Sỏi mật có nguy hiểm không thưa bác sĩ?

“Chào bác sĩ, tôi 56 tuổi và đang bị bệnh tiểu đường cấp độ 2. Gần đây tôi có triệu chứng đau mạn sườn phải nơi có túi mật và đi tiểu ra nước vàng rất đặc. Sau khi đi khám, tôi được kết luận bị sỏi mật. Vậy sỏi mật có nguy hiểm không? Cảm ơn bác sĩ.” - Kim Oanh, Khánh Hòa.

Câu hỏi của bạn Kim Oanh được chuyển tới Bác sĩ nội Tổng Quát - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Nha Trang.


Trước khi trả lời câu hỏi sỏi mật có nguy hiểm không, bác sĩ sẽ cung cấp cho bệnh nhân thông tin chi tiết về căn bệnh này. Sỏi mật là tình trạng lắng đọng của dịch mật ở trong và ngoài gan, nằm trong túi mật và dưới gan. Nếu sỏi chỉ nằm trong túi mật, nó được coi là lành tính và không gây triệu chứng đau đớn. Ngược lại nếu các hạt sỏi di chuyển trong niêm mạc túi mật thì sẽ làm tắc đường mật, gây ứ đọng dịch mật nguy hiểm.

Sỏi thận ở nữ giới
Nữ có tỷ lệ mắc bệnh phổ biến hơn nam giới.

Phụ nữ có tỷ lệ mắc bệnh sỏi mật cao hơn nam giới. Những người có bệnh tiểu đường, béo phì, phụ nữ mang thai có nguy cơ mắc sỏi mật cao hơn người bình thường.

1. Các triệu chứng của căn bệnh sỏi mật

Dấu hiệu sỏi mật
Sỏi mật thường gây đau ở vùng thượng vị và mạn sườn phải.

Tùy vào thể trạng mỗi người mà triệu chứng của sỏi mật không giống nhau. Vị trí sỏi nằm trong túi mật khác nhau cũng có thể dẫn tới những biểu hiện khác nhau. Tuy nhiên, bác sĩ khẳng định các triệu chứng của bệnh sỏi mật khá nguy hiểm. Bệnh nhân cần lưu ý 4 triệu chứng sau.

  • Đau bụng ở vùng thượng vị hoặc mạn sườn bên phải: Cơn đau xuất hiện sau khi bạn ăn nhiều đồ dầu mỡ. Có thể đau dữ dội hoặc âm ỉ phụ thuộc vào vị trí sỏi mật.
  • Vàng da: dịch mật ứ đọng tạo sỏi và tiết ra nhiều sắc tố vàng ngấm vào máu, khiến cho người bệnh bị vàng da, vàng mắt.
  • Rối loạn tiêu hóa: Bệnh nhân cảm thấy buồn nôn và ói nhiều, bị chậm tiêu, chướng bụng, chán ăn, ngán đồ nhiều mỡ. Triệu chứng tương tự các bệnh dạ dày nên bệnh nhân cần đi khám để xác định tên bệnh.
  • Sốt cao đến 38 - 39 độ kèm theo đau bụng, ra nhiều mồ hôi. Cũng có người sốt nhẹ nhưng lại kéo dài.

2. Các biến chứng nguy hiểm của căn bệnh sỏi mật

Nếu không điều trị căn bệnh này kịp thời, sỏi mật sẽ khiến cho bạn gặp phải tình trạng đau đớn kéo dài và dẫn tới hàng loạt biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe, ảnh hưởng tới chức năng của túi mật. Những biến chứng khó lường của bệnh sỏi mật mà bạn cần phải đề phòng chính là:

Viêm mủ đường mật

Khi bệnh nhân bị sỏi ống mật chủ, sỏi mật sẽ có thể bị nhiễm trùng đường mật, tạo các ổ áp xe trong gan. Tình trạng này sẽ dẫn tới viêm mủ đường mật vô cùng nguy hiểm cho chức năng của gan mật. Bệnh thường xuất hiện ở người trên 50 tuổi và đã bị xơ gan, suy thận, áp xe gan từ trước đó.

Viêm túi mật cấp

Biến chứng nguy hiểm nhất của căn bệnh sỏi mật chính là đây. Khi dịch mật tích tụ và bị tắc, túi mật nhiễm vi khuẩn thứ cấp và ăn sâu vào hủy hoại túi mật, hay hoại tử, rò dịch mật, thậm chí có thể tử vong.

Viêm tụy cấp

Các hạt sỏi mật không những gây tắc nghẽn đường lưu thông của dịch mật mà còn ngăn không cho dịch tụy đi xuống đường tiêu hóa. Chính vì vậy, bệnh nhân sỏi mật có thể bị viêm tụy cấp, gây tổn thương tuyến tụy và nguy cơ mắc phải bệnh tiểu đường.

Căn bệnh sỏi mật có những dấu hiệu bệnh và biến chứng rất khó lường, chính vì vậy mà không thể không nói đây là một bệnh nguy hiểm cho sức khỏe người bệnh. Nếu phát hiện triệu chứng bất thường, bạn nên khám ngay để điều trị bệnh càng sớm càng tốt.

Như vậy, bác sĩ chuyên khoa đã giải đáp cho câu hỏi của bệnh nhân về sỏi mật có nguy hiểm không. Trong trường hợp bệnh nhân cần khám và tư vấn riêng, hãy đặt lịch trên website để được phục vụ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

8.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan