Các vitamin tốt cho tim mạch

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Bác sĩ cao cấp, Bác sĩ chuyên khoa II Đoàn Dư Đạt - Bác sĩ Nội đa khoa - Khoa khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hạ Long.

Một chế độ ăn uống có đầy đủ các loại khoáng chất và vitamin tốt cho tim mạch sẽ làm giảm tối đa nguy cơ mắc các bệnh lý, phòng ngừa bệnh tim. Các vitamin tốt cho tim mạch có thể kể đến như vitamin D, vitamin K2, vitamin B9, vitamin B12,...

1. Vitamin D

Vitamin D được biết đến như là một vitamin ánh nắng, bởi vì cơ thể tổng hợp được vitamin khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Vitamin D có khả năng hỗ trợ điều trị bệnh ung thư và đái tháo đường, giúp xương chắc khỏe và đặc biệt là ngăn ngừa bệnh tim mạch.

Mức tiêu thụ vitamin D tốt nhất đó là 200 IU để phòng ngừa bệnh còi xương nhưng lại cần một số lượng lớn hơn để có thể phòng ngừa bệnh tim mạch. Nhiều bác sĩ đề nghị một liều lượng lên tới 2000 IU mỗi ngày. Một số loại thực phẩm giàu vitamin D đó là các loại cá, sữa tươi nguyên kem, đậu phụ, sữa đậu nành,...

2. Vitamin K2

Vitamin K2 là một trong những vitamin tốt cho tim mạch. Canxi bị tích tụ trong động mạch sẽ gây ra nguy cơ cao cho bệnh tim mạch. Do đó, việc giảm sự tích tụ này sẽ giúp phòng bệnh tim. Trong khi đó, vitamin K2 được cho là có thể hỗ trợ được những bệnh về tim mạch thông qua việc ngăn ngừa sự lắng đọng canxi và ngăn sự tạo mảng bám xơ vữa bên trong thành mạch, giúp chống xơ vữa mạch máu. Việc sử dụng nhiều vitamin K2 có liên hệ mật thiết với khả năng làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Vitamin K2 có chứa nhiều trong các loại sữa giàu chất béo được sản xuất từ bò ăn cỏ. Bên cạnh đó, một số thực phẩm giàu vitamin K2 như gan, nội tạng và trong lòng đỏ trứng gà.

3. Vitamin C

Vitamin C hay còn được gọi là acid ascorbic, được biết đến là một trong những loại vitamin tốt cho tim mạch. Trong một nghiên cứu khoa học gần đây cho thấy có một số vitamin tham gia vào quá trình chống xơ vữa động mạch như vitamin C, tiền vitamin A và vitamin C. Một nghiên cứu khoa học khác đã được thực hiện trên bệnh nhân bị hẹp động mạch vành tim đã phẫu thuật so sánh giữa hai nhóm: một nhóm sử dụng thuốc điều trị xơ vữa động mạch kết hợp với những chất chống oxy hóa như vitamin C, vitamin E, caroten với một nhóm khác chỉ sử dụng thuốc để điều trị. Kết quả cho thấy nhóm bệnh nhân có kết hợp với vitamin cho kết quả tốt hơn nhóm bệnh nhân còn lại và giảm được 42% lượng mỡ có trong máu.

Vì vây, qua nghiên cứu cho thấy lợi ích của một số vitamin trong việc phòng bệnh xơ vữa động mạch nói riêng và bệnh tim nói chung. Trong đó, vitamin C có nhiều trong các loại cây xanh, rau quả như cam, bưởi, chanh, quýt,...

vitamin tốt cho tim mạch
Vitamin C là vitamin tốt cho tim mạch

4. Vitamin E

Theo một nghiên cứu tại Anh cho biết khi sử dụng vitamin E liều cao với liều lượng 400-800 UI/ngày ở những bệnh nhân bị hẹp động mạch vành do xơ vữa động mạch. Sau 200 ngày sử dụng thuốc thì nguy cơ nhồi máu cơ tim ở những người sử dụng vitamin E giảm tới 77% và nguy cơ mắc bệnh tim mạch khác giảm 47%. Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến cáo áp dụng một chế độ ăn uống giàu vitamin chống oxy hóa như vitamin E sẽ tốt hơn là sử dụng thực phẩm chức năng. Nguồn thức ăn có chứa nhiều vitamin E bao gồm những loại hạt và một số loại dầu ăn.

5. Vitamin B9

Vitamin B9 hay còn gọi là acid folic có tác dụng giúp giảm rủi ro bệnh tim mạch và điều trị thiếu máu. Trong 3 tháng đầu của thai kỳ, Folat cần cho sự phát triển tủy sống. Do vậy, vitamin B9 cần thiết cho sự hình thành các tế bào hồng cầu thích hợp. Những người có thói quen uống nhiều rượu sẽ làm giảm mức vitamin B9 trong cơ thể. Các loại thực phẩm giàu vitamin B9 có thể kể đến như củ cải đường, đậu đen, gạo lứt, cải xanh, gan bò, quả bơ,...

6. Vitamin B12

Trong số những loại vitamin tốt cho tim mạch có thể kể đó chính là vitamin B12 hay còn được gọi là cobalamin. Vitamin B12 cần thiết trong việc tái tạo một số enzym giúp duy trì sức khỏe của dây thần kinh và các tế bào, phòng ngừa bệnh thiếu máu. Vitamin B12 góp phần trong sự tăng trưởng cơ thể, giúp ăn ngon miệng và rất cần cho việc sản xuất hồng cầu. Những loại thức ăn tốt cho tim mạch giàu vitamin B12 như pate, gan cừu non, thịt vịt, thịt lợn, trứng và một số loại ngũ cốc,...

Tóm lại, vitamin là một trong những hợp chất cần thiết cho sự sống, đặc biệt là trong phòng bệnh tim. Trong đó, những vitamin tốt cho tim mạch bao gồm vitamin D, vitamin K2, vitamin B9,... Vì vậy, để giúp phòng ngừa bệnh tim được hiệu quả, bạn cần thay đổi chế độ ăn giàu vitamin, bổ sung các loại thức ăn tốt cho tim mạch đồng thời thay đổi lối sống khoa học, luyện tập đầy đủ để cơ thể luôn được khỏe mạnh.

Theo dõi website Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec để nắm thêm nhiều thông tin sức khỏe, dinh dưỡng, làm đẹp để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và những người thân yêu trong gia đình.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

7.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan