10 cách để trở nên hạnh phúc hơn

Cảm xúc hạnh phúc có thể mang lại cho bạn nhiều lợi ích sức khỏe, ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh mạn tính và sống lạc quan hơn. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách để hạnh phúc đúng nghĩa. Bí quyết hạnh phúc sẽ được “bật mí” qua nội dung sau.

1. Hạnh phúc là trạng thái cảm xúc gì?

Thực tế, chúng ta khá khó để cắt nghĩa chính xác được cụm từ “hạnh phúc”, điều này là do mỗi một người đều có nhận định riêng về vấn đề này. Nhìn chung, bạn có thể hiểu nôm na hạnh phúc là một trạng thái cảm xúc thoả mãn của con người khi đạt được một nhu cầu nào đó mang tính trừu tượng.

Theo kết quả của một số nghiên cứu cho thấy, những người hạnh phúc thường cảm thấy yêu đời, lạc quan và vui vẻ hơn. Ngoài ra, họ cũng có những suy nghĩ và cảm xúc tích cực, hiếm khi buồn tủi hay tức giận vô cơ. Đặc biệt, người hạnh phúc cũng luôn cảm thấy bản thân hài lòng với cuộc sống ở thời điểm hiện tại.

2. Hạnh phúc có lợi cho sức khoẻ như thế nào?

Theo các chuyên gia, trạng thái cảm xúc hạnh phúc có thể mang lại cho bạn nhiều lợi ích về sức khỏe. Cụ thể:

  • Thúc đẩy một cuộc sống lành mạnh hơn: Những người nắm giữ “bí quyết hạnh phúc” thường có một chế độ sinh hoạt và ăn uống khoa học hơn so với những người khác. Điều này cũng giúp họ giảm đáng kể nguy cơ mắc các bệnh mạn tính như tiểu đường, tim mạch, cao huyết áp hoặc béo phì.
  • Cải thiện sức khỏe hệ miễn dịch: Theo nhiều nghiên cứu cho biết, hệ thống miễn dịch sẽ khoẻ mạnh và hoạt động hiệu quả hơn khi bạn thường xuyên cảm thấy hài lòng và hạnh phúc. Từ đó, bạn cũng hạn chế nhiễm phải các tác nhân gây bệnh từ môi trường bên ngoài, chẳng hạn như vi rút, vi khuẩn,... và giảm tình trạng ốm vặt.
  • Giảm sự căng thẳng: Những người hạnh phúc thường ít phải trải qua cảm xúc căng thẳng và lo lắng. Điều này góp phần làm giảm nguy cơ mắc các chứng rối loạn giấc ngủ, lo âu hoặc trầm cảm.
bí quyết hạnh phúc
Học cách mỉm cười nhiều hơn sẽ giúp bạn hạnh phúc

3. Làm sao để hạnh phúc hơn – Xem ngay bí quyết!

Trong cuộc sống bộn bề nhiều lo toan, đôi khi chúng ta bỏ quên đến những cảm xúc của cá nhân. Vậy làm sao để hạnh phúc hơn trong cuộc sống này? Thực tế, có nhiều cách để hạnh phúc, dưới đây là một số lời khuyên giúp bạn đạt được trạng thái cảm xúc này:

3.1. Cải thiện suy nghĩ và hướng đến điều tích cực hơn

Một trong những cách quan trọng nhất để bạn cảm thấy hạnh phúc hơn là cải thiện suy nghĩ của bản thân và trở thành một người tích cực, lạc quan. Mặc dù hoàn cảnh sống có thể diễn ra không như mong muốn của mình, tuy nhiên bạn có thể cố gắng nhìn vào những mặt tốt của vấn đề, thay vì tập trung quá nhiều vào những điều tiêu cực. Dưới đây là một số cách giúp bạn trở thành người tích cực và nắm giữ “bí quyết hạnh phúc” như mong đợi:

  • Chú ý đến những suy nghĩ của bản thân để kịp thời nhận ra những cảm xúc tiêu cực đang len lỏi trong tâm trí bạn.
  • Giao lưu và trò chuyện cùng những người sống tích cực. Điều này sẽ giúp bạn nhận được nguồn năng lượng lạc quan từ họ.
  • Đọc các cuốn sách về “hạt giống tâm hồn”, giúp tâm trí bạn thông suốt hơn, từ đó suy nghĩ tích cực hơn.

3.2. Ghi ra những điều mà bạn biết ơn

Một cách để hạnh phúc khác là tự nhắc nhở bản thân về những điều mà bạn biết ơn trong cuộc sống hiện tại. Bạn có thể sử dụng giấy bút để viết ra những khía cạnh mang đến sự hạnh phúc cho bạn, chẳng hạn như người thân, bạn bè hoặc đơn giản là không gian sống quanh bạn.

Bạn cũng có thể viết về tất cả những điều mà mình cảm thấy hạnh phúc hơn khi nghĩ về chúng. Nếu muốn độc đáo hơn, bạn có thể thiết kế “bình hạnh phúc”, trong đó là những mẩu giấy nhỏ viết những sự việc đem lại niềm hạnh phúc và vui vẻ cho bạn. Đợi đến dịp cuối năm, bạn có thể mở ra xem và nhớ lại những ký ức tươi đẹp đó.

3.3. Trân trọng những khoảnh khắc hiện tại

Đôi khi chúng ta bị cuốn theo guồng quay của cuộc sống mà quên đi những điều thực sự đang diễn ra. Do đó, bí quyết hạnh phúc dành cho bạn là trân trọng và sống cùng những khoảnh khắc hiện tại thay vì suy nghĩ quá nhiều cho tương lai.

Cảm xúc tiếc nuối quá khứ hoặc lo lắng về tương lai khiến bạn cảm thấy ngột ngạt và mệt mỏi hơn. Do đó, học cách yêu quý những thứ trước mắt có thể xua đi mọi điều tiêu cực và giúp bạn sống thực tế hơn.

Nhìn chung, để có thể sống trọn những khoảnh khắc hiện tại, bạn cần rèn luyện rất nhiều. Các chuyên gia thường khuyên mọi người nên tập thiền định hoặc yoga để củng cố sức mạnh tâm thần của mình.

3.4. Ngừng so sánh mình với người khác

Mỗi người đều có một cuộc sống khác nhau, không ai giống ai, do đó việc so sánh bản thân với người khác có thể vô tình khiến bạn phải “đeo gông” cho chính những cảm xúc tiêu cực của mình. Thay vì ao ước những thứ xa vời, bạn hãy đặt mục tiêu riêng và tìm ra điểm đặc biệt của chính mình để phát triển nó. Vì biết đâu, chính những người khác cũng đang cảm thấy “ghen tỵ” với bạn.

3.5. Dành nhiều thời gian cho người mà bạn yêu quý

Thời gian chẳng chờ đợi ai, do đó cách để hạnh phúc hơn mỗi ngày là trân trọng những khoảnh khắc bên người mà bạn yêu quý. Và tất nhiên, đây cũng là những người giúp đem lại cảm giác hạnh phúc cho bạn trong cuộc sống.

Những người thân có thể truyền động lực cho bạn hoàn thành tốt những nhiệm vụ trước mắt và giải tỏa các cảm xúc tiêu cực đang bủa vây tâm trí. Ngoài ra, thời gian bên người thân cũng giúp bạn cảm thấy trân quý hơn các mối quan hệ mà mình đang có, giúp lan tỏa yêu thương đến mọi người và mang lại cảm xúc hạnh phúc hơn.

bí quyết hạnh phúc
Dành thời gian cho người mà bạn yêu quý là một bí quyết hạnh phúc

3.6. Tham gia nhiều hơn các hoạt động ngoài trời

Một bí quyết hạnh phúc khác mà bạn nhất định phải biết là tích cực tham gia các hoạt động ngoài trời. Bạn hãy đi ra ngoài nhiều hơn để giải phóng những tâm trạng tiêu cực. Việc hít thở bầu không khí trong lành và tận hưởng những tia nắng ấm chắc chắn sẽ khiến bạn cảm thấy vui vẻ, thoải mái và hạnh phúc hơn.

Nếu bạn là một người thích đọc sách, thay vì ngồi trong phòng ngột ngạt, bạn có thể chọn một địa điểm để đọc khác, chẳng hạn như công viên. Ngoài ra, bạn cũng có thể lựa chọn các hình thức tập thể dục ngoài trời để hòa mình vào thiên nhiên và thư thái hơn.

3.7. Kiểm soát sự căng thẳng hoặc stress

Hạnh phúc sẽ không xuất hiện nếu bạn luôn đặt bản thân trong trạng thái căng thẳng và lo lắng. Do đó, việc kiểm soát stress có ý nghĩa quan trọng, giúp bạn hạn chế những cảm xúc tiêu cực và hướng đến điều tốt đẹp hơn. Dưới đây là một số biện pháp giúp bạn ngăn chặn sự căng thẳng trong tâm trí của mình, bao gồm:

  • Dọn dẹp hoặc sắp xếp lại không gian sinh hoạt sao cho thoáng đãng hơn.
  • Hạn chế tiếp xúc với những người tiêu cực, hoặc hoàn cảnh gây stress.
  • Tập thiền định, giúp lắng dịu tâm trí và giúp bạn sống trong khoảnh khắc hiện tại thay vì lo âu những điều xa vời.
  • Viết nhật ký theo dõi cuộc sống, giúp bạn bớt chìm đắm trong những điều gây căng thẳng.
  • Nếu bạn cảm thấy khó kiểm soát sự căng thẳng, hãy đến gặp bác sĩ tâm lý để được hỗ trợ.

3.8. Chăm chút cho giấc ngủ của mình

Thiếu ngủ hoặc mất ngủ có thể khiến tinh thần của bạn trở nên uể oải, mệt mỏi, kèm theo nhiều nguy cơ sức khỏe tiềm ẩn khác như rối loạn ý thức, lo âu, stress hoặc trầm cảm. Do đó, bạn nên tạo một thói quen ngủ từ 7 – 8 tiếng mỗi đêm để cơ thể luôn tràn đầy sức sống và mang lại cảm xúc hạnh phúc hơn mỗi ngày. Sau một thời gian tuân thủ thói quen này, bạn sẽ nhận ra việc chăm chút cho một giấc ngủ sâu có thể cải thiện đáng kể được tâm trạng của mình.

Theo chuyên gia, bạn nên cố gắng đi ngủ và thức giấc theo một chu trình nhất định trong ngày. Việc ưu tiên chăm sóc sức khỏe tinh thần và thể chất sẽ giúp bạn sống hạnh phúc hơn.

3.9. Duy trì thói quen vận động thể chất thường xuyên

Tập thể dục được xem là một trong những cách giúp bạn trở nên hạnh phúc hơn. Mỗi ngày, bạn nên cố gắng tập thể dục khoảng 30 phút nhằm khích lệ tinh thần và nâng cao sức khoẻ tổng thể. Một con người khoẻ mạnh, dồi dào năng lượng chính là tiền đề dẫn đến sự hạnh phúc.

Bạn có thể lựa chọn các hình thức tập luyện như yoga, thiền định, múa ba lê, khiêu vũ, đi bộ, chạy bộ,... Những bài tập này không những giúp cải thiện tinh thần mà còn nâng cao hàng rào bảo vệ hệ miễn dịch cho cơ thể.

3.10. Học cách mỉm cười nhiều hơn

Một số nghiên cứu gần đây cho thấy, mỉm cười nhiều hơn mỗi ngày thực sự mang lại cho người ta cảm giác hạnh phúc và tích cực. Khi bạn cố gắng mỉm cười nhiều hơn mỗi ngày sẽ giúp trí não bị đánh lừa khỏi những cảm xúc tiêu cực.

Bạn có thể mỉm cười với những người xung quanh, hoặc đơn giản cười với chính mình như một sự khích lệ bản thân. Ngoài ra, bạn cũng nên mỉm cười ngay trong những tình huống khó khăn, điều này có thể tiếp thêm động lực giúp bạn vượt qua mọi tình huống.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan