Các bài tập chữa viêm loét ruột kết hiệu quả

Bài viết của Thạc sĩ, Bác sĩ Mai Viễn Phương - Bác sĩ nội soi tiêu hóa - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park.

Ngoài việc sử dụng thuốc thì các bài tập chữa viêm loét ruột kết cũng có thể giúp người bệnh kiểm soát triệu chứng. Bắt đầu với một chế độ luyện tập thể dục hợp lý và điều độ sẽ mang lại kết quả tốt cho người bệnh.

1. Lợi ích của việc tập thể dục đối với người bị viêm loét ruột kết

Tập thể dục có thể làm giảm huyết áp và giúp bạn duy trì một cân nặng hợp lý. Ngoài ra, nó cũng có thể thúc đẩy tâm trạng tốt hơn. Tình trạng sức khỏe mãn tính như viêm loét ruột kết có thể ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của bạn, gây ra sự thất vọng, lo lắng hoặc trầm cảm. Hoạt động thể chất kích thích não sản xuất endorphin hoặc hormone tạo cảm giác tốt.

Khi bạn tập thể dục thì tinh thần sẽ tốt hơn, giúp dễ dàng đối phó với các triệu chứng của viêm loét ruột kết. Tập thể dục cũng rất hữu ích vì tác dụng chống viêm của nó. Tình trạng viêm không kiểm soát được trong đường ruột dẫn đến loét và các triệu chứng của viêm loét đại tràng. Sau khi tập thể dục, bạn có thể nhận thấy tình trạng của mình được cải thiện.

Tập thể dục cũng có thể làm giảm nguy cơ ung thư ruột kết. Khi tập thể dục thường xuyên sẽ kích thích sự co bóp của ruột và giúp thức ăn đi qua hệ tiêu hóa nhanh hơn, giảm tiếp xúc đường tiêu hóa với chất gây ung thư.

Một số người cảm thấy rằng họ không có thời gian để tập thể dục. Nhưng không mất nhiều thời gian để nhận thấy những lợi ích của thói quen tập thể dục lành mạnh. Trên thực tế, bạn chỉ cần khoảng hai tiếng rưỡi tập thể dục cường độ trung bình một tuần.

2. Một số bài tập chữa viêm loét ruột kết hiệu quả

2.1. Yoga có thể chữa viêm loét ruột kết

Quản lý các triệu chứng viêm loét ruột kết thường liên quan đến thuốc và thay đổi chế độ ăn uống. Nhưng vì căng thẳng có thể làm trầm trọng thêm viêm loét ruột kết, do đó bạn phải giảm mức độ căng thẳng của mình.

Một hoạt động có thể giúp bạn tập thể dục và giảm căng thẳng là yoga. Yoga là một trong những bài tập chữa viêm loét ruột kết vừa hoặc nặng hiệu quả. Những động tác nhẹ nhàng này không chỉ giúp giảm căng thẳng mà còn xây dựng sức mạnh cơ bắp, cải thiện độ linh hoạt của khớp.

Tập yoga an toàn nhưng chấn thương có thể do căng cơ lặp đi lặp lại hoặc kéo căng quá mức. Để bắt đầu tập an toàn và hiệu quả, hãy tham gia một khóa học yoga tại phòng tập thể dục hoặc trung tâm cộng đồng.

2.2. Chạy bộ giúp cải thiện các triệu chứng viêm loét ruột kết

Chạy bộ là một hoạt động thể thao giúp cải thiện sức khỏe tim mạch và săn chắc cơ bắp. Hoạt động này cũng có thể làm giảm căng thẳng và giữ cho ruột của bạn hoạt động bình thường, tuy nhiên chạy bộ không phù hợp với tất cả mọi người.

Bởi một số người bị tiêu chảy sau khi chạy bộ. Các triệu chứng của tình trạng này bao gồm đau bụng và đi tiêu phân lỏng. Do đó, hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn để xem liệu chạy có phải là hoạt động phù hợp với bạn hay không.

bài tập chữa viêm loét ruột kết
Chạy bộ là một trong những bài tập chữa viêm loét ruột kết hiệu quả

2.3. Đi xe đạp

Đạp xe là một bộ môn thể thao giúp rèn luyện thể chất, giảm căng thẳng cũng như kiểm soát tình trạng viêm trong cơ thể. Đây cũng là một bài tập có tác động thấp, nhưng với những người bị viêm loét ruột kết thì nên tập với cường độ vừa phải.

Bạn hãy bắt đầu với các chuyến đi ngắn vài ngày một tuần trong 10 hoặc 15 phút. Sau đó, từ từ tăng thời lượng chuyến đi của bạn hoặc số ngày đạp xe.

2.4. Bơi lội

Bơi lội là một bài tập ít tác động để tăng sức bền, tăng cường cơ bắp, duy trì cân nặng hợp lý cũng như chữa viêm loét ruột kết.

Hãy bắt đầu các vòng bơi dễ từ 5 đến 10 phút, sau đó thêm 5 phút vào thời gian bơi của bạn mỗi tuần. Chọn cường độ không làm trầm trọng thêm các triệu chứng của bạn.

2.5. Các bài tập sức mạnh

Viêm loét ruột kết cũng có thể khiến bạn có nguy cơ bị loãng xương, một căn bệnh làm suy yếu xương của bạn. Điều này là do các loại thuốc chống viêm được sử dụng để điều trị viêm loét ruột kết có thể can thiệp vào các tế bào tạo xương. Thông thường, điều này có thể dẫn đến nguy cơ gãy xương cao hơn.

Để tăng cường và khuyến khích sức khỏe của xương, hãy kết hợp thêm các bài tập có trọng lượng vào chế độ của bạn. Ví dụ như quần vợt, khiêu vũ và rèn luyện sức mạnh với tạ tự do, máy tập tạ hoặc tập luyện sức bền.

Tuy nhiên, trước khi tham gia rèn luyện sức mạnh, bạn nên tham khảo ý kiến các chuyên gia để học các kỹ thuật phù hợp. Điều này có thể giúp bạn tránh bị chấn thương khi luyện tập.

Tóm lại, các bài tập chữa viêm loét ruột kết không phải lúc nào cũng dễ dàng để thực hiện. Do đó, người bệnh cần tập các bài tập phù hợp tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng. Hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ để được hướng dẫn lựa chọn các bài tập phù hợp.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Tài liệu tham khảo:

  • A guide to yoga. (2018). nhs.uk/live-well/exercise/guide-to-yoga/
  • Benefits of cycling. (2016). nhs.uk/live-well/exercise/cycling-health-benefits/
  • Cramer H, et al. (2017). Randomised clinical trial: yoga vs written self-care advice for ulcerative colitis. DOI: 10.1111/apt.14062
  • Mayo Clinic Staff. Ulcerative colitis flare-ups: 5 tips to manage them. (2018). crohnsandcolitis.com/living-with-crohns-uc/ulcerative-colitis/diet-and-exercise
  • Physical activity and cancer. (2017). cancer.gov/about-cancer/causes-prevention/risk/obesity/physical-activity-fact-sheet
  • Swimming for fitness. (2016). nhs.uk/live-well/exercise/swimming-for-fitness/
Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

558 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan