10 lời khuyên giúp chuyến du lịch bớt căng thẳng hơn

Đi du lịch có lẽ là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của nhiều người. Những chuyến đi là một “vị thuốc” giúp bạn cải thiện tâm trạng, sức khỏe cũng như những vấn đề khác. Vậy làm thế nào để chuyến đi du lịch an toàn và bớt căng thẳng hơn, cùng tìm hiểu ngay sau đây!

1. Mệt mỏi vì đi du lịch bắt nguồn từ đâu?

Hầu hết mọi người đều muốn có một chuyến đi du lịch an toàn và hoàn hảo. Tuy nhiên, thực tế có nhiều yếu tố khiến bạn cảm thấy căng thẳng hoặc mệt mỏi khi nghĩ về chuyến đi của mình.

Những vấn đề này bao gồm tình trạng sức khoẻ, thời tiết, phòng ở, đồ ăn hoặc nguy cơ bị cháy nắng. Tất cả những yếu tố trên khiến bạn bắt đầu băn khoăn rằng liệu có nên đi du lịch không và làm thế nào để không cảm thấy mệt mỏi vì đi du lịch.

2. Khám phá những lợi ích bất ngờ của việc đi du lịch

Nhiều nghiên cứu cho biết, một chuyến đi du lịch có thể mang lại nhiều lợi ích tích cực cho cả sức khoẻ tinh thần lẫn thể chất của mỗi người. Thời gian mà bạn dành cho kỳ nghỉ sẽ giúp cuộc sống trở nên ý nghĩa, thư giãn và tốt đẹp hơn. Mỗi một chuyến đi sẽ mang lại cho bạn các trải nghiệm khác nhau, đồng thời có cái nhìn mới mẻ hơn về cuộc sống quanh mình.

Ngoài ra, kinh nghiệm đi du lịch cũng giúp bạn đúc kết được nhiều mẹo hay trong cuộc sống, suy nghĩ thông suốt hơn các vấn đề còn dang dở và lập kế hoạch cho những thay đổi trong tương lai. Mặt khác, chuyến du lịch cũng đặc biệt hữu ích cho những người thường xuyên gặp stress trong học tập / công việc, từ đó giúp họ cân bằng lại cuộc sống và sống lành mạnh hơn.

Ngoài những lợi ích trên, một chuyến đi du lịch đúng nghĩa còn mang lại nhiều khía cạnh tích cực khác cho sức khỏe của bạn, bao gồm:

  • Giúp hỗ trợ chữa bệnh hiệu quả, chẳng hạn cải thiện bệnh ung thư hoặc rối loạn tâm trạng, cảm xúc.
  • Du lịch giúp tăng cường sức khỏe hệ hô hấp và giúp bạn giảm cân tốt hơn, chẳng hạn như du lịch biển.
  • Thư giãn đầu óc sau một ngày làm việc mệt nhọc, giúp “phủi bay” mọi muộn phiền của đời sống thực tại.
  • Giúp bạn trở nên hướng ngoại hơn, làm quen được các mối quan hệ mới.
  • Mở mang kiến thức, giúp bạn trở nên thông minh và nhanh nhạy hơn.
  • Du lịch giúp bạn trở nên mạnh mẽ và tự lập hơn, có khả năng ứng biến nhanh với mọi tình huống.
  • Cảm thấy cuộc sống hạnh phúc và vui vẻ hơn, giúp gắn kết các mối quan hệ lại gần với nhau.
Đi du lịch an toàn giúp đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của bạn
Đi du lịch an toàn giúp đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của bạn

3. Làm thế nào để chuyến du lịch trở nên bớt căng thẳng hơn?

Để có thể giảm thiểu bớt sự mệt mỏi vì đi du lịch, bạn có thể tham khảo 10 lời khuyên sau đây. Những mẹo này có thể hữu ích cho những người đang băn khoăn về lựa chọn du lịch của mình, bao gồm:

3.1 Lập một kế hoạch sớm cho chuyến đi du lịch

Bạn nên lên kế hoạch du lịch của mình càng sớm càng tốt để sắp xếp lịch trình cũng như các sự cố một cách linh hoạt hơn. Đối với những người đi du lịch xa, hãy chọn các chuyến bay thẳng để tránh cảm giác chờ đợi quá lâu, gây tâm lý mệt mỏi và uể oải.

Bên cạnh đó, bạn nên tránh đi du lịch vào những ngày lễ đông đúc trong năm, chẳng hạn như Giáng sinh hoặc Năm mới. Thay vào đó, bạn nên đi du lịch vào những ngày nghỉ thực tế để cảm thấy thoải mái nhất có thể.

3.2 Tận dụng các thiết bị kỹ thuật số trong chuyến đi

Trước khi đi du lịch, bạn hãy tải nhiều nội dung giải trí mà mình yêu thích xuống điện thoại, máy tính bảng, máy đọc sách điện tử hoặc laptop. Sự quen thuộc của những chương trình hoặc trò chơi điện tử mà bạn thích sẽ giúp kiềm chế được cảm xúc nhàm chán và sự căng thẳng cho chuyến du lịch.

3.3 Ngủ đủ giấc khi đi du lịch

Một trong những điều cần thiết giúp bạn ngăn ngừa sự mệt mỏi vì đi du lịchngủ đủ giấc. Giấc ngủ luôn quan trọng đối với mọi khía cạnh sức khỏe, đặc biệt cơ thể chúng ta cần có thời gian nghỉ ngơi sau nhiều giờ đồng hồ di chuyển trên hoặc tham gia các hoạt động giải trí.

Nếu không được nghỉ ngơi hợp lý, cơ thể bạn sẽ trở nên mệt mỏi và biến chuyến du lịch trở thành thời gian căng thẳng, kém thú vị. Để tránh xảy ra điều này, bạn hãy lắng nghe cơ thể và sắp xếp thời gian nghỉ hợp lý trong chuyến đi để bản thân luôn cảm thấy tươi tỉnh, thoải mái và sẵn sàng khám phá mọi thứ.

3.4 Giữ thói quen tập thể dục

Theo kinh nghiệm đi du lịch của nhiều người, việc giữ thói quen tập thể dục trong chuyến đi có thể mang lại cho bạn cảm xúc tích cực và xua tan sự mệt mỏi. Bạn có thể tận dụng không gian của phòng tập trong khách sạn hoặc gần nơi lưu trú để thực hiện thói quen vận động thể chất của mình.

Ngoài ra, bạn cũng có thể chọn các bài tập nhẹ nhàng như đi bộ hay chạy bộ trong công viên hoặc bãi biển để nạp năng lượng cho ngày dài. Việc duy trì thói quen này sẽ giúp cơ thể bạn luôn dẻo dai trong suốt cuộc hành trình. Tốt nhất, bạn nên dành từ 5 – 10 phút để thực hiện các động tác kéo giãn cơ thể trước khi bắt đầu chuyến đi tham quan của mình, chẳng hạn như duỗi chân, tay, lưng, vai và cổ.

Bạn nên giữ thói quen tập thể dục khi đi du lịch an toàn
Bạn nên giữ thói quen tập thể dục khi đi du lịch an toàn

3.5 Uống đầy đủ nước trong chuyến du lịch

Trong chuyến đi của mình, bạn nên mang theo chai nước để có thể bổ sung đầy đủ lượng chất lỏng cần thiết cho cơ thể. Đặc biệt, nếu bạn đi tham quan vào những ngày có thời tiết oi nóng, việc uống nhiều nước là điều hết sức quan trọng, giúp ngăn ngừa nguy cơ bị mất nước dẫn đến trạng thái mệt mỏi do đổ nhiều mồ hôi.

Tuy nhiên, bạn nên hạn chế uống các loại đồ uống có cồn hoặc nhiều đường, chẳng hạn như rượu bi hoặc nước ngọt. Những thức uống này có thể khiến bạn dễ bị mất nước hơn trong chuyến đi, thậm chí làm gián đoạn giấc ngủ và gây mệt mỏi cho cả ngày.

3.6 Bổ sung một số loại vitamin thiết yếu cho cơ thể

Để chuyến đi du lịch an toàn và tràn đầy năng lượng, bạn cũng cần chú trọng đến việc bổ sung các loại vitamin thiết yếu cho cơ thể. Những nguồn vitamin mà bạn nạp vào cơ thể thường đến từ hoa quả, rau củ và một số thực phẩm khác.

Bạn cũng có thể uống các nước ép trái cây kết hợp với nước lọc để vừa bổ sung chất lỏng vừa bổ sung lượng vitamin cần thiết cho cơ thể. Việc tăng cường tiêu thụ vitamin sẽ giúp mang lại nguồn năng lượng dồi dào cho cả ngày dài.

3.7 Mang theo nước rửa tay

Dịch bệnh Covid – 19 đã thay đổi cách suy nghĩ của nhiều người khi đi du lịch, trong đó nước rửa tay được xem là một vật “bất ly thân”. Thực tế, nước rửa tay có thể giúp bạn sát khuẩn và giảm bớt nỗi lo lắng hoặc căng thẳng về việc tiếp xúc với vi khuẩn trong suốt chuyến đi.

Đi du lịch sẽ khiến bạn tiếp xúc với nhiều đối tượng và có nguy cơ cao gặp phải các nguồn lây nhiễm bệnh, chẳng hạn như bàn ghế, tay nắm cửa và các bề mặt khác. Khi đó, nước rửa tay chính là “vị cứu tinh” giúp ngăn ngừa sự lây nhiễm vi khuẩn, vi trùng gây bệnh, nhất là trước và sau khi ăn.

3.8 Bảo vệ da khỏi các tác hại tiềm ẩn của tia UV

Sự căng thẳng trong chuyến đi du lịch có thể bắt nguồn từ nỗi lo bị cháy nắng hoặc sạm da khi bạn phải ở bên ngoài trời liên tục. Làn da của chúng ta cần được chăm sóc và bảo vệ, đặc biệt là trong những dịp này.

Đối với những người đi du lịch biển hoặc tham quan các địa điểm nổi tiếng, hãy nhớ thoa kem chống nắng có chỉ số SPF ít nhất là 15. Ngoài ra, bạn cũng nên thoa lại kem sau mỗi 2 giờ khi da đổ nhiều mồ hôi để có thể đảm bảo khả năng chống nắng tốt nhất cho làn da.

Ngay cả khi thời tiết âm u thì tia cực tím vẫn hoạt động và gây hại cho làn da của bạn. Do đó, bạn cần thoa cả kem chống nắng ngay cả vào tiết trời râm mát, không có nắng. Hơn nữa, nếu bạn đi du lịch ở núi rừng hoặc nơi có nhiều côn trùng và muỗi, bạn nên mang theo các loại bình xịt, tinh dầu và kem thoa để bảo vệ làn da của mình.

3.9 Mang theo một số loại thuốc dự phòng cho chuyến đi

Trước khi bắt đầu chuyến đi du lịch của mình, bạn nên chuẩn bị sẵn các loại thuốc để phòng ngừa cho trường hợp khẩn cấp. Những loại thuốc này thường bao gồm: Thuốc chống tiêu chảy, thuốc giảm đau, thuốc say xe hoặc thuốc chống mất nước. Việc mang theo những loại thuốc cần thiết trên có thể giúp chuyến đi của bạn trở nên an toàn hơn, giảm bớt nỗi lo khi gặp phải sự cố trong suốt cuộc hành trình.

Đối với những người đi du lịch vào mùa đông, hãy lập kế hoạch tiêm phòng cúm hoặc dùng vắc – xin cúm qua đường mũi để làm giảm nguy cơ mắc chứng cảm lạnh và bệnh cúm mùa. Ngoài ra, bạn cũng nên mặc các lớp quần áo rộng rãi, có khả năng giữ ấm tốt để bảo vệ cơ thể khỏi gió lạnh hay sương giá.

3.10 Luôn giữ tâm trạng lạc quan trong suốt chuyến đi

Một điều quan trọng khác mà bạn cần lưu ý để giảm bớt sự mệt mỏi vì đi du lịch là giữ một tâm thế thoải mái cũng như lạc quan nhất có thể xuyên suốt chuyến đi. Tâm lý thoải mái sẽ giúp tinh thần của bạn được nâng cao và sinh ra các cảm xúc tích cực, phấn khích trong chuyến du lịch. Điều này đặc biệt có lợi cho những người đang gặp các vấn đề trong cuộc sống gây stress hoặc rối loạn tâm trạng.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan