Các vitamin tốt cho phụ nữ

Cơ thể phụ nữ có nhu cầu hấp thu đa dạng vitamin hơn so với nam giới. Và các loại vitamin đều rất cần thiết cho sự phát triển tổng quát của phái đẹp. Vì vậy, áp dụng một chế độ dinh dưỡng cân bằng, hợp lý sẽ giúp đảm bảo cung cấp và hấp thu đủ lượng vitamin mỗi ngày. Trong một số trường hợp, có thể bổ sung thêm nguồn vitamin khác nhằm đáp ứng nhu cầu ở giai đoạn cụ thể.

1. Tầm quan trọng của vitamin đối với cơ thể của phụ nữ

Để có được cơ thể khoẻ mạnh ngoài cung cấp đủ dưỡng chất cần thiết thì phụ nữ cũng cần lưu ý đến việc cung cấp vi chất dinh dưỡng. Mặc dù, hàm lượng vitamin và chất khoáng theo nhu cầu khuyến nghị khá thấp nhưng chúng đóng vai trò quan trọng và cần thiết cho cơ thể.

Vitamin tốt cho phụ nữ và vitamin giúp bù đắp thiếu hụt dinh dưỡng cho cơ thể phụ nữ. Nhiều nghiên cứu thống kê cho thấy cơ thể nói chung và cơ thể phụ nữ nói riêng rất dễ bị thiếu hụt năm loại dưỡng chất chính bao gồm canxi, magie, vitamin A, vitamin E và vitamin C.... Có khá nhiều nguyên nhân thiếu hụt, nhưng trong đó nguyên nhân chủ yếu dẫn đến do một phần chế độ ăn uống không hợp lý, hoặc ăn uống kiêng khem không lành mạnh và dẫn đến tình trạng thiếu hụt vitamin so với nhu cầu cơ thể.

Vitamin giúp tăng cường sức đề kháng. Mặc dù vitamin không có tác dụng điều trị bệnh và cũng không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh, nhưng vitamin có thể bổ sung nhiều dưỡng chất cần thiết cho cơ thể đồng thời giúp tăng cường sức đề kháng cũng như tăng cường miễn dịch cho cơ thể để từ đó góp phần điều trị bệnh mang lại hiệu quả hơn.

Hơn nữa, sức khỏe và sắc đẹp thường được biết đến như hai yếu tố quan trọng đặc biệt đối với phụ nữ. Tuy nhiên, khi nữ giới bước qua tuổi 25 thì cơ thể bắt đầu lão hoá và biểu hiện thông qua nếp nhăn, tàn nhang, nám, da chảy xệ... và những dấu hiệu này càng tăng lên khi tuổi tăng. Vì vậy, việc bổ sung vitamin giúp cung cấp dưỡng chất cần thiết giúp ngăn ngừa và cải thiện tình trạng lão hoá cơ thể.

2. Vitamin cần thiết cho sức khỏe của phụ nữ

Vitamin nào tốt cho phụ nữ. Trong hầu hết các loại vitamin cung cấp cho cơ thể, thì đối với nữ giới cần được cung cấp một số loại vitamin cần thiết cho cơ thể để thực hiện các chức năng trong cơ thể chẳng hạn như vitamin A, vitamin nhóm B bao gồm B1, B2, B3, B6, B12, vitamin C, vitamin D, vitamin E, vitamin K, biotin hay vitamin H hoặc B7, vitamin B5, folat hoặc các dạng hòa tan của vitamin B9, choline.

Vitamin A và vitamin C đều có chức năng giữ cho răng chắc khỏe đồng thời giúp các mô mềm khoẻ mạnh. Còn vitamin nhóm B có tác dụng giúp cho quá trình trao đổi chất liệu trong cơ thể hiệu quả và sản sinh thêm hồng cầu. Hay vitamin e tốt cho phụ nữ cân bằng nội tiết tố, giúp đẹp da và các tác dụng khác.

Một số vitamin có tác dụng hỗ trợ các chức năng của cơ thể, chẳng hạn như vitamin D rất cần thiết cho cơ thể hấp thu và duy trì lượng canxi giúp cho hệ xương răng được chắc khỏe. Tuy nhiên, việc hấp thu vitamin này từ thực phẩm gặp khó khăn. Nhưng khi da được tiếp xúc với ánh nắng mặt trời thì có thể giúp hấp thụ vitamin D vào cơ thể.

Hay một loại vitamin khác như vitamin K có thể giúp cho cơ thể điều hoà quá trình đông máu. Vì vậy, không thể thiếu vitamin K trong quá trình này. Tuy nhiên, vitamin khá hiếm bởi vì các vi khuẩn trong đường ruột sẽ chịu trách nhiệm sản xuất ra khoảng 75% lượng vitamin K cần thiết cho cơ thể. Và chúng ta chỉ cần bổ sung thêm 25% lượng vitamin K còn lại thông qua thực phẩm hay các sản phẩm bổ sung.

Vitamin B2 giúp phát triển bình thường và chuyển hóa trong cơ thể. Ngoài ra, vitamin B2 còn giúp tăng cường năng lượng và tăng cường hệ miễn dịch đồng thời giúp chữa các bệnh liên quan đến tê ngứa chân tay, hoặc giảm bớt căng thẳng, mệt mỏi...

Vitamin B6 giúp cho hệ miễn dịch được khoẻ mạnh, đồng thời giúp não bộ sản xuất các chất chống trầm cảm, suy tim, hay suy giảm trí nhớ.

Vitamin B7 rất cần thiết cho sự tăng trưởng các tế bào trong cơ thể, đồng thời còn giúp tổng hợp các acid béo. Ngoài ra, vitamin này còn bảo vệ các tuyến mồ hôi, tóc, làn da... được khỏe mạnh, đồng thời giúp phát triển xương và tuỷ xương cũng như duy trì mức cholesterol bình thường.

Có nhiều loại vitamin tốt cho phụ nữ trong đó có Vitamin B7
Có nhiều loại vitamin tốt cho phụ nữ trong đó có Vitamin B7

Vitamin B9 giúp ngăn ngừa các bệnh liên quan đến tim mạch, cao huyết áp, bệnh alzheimer, trầm cảm, ung thư, mất trí nhớ, đồng thời nó cũng giúp tăng cường sức khỏe trí não, tăng cường chức năng của tế bào và cải thiện khả năng sinh sản. Vì vậy, vitamin B9 cũng được xem như vitamin tốt cho tử cung của phụ nữ.

Vitamin B12 khá cần thiết cho phụ nữ vì nó giúp cho quá trình chuyển hoá, phân chia tế bào và tổng hợp protein. Hơn nữa, vitamin này còn giúp ngăn ngừa các bệnh liên quan đến tim mạch, mất trí nhớ, thiếu máu... Ngoài ra, nó còn có thể được sử dụng trong điều trị trầm cảm hoặc duy trì hệ thống thần kinh cũng như chức năng não được khỏe mạnh.

Vitamin E có đặc tính giúp cơ thể chống lão hoá hoặc chống tổn thương tế bào đồng thời làm chậm sự thay đổi liên quan đến tuổi tác. Vitamin này cũng giúp ngăn ngừa bệnh tim, đục thuỷ tinh tế hoặc suy giảm trí nhớ. Ngoài ra, vitamin E còn giúp cho da và tóc được bóng khỏe.

3. Những loại thực phẩm có chứa nhiều vitamin

Những loại thực phẩm có chứa vitamin A bao gồm dưa ruột vàng, quả mơ, lòng đỏ trứng gà, đu đủ,... Các loại thịt nạc, hạt nguyên cám có chứa hàm lượng vitamin B1 khá dồi dào. Sữa và các sản phẩm được chế biến từ sữa cùng với rau xanh có chứa hàm lượng vitamin B2 khá tốt. Các loại rau họ đậu hay cá, thịt gia cầm có chứa nhiều vitamin B3. Các loại trái cây như bơ, chuối và các loại hạt có chứa nhiều vitamin B6. Vitamin B12 thường có nhiều trong những loại hải sản có vỏ, trứng, sữa,. Vitamin C sẽ tập trung nhiều trong các loại trái cây có múi hoặc họ cam quýt và dâu tây. Các loại cá giàu chất béo như cá hồi, sữa, sữa chua, phô mai.. đều chứa hàm lượng vitamin D khá phong phú. Vitamin E được tìm thấy nhiều trong xoài, măng tây, dầu thực vật. Vitamin K có trong cải súp lơ, khoai lang và khoai tây trắng, cùng với các loại nấm.

4. Thực phẩm chức năng bổ sung vitamin

Ngoài việc cung cấp vitamin cho cơ thể từ chế độ ăn, thì bạn có thể tham khảo thêm các sản phẩm thực phẩm chức năng có chứa và có khả năng bổ sung vitamin cho cơ thể. Tuy nhiên, không phải đối tượng nào cũng cần phải bổ sung. Một số đối tượng đặc biệt cần đường bổ sung như phụ nữ có thai hoặc phụ nữ đang nuôi con bú cần bổ sung nhiều hơn vitamin B6, B12 cũng như acid folic. Bởi vì ở thời kỳ này phụ nữ rất dễ gặp phải tình trạng thiếu các loại vitamin này dẫn tới ảnh hưởng đến phát triển thai nhi. Ngoài ra, acid folic còn giúp giảm các nguy cơ của trẻ về dị tật ống thần kinh hoặc ngăn ngừa tình trạng trẻ sinh non, thiếu cân.

Các loại vitamin tốt cho phụ nữ có thể bổ sung từ thực phẩm chức năng
Các loại vitamin tốt cho phụ nữ có thể bổ sung từ thực phẩm chức năng

5. Một số lưu ý khi thực hiện chế độ ăn hàng ngày nhằm cung cấp lượng vitamin phong phú cho cơ thể

Thường khi thực hiện chế độ ăn chay kể cả người bình thường hay phụ nữ đều cần phải bổ sung thêm vitamin đặc biệt vitamin B12 hoặc đảm bảo một chế độ ăn giàu loại vitamin này. Ngoài ra, nếu ăn chay trường và không sử dụng các loại sản phẩm chế biến từ sữa, trứng, cá, hoặc thịt, có khả năng cơ thể có nguy cơ thiếu vitamin A cao. Để phòng ngừa tình trạng này bạn có thể sử dụng các loại trái cây và rau có màu xanh sẫm trong chế độ ăn.

Phụ nữ lớn tuổi hoặc những người tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời cần sử dụng các thực phẩm bổ sung vitamin D, tuy nhiên, bạn cần lưu lý nếu cơ thể hấp thụ lượng vitamin D vượt quá nhu cầu cần thiết mỗi ngày có thể gây nguy hiểm cho cơ thể.

Những người có độ tuổi trung niên thường gặp tình trạng thiếu vitamin B, - đóng vai trò quan trọng trong quá trình trao đổi chất và tiêu hoá. Vì vậy, cần bổ sung các loại vitamin này thông qua các sản phẩm sữa hoặc rau xanh.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

8.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan