Các kiểu trị liệu xoa bóp và lợi ích sức khỏe

Hiện nay có rất nhiều kiểu trị liệu xoa bóp khác nhau với kỹ thuật và động tác đa dạng. Tuy nhiên, nhìn chung các thao tác trị liệu xoa bóp đều sử dụng bàn tay, ngón tay để tạo áp lực, xoa bóp lên các cơ và mô mềm, hoặc dùng cả cẳng tay, khuỷu tay, bàn chân. Liệu xoa bóp đúng cách có mang lại lợi ích đối với sức khỏe không?

Tại Hoa Kỳ, ngày càng có nhiều người thực hiện mát xa, xoa bóp trị liệu, đặc biệt là phụ nữ sau sinh, bởi họ tin rằng mát xa mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Có nhiều kiểu trị liệu xoa bóp mà phụ nữ sau sinh có thể lựa chọn để giúp giảm bớt những triệu chứng hoặc chữa lành vết thương. Ngoài ra cũng giúp điều trị và tăng cường một số tình trạng sức khỏe nhất định. Dưới đây là các kiểu xoa bóp trị liệu phổ biến.

1. Có những kiểu trị liệu xoa bóp nào?

Tùy vào mỗi thời điểm sẽ có những kiểu xoa bóp mát xa khác nhau và phổ biến hơn những kiểu xoa bóp khác. Tuy nhiên, có phải là kiểu xoa bóp đó đã hết thịnh hành không hay kỹ thuật mát xa mới sẽ tốt hơn và phù hợp hơn với sức khỏe?

Nhìn chung, các kiểu trị liệu xoa bóp được sử dụng có các động tác cơ bản từ vuốt dài và mượt đến ấn nhẹ và ngắn. Khi mát xa có thể bôi dầu mát xa hoặc kem dưỡng da đều được.

Phần lớn khi xoa bóp, khách hàng đều không mặc trang phục nào, tuy nhiên, một vài kiểu trị liệu có thể cho phép khách hàng mặc áo quần. Thời gian mỗi lần thực hiện xoa bóp thường kéo dài từ 5 phút đến 2 giờ. Trước khi quyết định chọn kiểu trị liệu xoa bóp, bạn cần phải biết mục đích của mát xa xoa bóp là gì, giúp bạn thư giãn, giảm căng thẳng hay điều trị triệu chứng của một chứng bệnh nào đó đang ảnh hưởng đến sức khỏe.

Trước khi đặt chỗ mát xa, hãy cho người thực hành trị liệu biết mục đích mát xa của bạn để họ có thể tư vấn kiểu trị liệu phù hợp, vì tùy vào mỗi người có thể áp dụng một hoặc nhiều kiểu xoa bóp khác nhau.

Nhà trị liệu sẽ tùy chỉnh kiểu mát xa phù hợp với mỗi khách hàng dựa vào độ tuổi, tình trạng, nhu cầu hoặc mục tiêu của khách hàng đó. Dưới đây là 10 kiểu trị liệu xoa bóp phổ biến, trong đó, 4 kỹ thuật đầu tiên là phổ biến hơn.

1.1 Trị liệu xoa bóp kiểu Thụy Điển

Trong 10 kiểu trị liệu xoa bóp, kiểu Thụy Điển là phổ biến nhất với những động tác cơ bản từ ấn mạnh dài dọc theo các cơ đến những động tác gõ nhẹ, nhịp nhàng trên các lớp cơ ở phía trên cùng.

Xoa bóp kiểu Thụy Điển có tác dụng giảm căng cơ, giúp thư giãn và tăng cường sinh lực, thậm chí giúp phục hồi sau chấn thương. Trị liệu xoa bóp kiểu Thụy Điển gồm 4 động tác chính sau:

  • Effleurage: Vuốt nhẹ nhàng, xoa dịu để làm thư giãn các mô mềm, làm nóng cơ trước khi thực hiện những kỹ thuật tác động đến các mô sâu hơn.
  • Petrissage: Xoa bóp, tạo áp lực sâu vào những cơ bên dưới.
  • Friction: Xoay tròn tác động sâu vào các lớp mô, tạo ra sự ma sát để làm tăng tuần hoàn máu.
  • Tapotement: Vỗ bằng cạnh bàn tay hoặc khum các ngón tay lại.
Trị liệu xoa bóp kiểu Thụy Điển
Trị liệu xoa bóp kiểu Thụy Điển giúp thư giãn và tăng cường sinh lực

1.2 Trị liệu xoa bóp mô sâu

Trị liệu xoa bóp mô sâu là cách tốt nhất để tác động đến những vùng đau, cứng trên cơ thể. Kỹ thuật viên mát xa sẽ thực hiện những động tác xoa bóp chậm rãi, tập trung một cách có chủ ý để tạo áp lực lên những lớp gân, cơ, gân hoặc các mô sâu dưới da.

Mặc dù động tác xoa bóp ít nhịp nhàng hơn các kiểu mát xa khác, nhưng xoa bóp kiểu mô sâu là liệu pháp có tác dụng làm giảm tình trạng căng thẳng mãn tính và hỗ trợ điều trị chấn thương cơ, như bong gân lưng.

1.3 Trị liệu xoa bóp thể thao

Trị liệu xoa bóp thể thao có tác dụng trợ giúp những vận động viên thường sử dụng hệ cơ nhất định để tập luyện và chơi thể thao. Có nhiều kỹ thuật thực hiện kiểu mát xa này và các vận động viên sẽ được trị liệu trước, trong cũng như sau khi tham dự các hoạt động sự kiện thể thao.

Kiểu trị liệu này cũng giúp các cơ linh hoạt hoạt hơn, nhờ đó ngăn ngừa một số chấn thương thể thao thường gặp. Ngoài ra, còn giúp căng cơ, hỗ trợ chữa bệnh sau chấn thương thể thao.

1.4 Ghế trị liệu xoa bóp

Trị liệu xoa bóp có thể được thực hiện bằng ghế mát xa tại chỗ. Ghế tác dụng lên những vùng cổ, vai, lưng, cánh tay và bàn tay.

1.5 Trị liệu xoa bóp Shiatsu của Nhật

Trị liệu xoa bóp Shiatsu sử dụng các ngón tay để tạo áp lực nhịp nhàng lên các điểm huyệt trên cơ thể. Mát xa shiatsu giúp giảm tắc nghẽn tại các điểm huyệt.

1.6 Trị liệu xoa bóp kiểu Thái

Mát xa kiểu Thái sử dụng cơ thể của chính kỹ thuật viên mát xa để điều chỉnh khách hàng ở nhiều tư thế khác nhau. Mát xa kiểu Thái bao gồm ép cơ, vận động các khớp và bấm huyệt.

1.7 Trị liệu xoa bóp dẫn lưu bạch huyết

Trị liệu xoa bóp dẫn lưu bạch huyết là một kiểu xoa bóp nhẹ nhàng các mô để giúp tăng lưu thông bạch huyết trong cơ thể. Bạch huyết là dịch có thành phần chính là protein di chuyển khắp cơ thể trong các mạch bạch huyết.

Xoa bóp nhẹ nhàng với những động tác vuốt dài, lực nhẹ dọc trên da có tác dụng làm tăng sự di chuyển của bạch huyết trong cơ thể.

1.8 Trị liệu xoa bóp với đá nóng

Đối với kiểu trị liệu xoa bóp này, kỹ thuật viên trị liệu sẽ đặt những viên đá đã được làm ấm lên một số vùng nhất định của cơ thể, chẳng hạn như các điểm bấm huyệt. Đá nóng được xem là công cụ mát xa tại chỗ tạm thời. Được sử dụng cùng với các kỹ thuật mát xa khác, đá nóng giúp cơ thể được thư giãn vì chúng truyền nhiệt sâu vào cơ thể.

Trị liệu xoa bóp với đá nóng
Trị liệu xoa bóp với đá nóng giúp cơ thể được thư giãn

1.9 Trị liệu xoa bóp bấm huyệt

Bấm huyệt sử dụng bàn tay, ngón cái và ngón tay để kích thích các vùng nhất định ở bàn chân. Mỗi cơ quan trong cơ thể sẽ tương ứng với những vùng được kích thích. Kiểu trị liệu xoa bóp này giúp tinh thần và sức khỏe được tăng cường.

1.10 Trị liệu xoa bóp khi mang thai

Khi mang thai, cơ thể phụ nữ trải qua những thay đổi lớn. Mát xa khi mang thai có thể giúp cải thiện những thay đổi này bằng cách giảm căng thẳng, giảm sưng phù ở tay và chân, đồng thời giảm đau cơ và khớp.

Để có thể tiến hành trị liệu xoa bóp khi mang thai, kỹ thuật viên sẽ sử dụng gối mát xa được thiết kế đặc biệt phù hợp với thai phụ nhằm giúp thai phụ có thể vào tư thế thoải mái khi mát xa.

2. Lợi ích của trị liệu xoa bóp đối với sức khỏe

Mát xa không chỉ giúp cơ thể thư giãn, nhiều kiểu mát xa còn mang đến những lợi ích nhất định. Nhìn chung, xoa bóp chữa bệnh mang lại một số lợi ích sau:

  • Chữa đau lưng
  • Chữa đau đầu, đặc biệt là những cơn đau nửa đầu, từ đó giúp cải thiện giấc ngủ.
  • Giảm đau đối với một số bệnh xương khớp như thoái hóa khớp gối.
  • Giảm các triệu chứng của một số bệnh ung thư hoặc tác dụng phụ khi điều trị ung thư như giảm mệt mỏi, buồn nôn, tình trạng đau, sưng tấy, trầm cảm, đồng thời giúp cải thiện hệ miễn dịch. Tuy nhiên, trước khi tiến hành trị liệu xoa bóp cần hỏi ý kiến bác sĩ vì những vùng có khối u hoặc ở những giai đoạn bệnh không thể tiến hành xoa bóp được.
  • Giảm trầm cảm, lo âu, phiền muộn.

Hiện nay có rất nhiều kiểu trị liệu xoa bóp với những lợi ích nhất định cho sức khỏe của bạn. Hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc các nhà trị liệu để được tư vấn chọn lựa phương pháp trị liệu phù hợp.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan