19 lời khuyên cho việc chăm sóc tóc

Để có một mái tóc bóng mượt và chắc khỏe, chúng ta cần duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh và thực hiện các biện pháp chăm sóc tóc đúng cách. Tuy nhiên, không phải chị em nào cũng nắm được các bí quyết chăm sóc tóc hiệu quả.

1. Tăng độ phồng cho tóc mỏng bằng silicone

Tóc mỏng, thiếu sức sống là một lời phàn nàn rất phổ biến nhưng lại có rất ít chị em biết chăm sóc tóc đúng cách để khắc phục tình trạng này. Các loại dầu dưỡng quá đặc, kết cấu quá nặng sẽ khiến tóc bạn mềm nhũn hơn. Tốt hơn hết khi chăm sóc tóc mỏng thiếu sức sống đó là sử dụng các sản phẩm có silicone, chẳng hạn như dimethicone hoặc cyclomethicone. Những chất này sẽ bao phủ các sợi tóc bằng một lớp màng mỏng, tạo ra những sợi tóc đầy đặn hơn và trông không bị bóng nhờn. Silicone vẫn giữ nguyên ngay cả sau khi bạn gội sạch.

2. Ăn cá và các loại hạt để có mái tóc khỏe mạnh

Những thực phẩm giàu dinh dưỡng tốt cho cơ thể cũng sẽ góp phần thúc đẩy mái tóc chắc khỏe hơn. Trong đó tiêu biểu nhất là cá hồi và các loại hạt. Protein và chất béo omega-3 có trong các loại thực phẩm này sẽ giúp bạn tạo ra một da đầu khỏe mạnh hơn. Các loại rau có lá, các loại đậu và cà rốt cũng rất tốt cho vóc dáng của bạn. Cần cẩn thận với các chế độ ăn kiêng quá khắc nghiệt nhằm mục đích giảm cân nhanh chóng, vì điều này có thể làm cơ thể bạn bị thiếu hụt các chất dinh dưỡng quan trọng, dẫn đến tóc gãy hoặc rụng.

3. Không sử dụng nước quá nóng

Nước nóng có thể làm mất đi lớp dầu bảo vệ của tóc, lớp dầu này hoạt động như một loại dầu dưỡng tự nhiên, khi mất đi thì độ bóng của tóc cũng có thể biến mất. Điều này không có nghĩa là bạn phải tắm nước lạnh để tránh tình trạng tóc xỉn màu. Thay vào đó, hãy dùng nước âm ấm để gội đầu như một bí quyết chăm sóc tóc đơn giản nhưng hiệu quả. Kết hợp với các động tác vuốt ve da đầu bằng cách xoa bóp trong khi gội đầu.

4. Sửa chữa bề mặt tóc với Protein

Nếu bạn thường xuyên tạo kiểu tóc bằng các dụng cụ tạo nhiệt nóng - hoặc thực hiện nhuộm, tẩy hoặc uốn tóc nhiều, bạn có thể làm hỏng lớp bảo vệ bên ngoài của tóc, kết quả là tóc sẽ "chẻ ngọn". Vậy loại tóc này cần chăm sóc tóc thế nào? Hiện nay đã có những sản phẩm dành cho tóc đã can thiệp hóa chất và nhiệt độ quá nhiều, giúp hàn gắn những hư tổn. Nếu tóc bạn thường xuyên uốn nhuộm, hãy tìm kiếm các loại dầu dưỡng có chứa protein, chúng sẽ ngấm vào sợi tóc và sửa chữa những phần tóc bị chẻ ngọn. Việc khắc phục chỉ là tạm thời trên bề mặt và tác dụng chỉ kéo dài cho đến lần gội đầu tiếp theo, vì vậy bạn cần sử dụng chúng thường xuyên.

5. Làm cho tóc trông dày hơn

Sự đầy đặn của mái tóc là do gen di truyền và kỹ thuật tạo kiểu tóc. Mái tóc màu đỏ tự nhiên thường có xu hướng dày hơn, trong khi mái tóc của chủng tộc tóc vàng có số lượng tóc mỏng nhất nhưng nhiều nhất. Tuy nhiên, bên cạnh yếu tố do gen di truyền quy định, chúng ta hoàn toàn có thể làm cho tóc trông đầy đặn hơn bất kể màu sắc tự nhiên của tóc là màu gì. Bí quyết chăm sóc tóc đó là sử dụng dầu dưỡng hoặc mousse thường xuyên, làm khô vùng chân tóc trước sau đó lật ngược tóc của bạn khi sấy khô để tăng thêm độ phồng, nếu tóc của bạn có sợi mịn, chỉ sử dụng nhiệt độ thấp khi tạo kiểu.

6. Không nên điều trị gàu bằng dầu

Gàu hoàn toàn không phải là một loại da khô - mặc dù những lớp vảy trắng thường xuyên rơi xuống vai của bạn. Nguyên nhân gây ra gàu là do một rối loạn ở da đầu. Xoa dầu vào da đầu có thể làm cho tình trạng này tồi tệ hơn. Dầu gội đầu có chứa thuốc là cách khắc phục tốt nhất và chỉ nên sử dụng các nhãn hiệu từ hiệu thuốc tư vấn hoặc bác sĩ da liễu chỉ định. Để dầu gội đặc trị thấm vào da đầu trong 5 phút và sau đó hãy chắc chắn gội thật sạch sẽ lớp dầu gội này.

chăm sóc tóc
Bí quyết chăm sóc tóc đó là sử dụng dầu dưỡng hoặc mousse thường xuyên

7. Bỏ qua máy sấy thổi công suất cao

Bạn có thể rất thích một chiếc máy sấy có tốc độ thổi mạnh để tiết kiệm được vài phút quý giá khi tạo kiểu tóc. Nhưng khi so sánh các máy sấy tóc, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng tất cả chúng đều làm khô tóc trong khoảng thời gian như nhau. Tuy nhiên, các loại máy thổi có công suất lớn sẽ gây ra sự ồn ào nhiều hơn nhiều so với những loại khác.

8. Ít chải tóc hơn để hạn chế rụng tóc

Chải quá nhiều sẽ làm đứt tóc nhiều hơn. Thực tế, một số trường hợp rụng tóc là bình thường, hầu hết mọi người rụng từ 50 - 100 sợi tóc mỗi ngày. Tóc là bộ phận đã ngừng phát triển, tuy nhiên để không bị rụng nhiều tóc hơn bình thường, hãy dùng các loại lược chải có đầu lông bóng và không bao giờ chải tóc ướt.

9. Xõa tóc mỗi tối

Tóc đuôi ngựa và bím tóc là những cách tuyệt vời để thể hiện phong cách cá nhân của bạn. Nhưng khi buộc tóc quá chặt, chúng có thể làm đứt tóc và làm hỏng chân tóc của bạn. Các kiểu tóc quá chặt suốt ngày đêm còn có thể khiến tóc bị rụng. Hãy thả tóc ra mỗi tối cũng là một cách chăm sóc tóc đơn giản mà hiệu quả.

10. Đừng để các thương hiệu làm sạch ví của bạn

Bạn thực sự nhận được gì khi chi thêm tiền cho các sản phẩm chăm sóc tóc đặc biệt? Báo cáo của người tiêu dùng đã thử nghiệm sản phẩm trên 1.700 mẫu tóc đuôi ngựa và thấy rằng dầu gội đầu quá đắt tiền không tốt hơn dầu gội rẻ tiền. Vì vậy, bạn chỉ nên chọn dầu gội và dầu xả được thiết kế cho riêng cho loại tóc của bạn, chẳng hạn như loại dầu gội dành cho tóc dầu, tóc mịn hoặc tóc đã qua xử lý màu nhuộm.

11. Sử dụng hóa chất nhẹ nhàng để phủ màu cho tóc bạc

Tóc không chỉ thay đổi màu khi chúng ta già đi mà còn trở nên yếu hơn và mọc chậm hơn. Điều đó có nghĩa là tóc hư tổn sẽ không thể mọc một cách nhanh chóng bằng cách cắt tóc. Hóa chất sử dụng trên tóc ở những người lớn tuổi nên nhẹ nhàng hơn để tránh hư tổn cho tóc.

12. “Trấn tĩnh” mái tóc rối bời vào mùa đông

Độ ẩm là nguyên nhân gây ra những ngày tóc xoăn rối. Hiện tượng tĩnh điện sẽ xảy ra nhiều hơn khi không khí khô. Điều này có nghĩa là tóc sẽ rối hơn vào những tháng mùa đông và ở các vùng khí hậu sa mạc Tây Nam. Chúng ta có thể sử dụng điều hòa để ngăn chặn hiện tượng tĩnh điện. Dầu gội có độ pH cân bằng cũng có thể làm dịu tóc xơ rối, đặc biệt hợp cho tóc nhuộm màu hoặc tóc dễ bị bết dính.

13. Không nên chải những lọn tóc xoăn bằng lược

Tóc xoăn thường dễ gãy rụng và trở nên khô, dễ rối. Nhẹ nhàng sử dụng kẹp giữ nếp sẽ giúp các lọn tóc trông đẹp hơn so với các loại lược chải. Dầu xả có thành phần polyme có thể làm mượt tóc và giúp tóc dễ vào nếp hơn. Tìm thành phần polyvinylpyrrolidone trên nhãn của các loại dầu xả. Đừng lạm dụng máy ép tóc và máy duỗi vì các thiết bị này có thể làm hỏng tóc.

Xem ngay: 10 mẹo chăm sóc tóc chống lão hóa

14. Tránh các thay đổi quá mức về màu sắc

Thực tế, một cô gái tóc nâu luôn muốn trở thành một cô gái tóc vàng hoặc một cô gái tóc vàng muốn có một mái tóc đen hơn. Hãy lưu ý rằng bạn đang có nguy cơ gây hại cho mái tóc của mình với những thay đổi màu sắc quá lớn so với màu ban đầu. Một số bác sĩ da liễu khuyên bạn nên duy trì màu tóc tự nhiên của mình trong phạm vi khoảng ba sắc thái.

15. Không sấy tóc thường xuyên

Việc sấy tóc thường xuyên có thể dẫn đến rụng tóc. Khi bạn thổi khô tóc cần vặn máy sấy ở mức độ nhỏ. Tóc đặc biệt nhạy cảm với tác hại của nhiệt, ngay cả những mái tóc dày cũng cần được chăm sóc nhẹ nhàng. Bảo vệ tóc trước khi tạo kiểu bằng cách sử dụng dầu xả hoặc sản phẩm bảo vệ tóc trước khi tạo kiểu bằng nhiệt.

chăm sóc tóc
Bí quyết chăm sóc tóc đội mũ khi ra nắng

16. Bảo vệ tóc khỏi ánh nắng mặt trời

Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời có thể làm khô tóc, đặc biệt nếu tóc đã qua nhuộm màu. Bí quyết chăm sóc tóc là sử dụng xịt dưỡng tóc nhẹ nhàng với khả năng chống nắng phổ rộng hoặc đội mũ khi ra nắng. Cắt tỉa đuôi tóc thường xuyên vào mùa hè có thể giữ cho phần đuôi tóc của bạn trông khỏe mạnh hơn.

17. Tắm ướt tóc trước khi xuống hồ bơi

Tránh tác hại của clo bằng cách xả sạch tóc trước khi xuống hồ bơi hoặc đội mũ bơi. Nếu tóc của bạn thực sự ướt, tóc sẽ không hấp thụ nhiều từ hồ nước chứa nhiều hóa chất. Sử dụng sản phẩm cân bằng độ pH để bảo vệ tóc của bạn.

18. Tạm dừng việc tạo kiểu

Để có mái tóc đẹp cả ngày, điều tốt nhất bạn có thể làm là không làm gì cả! Tất cả các động tác chải, sấy và xử lý tóc bằng hóa chất đều làm hỏng tóc. Ngay cả việc sấy khô bằng quá mạnh cũng có thể làm hỏng tóc. Chúng ta chỉ nên nhẹ nhàng thấm ướt tóc bằng khăn sau khi gội. Nếu bạn có một mái tóc hư tổn, hãy tạm dừng tạo kiểu tóc. Khi phần tóc hư tổn mọc dài ra, phần tóc mới sẽ khỏe mạnh hơn.

19. Nhận thức được những thay đổi trên mái tóc của bạn

Những thay đổi đột ngột trên tóc của bạn, chẳng hạn như tóc giòn hoặc rụng nhiều hơn bình thường trong một số trường hợp hiếm hoi có thể là dấu hiệu của một vấn đề sức khỏe. Một số loại thuốc cũng có thể gây rụng tóc. Nếu bạn nhận thấy những thay đổi đáng kể trên tóc, hãy đến gặp bác sĩ da liễu.

Hi vọng những thông tin trong bài viết trên đã giúp bạn có những lời khuyên về cách chăm sóc tóc hiệu quả.

Theo dõi website Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec để nắm thêm nhiều thông tin sức khỏe, dinh dưỡng, làm đẹp để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và những người thân yêu trong gia đình.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

11.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan