7 lợi ích sức khỏe của việc tập thể dục

Nhìn quanh phòng tập, bạn có thể sẽ thấy rất nhiều người đang tập thể dục với nỗ lực giảm cân, săn chắc cơ và mong muốn có thân hình đẹp hơn. Nhưng nhiều nghiên cứu đã phát hiện ra việc luyện tập thể dục có thể mang lại nhiều lợi ích khác và những lợi ích không nhất thiết phải nhìn thấy từ bên ngoài.

1. Bài tập tăng cường trí não

Tập thể dục có tác dụng gì? Tập thể dục không chỉ giúp cải thiện cơ thể mà còn giúp ích cho chức năng tinh thần của bạn. Tập thể dục làm tăng mức năng lượng và tăng serotonin trong não, giúp cải thiện tinh thần minh mẫn. Tất cả những điều đó tạo nên một ngày làm việc hiệu quả hơn.

Năng suất được cải thiện không chỉ khiến bạn trở thành một nhân viên tốt hơn mà còn khiến mọi thứ tốt hơn cho mọi người ở nơi làm việc. Các công ty có số giờ làm việc lãng phí ít hơn và thời gian ốm đau ít hơn sẽ có chi phí chăm sóc sức khỏe thấp hơn - và điểm mấu chốt được cải thiện.

2. Giảm bớt căng thẳng

Bạn chỉ cần nghĩ đến việc tập thể dục bao nhiêu cũng có thể khiến bạn căng thẳng bấy nhiêu, một khi bạn thực sự bắt đầu tập thể dục, bạn sẽ ít gặp căng thẳng hơn trong mọi phần của cuộc sống. Bởi vì tập thể dục tạo ra phản ứng thư giãn, đóng vai trò như một sự phân tâm tích cực. Anh ấy nói rằng nó cũng giúp cải thiện tâm trạng của bạn và ngăn ngừa trầm cảm.

Bạn không phải là người duy nhất được hưởng lợi từ hạnh phúc hơn và ít căng thẳng hơn trong cuộc sống. Khi bạn bớt căng thẳng, bạn sẽ ít cáu kỉnh hơn và điều đó có thể cải thiện mối quan hệ với đối tác, con cái và đồng nghiệp của bạn.

3. Tập thể dục mang lại cho bạn năng lượng

Tập thể dục để làm gì? Bạn có thể ngạc nhiên về việc xem một cuốn băng tập luyện trong 30 phút vào buổi sáng có thể thay đổi cả ngày của bạn như thế nào. Khi endorphin được giải phóng vào máu của bạn trong quá trình tập thể dục, bạn cảm thấy tràn đầy năng lượng hơn rất nhiều vào thời gian còn lại trong ngày.

Và khi bạn cải thiện sức mạnh và khả năng chịu đựng của mình, bạn sẽ dễ dàng hoàn thành các công việc hàng ngày như xách hàng tạp hóa và leo cầu thang. Điều này cũng giúp bạn cảm thấy tràn đầy năng lượng hơn trong suốt cả ngày.

Tập thể dục mùa đông
Khi endorphin được giải phóng vào máu của bạn trong quá trình tập thể dục, bạn cảm thấy tràn đầy năng lượng hơn rất nhiều vào thời gian còn lại trong ngày

4. Không khó để tìm thời gian cho việc tập thể dục

Bạn có thể cùng với người thân của mình đi công viên hoặc đi xe đạp cùng nhau, và bạn đang vận động thể chất trong khi tận hưởng thời gian bên gia đình. Ngoài ra, hãy đi bộ đường dài, đưa lũ trẻ đi bơi hoặc chơi trò trốn tìm, gắn thẻ, chơi bóng mềm hoặc cưỡi ngựa ở sân sau.

Tại nơi làm việc,bạn hãy sắp xếp một cuộc họp trên đường chạy bộ hoặc trên sân gôn. Ngoài ra, hãy quên ý nghĩ rằng bạn phải lê bước đến phòng tập thể dục và dành một giờ hoặc hơn để tập luyện chính thức. Thay vào đó, bạn có thể thực hiện các hoạt động thể chất ngắn trong ngày. Chẳng hạn như: hút bụi nhà vào buổi sáng, đạp xe trong công viên với lũ trẻ vào buổi chiều, sau đó đi bộ nhanh vào buổi tối có thể giúp bạn thêm một ngày năng động.

Các hướng dẫn gần đây của chính phủ Hoa Kỳ nói rằng để giảm cân và duy trì cân nặng, bạn nên tích lũy ít nhất 60 phút tập thể dục mỗi ngày. Nhưng nửa giờ mỗi ngày là tất cả những gì bạn cần để gặt hái những lợi ích về sức khỏe và chống lại bệnh tật của việc tập thể dục.

5. Thể dục có thể giúp xây dựng các mối quan hệ

Hãy nghĩ xem tập thể dục với bạn đời có thể giúp ích gì cho một mối quan hệ, cho dù đó là với vợ / chồng, anh chị em hay bạn bè mà bạn từng đi ăn trưa mỗi tuần một lần.

Tập thể dục luôn thú vị hơn khi có người cùng tập. Vì vậy, hãy lên kế hoạch đi dạo với vợ / chồng sau bữa tối mỗi tối. Gặp em gái của bạn hoặc người bạn đó để chơi tennis hoặc một lớp thể dục nhịp điệu thay vì ăn trưa.

Bên cạnh đó, những người có các đối tác tập thể dục ở lại với chương trình của họ và đạt được mục tiêu của họ thường xuyên hơn những người cố gắng thực hiện nó một mình.

tập thể dục ngoài trời
Tập thể dục luôn thú vị hơn khi có người cùng tập

6. Tập thể dục giúp ngăn ngừa bệnh tật

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng tập thể dục có thể làm chậm hoặc giúp ngăn ngừa bệnh tim, đột quỵ, huyết áp cao, cholesterol cao, bệnh tiểu đường loại 2, viêm khớp, loãng xương (mất xương) và mất khối lượng cơ. Tập thể dục cũng giúp giảm bớt một số khía cạnh của quá trình lão hóa. Bởi vì tập thể dục tăng cường sức mạnh của các cơ và khớp, nó sẽ làm giảm nguy cơ mắc một số chứng đau nhức và các vấn đề mà hầu hết người lớn mắc phải, chủ yếu là do cuộc sống không hoạt động của họ.

7. Tập thể dục kích thích trái tim của bạn

Tập thể dục không chỉ giúp chống lại bệnh tật mà còn tạo ra một trái tim khỏe hơn - cơ quan trọng nhất trong cơ thể. Điều đó giúp cho việc tập thể dục - và các hoạt động của cuộc sống hàng ngày - cảm thấy dễ dàng hơn.

Trái tim và hệ thống tim mạch của bạn sẽ hoạt động hiệu quả hơn. Trái tim sẽ tích tụ ít mảng bám hơn. Trái tim sẽ trở thành một máy bơm hiệu quả hơn. Và khi tim trở nên khỏe hơn, nó bơm nhiều máu hơn mỗi nhịp, vì vậy khi nghỉ ngơi, nhịp tim sẽ thấp hơn.

Sức khỏe tim mạch
Tập thể dục không chỉ giúp chống lại bệnh tật mà còn tạo ra một trái tim khỏe hơn

8. Một số lợi ích khác của luyện tập thể dục

Cơ đốt cháy nhiều calo hơn khi nghỉ so với lượng mỡ trong cơ thể. Vì vậy, bạn càng có nhiều cơ, tỷ lệ trao đổi chất khi nghỉ ngơi của bạn càng cao. Và, tất nhiên, bạn cũng đốt cháy calo trong khi thực sự tập thể dục.

Sau một vài tuần tập thể dục đều đặn, bạn có thể cảm thấy quần áo của mình vừa vặn và thấy rằng cơ bắp của bạn đã được cải thiện. Bạn cũng có thể nhận thấy cơ bắp mới săn chắc của mình theo những cách khác, đặc biệt nếu bạn là một vận động viên chơi gôn hoặc quần vợt giải trí, hoặc thích một trò chơi bóng rổ nhặt rác thân thiện. Tập thể dục thường xuyên sẽ tăng cường cơ bắp của bạn, tăng tính linh hoạt và cải thiện hiệu suất tổng thể của bạn.

Cơ bắp của bạn sẽ hoạt động hiệu quả hơn nhiều và bạn sẽ có được cảm giác dẻo dai hơn. Thời gian phản ứng và sự cân bằng của bạn sẽ được cải thiện.

Giảm cân là lý do khiến nhiều người tập thể dục ngay từ đầu. Nhưng nó chắc chắn không phải là lợi ích duy nhất của một chương trình tập thể dục. Mục tiêu dài hạn là giảm cân được bán quá nhiều cho những người bắt đầu các chương trình thể dục, và điều đó có thể làm nản lòng. Mọi người gặp khó khăn khi gắn bó với một thứ gì đó nếu họ không thấy kết quả nhanh chóng.

Vì vậy, dù bạn có mục tiêu giảm cân nào khi bắt đầu một chương trình tập thể dục hàng ngày, đừng biến nó thành mục tiêu duy nhất của bạn. Cố gắng để cảm thấy tốt hơn, có nhiều năng lượng hơn, ít căng thẳng hơn. Chú ý những việc nhỏ mà tập thể dục có thể giúp bạn một cách nhanh chóng, thay vì bị cuốn vào mục tiêu hạn hẹp là con số trên thang điểm.

Quý khách vui lòng theo dõi website (www.vinmec.com) để có thêm thông tin hướng dẫn về chăm sóc sức khỏe sẽ được chúng tôi cập nhật thường xuyên.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

16.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan