát hiện sớm bệnh. Trong quá trình sàng lọc, siêu âm vú là một trong những phương pháp tầm soát quan trọng mà nhiều chị em chưa nắm rõ.

1. Tìm hiểu khái niệm siêu âm vú

Siêu âm vú là kỹ thuật sử dụng sóng siêu âm khảo sát tuyến vú nhằm tái tạo hình ảnh và cấu trúc tuyến vú, giúp phát hiện ra những bất thường về hình thái của tuyến vú.

Siêu âm vú có thể thực hiện theo cách thông thường là bác sĩ trực tiếp thăm khám hoặc bằng siêu âm vú tự động 3D. Với phương pháp siêu âm vú tự động 3D, người bệnh sẽ được thăm khám bằng máy quét tự động. Sau đó, bác sĩ chuyên khoa sẽ phân tích hình ảnh thu được để tìm các bất thường của tuyến vú.

2. Ý nghĩa của siêu âm vú trong sàng lọc ung thư vú.

Hiện nay có 5 phương pháp giúp phát hiện ung thư vú bao gồm: Tự khám, khám lâm sàng, chụp nhũ ảnh, MRI vú và siêu âm vú.

  • Tự khám vú

Tự khám vú là phương pháp người phụ nữ tự kiểm tra những dấu hiệu bất thường nhờ vào việc sờ nắn và quan sát bên ngoài tuyến vú của chính mình. Những thay đổi được phát hiện thấy như sờ thấy khối, các biểu hiện co kéo da, tụt núm vú, chảy dịch núm vú,..., chính là những biểu hiện của ung thư vú. Tuy nhiên, nếu tự khám vú mà không thấy gì đặc biệt thì vẫn không thể chắc chắn là không có ung thư vú do ung thư vú giai đoạn sớm thường không có biểu hiện lâm sàng.

Siêu âm vú có ý nghĩa như thế nào trong sàng lọc ung thư vú?
Chị em nên thường xuyên tự kiểm tra để phát hiện sớm những bất thường ở vú.

Khám lâm sàng

Bác sĩ sẽ thăm khám tuyến vú bằng quan sát và sờ nắn nhằm phát hiện những dấu hiệu hoặc khối bất thường. Những u vú nhỏ, giai đoạn sớm có thể không sờ thấy được trên lâm sàng.

Nhũ ảnh

Nhũ ảnh là kỹ thuật chụp X-quang đặc biệt dành cho tuyến vú. Mục đích của chụp nhũ ảnh là phát hiện những tổn thương dạng vi vôi hóa, tổn thương dạng khối, rối loạn cấu trúc. Những ung thư vú giai đoạn sớm thường xuất hiện trên nhũ ảnh là những vôi hóa với đặc điểm đặc trưng về hình thái và tính chất phân bố.

MRI vú

Là một kỹ thuật hình ảnh học chuyên sâu có khả năng phát hiện các bất thường ở tuyến vú, kết hợp với tiêm thuốc đối quang từ qua đường tĩnh mạch giúp đánh giá chi tiết hơn đặc điểm bắt thuốc của tổn thương. Ngoài ra, cộng hưởng từ còn giúp đánh giá giai đoạn trong ung thư vú.

Siêu âm tuyến vú

Phương pháp siêu âm tuyến vú có một số ưu điểm:

  • Tăng khả năng phát hiện ung thư vú ở những trường hợp có mô vú đặc, đây là đặc điểm thường gặp ở phụ nữ Việt Nam và châu Á nói chung. Khi mô vú đặc sẽ làm giảm khả năng phát hiện tổn thương của X - quang vú.
  • Cùng với chụp X - quang vú trở thành phương tiện sàng lọc có giá trị và hiệu quả, giúp phân biệt các tổn thương dạng nang và tổ chức đặc vốn biểu hiện như những khối mờ trên phim chụp X-quang vú.
  • Quy trình đơn giản, có thể lặp lại thăm khám ngay khi cần.
  • Giá thành hợp lý so với người dân Việt Nam.
  • Hiện nay, siêu âm vú vẫn được xem là một phương pháp an toàn, đơn giản, chi phí vừa phải, không độc hại do không sử dụng tia phóng xạ, không xâm lấn, không đau, kết quả nhanh chóng và sử dụng được cho mọi lứa tuổi từ phụ nữ trẻ đến người già.

3. Khi nào nên khám sàng lọc ung thư vú?

Khách hàng có nguy cơ cao mắc các bệnh về ung thư cần lưu ý thường xuyên khám sàng lọc từ sớm - đặc biệt là người trong gia đình có bệnh lý ung thư vú; phụ nữ trong độ tuổi tiền mãn kinh và mãn kinh; đang có triệu chứng nghi ngờ ung thư vú: đau ở vú, có cục u ở vú, nách,...

5 dấu hiệu phổ biến của ung thư vú
5 dấu hiệu phổ biến của ung thư vú.

Một trong những thiết bị siêu âm vú 3D tự động tiên tiến nhất trên thế giới hiện nay trong sàng lọc ung thư vú đã có mặt tại Việt Nam và được Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec sử dụng.

Thấu hiểu những nỗi lo lắng của chị em phụ nữ trong việc khám, tầm soát sức khỏe tuyến vú, Khoa Chẩn đoán hình ảnh Vinmec đã được trang bị những máy siêu âm có đầu dò chuyên dụng, tần số cao phục vụ thăm khám tuyến vú và đặc biệt đã đưa công nghệ siêu âm 3D tự động tiên tiến trên thế giới về Việt Nam. Hệ thống này được sản xuất bởi hãng GE Heathcare (Hoa Kỳ) với tên gọi Invenia TM ABUS.

Đây là thiết bị có khả năng tầm soát, chẩn đoán, theo dõi trước, sau điều trị các bệnh lý tuyến vú và cùng với hệ thống chụp nhũ ảnh giúp tăng khả năng phát hiện ung thư vú từ giai đoạn rất sớm khi chưa có các biểu hiện lâm sàng.

Máy siêu âm vú 3D tại Vinmec
Cận cảnh thiết bị siêu âm vú 3D tự động tiên tiến nhất trên thế giới hiện nay trong sàng lọc ung thư vú tại Bệnh viện Vinmec.

Kỹ thuật được thực hiện bởi các kỹ thuật viên được đào tạo bài bản và được phân tích bởi các bác sĩ Chẩn đoán hình ảnh chuyên sâu về bệnh lý tuyến vú. Vì vậy, thiết bị này có giá trị rất lớn trong việc tầm soát các tổn thương, đặc biệt phát hiện được các khối u rất nhỏ của tuyến vú. Dữ liệu hình ảnh được lưu trữ lâu dài trên hệ thống PACS như một phần của bệnh án điện tử và có thể dễ dàng truy xuất giúp cho việc theo dõi, so sánh tổn thương giữa các lần thăm khám từ đó, nâng cao giá trị chẩn đoán. Bên cạnh đó, Vinmec còn có mô hình tiếp cận đa chuyên khoa với lĩnh vực ung thư vú giúp người bệnh được chăm sóc toàn diện và hiệu quả.

Với mức độ phổ biến của ung thư vú hiện nay, chị em nên có những biện pháp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe . Siêu âm vú bằng thiết bị chuyên dụng, đặc biệt là với hệ thống siêu âm vú tự động 3D khi kết hợp với X - quang vú sẽ giúp việc sàng lọc Tầm soát ung thư vú đạt được hiệu quả tối ưu.

Để liên hệ tư vấn về gói sàng lọc ung thư vú, quý khách có thể tham khảo hệ thống các Bệnh viện, Phòng khám Đa khoa Quốc tế Vinmec trên khắp cả nước TẠI ĐÂY.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

7.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan