Cách hít thở khi gập bụng

Gập bụng giúp cơ thể chúng ta khoẻ mạnh và đặc biệt giúp vùng cơ bụng chắc khỏe, loại bỏ bớt phần mỡ dư thừa. Khi gập kết hợp cùng hít thở đúng cách làm tăng tác dụng của bài tập. Tuy nhiên không phải ai trong chúng ta khi tập bụng cũng biết cách hít thở sao cho đúng cách nhất.

1. Tác dụng của việc hít thở đúng cách khi gập bụng

Việc hít thở đúng cách khi gập bụng quyết định tới một nửa chất lượng của bài tập. Do vậy, khi tập chúng ta cần chú ý tới cách hít thở chuẩn xác nhất. Hít thở đúng cách khi gập bụng còn có những tác dụng tuyệt vời mà chúng ta chưa biết:

  • Hít thở đúng sẽ giúp cơ thể trở nên khỏe khoắn hơn, loại bỏ được các chất không tốt ra ngoài cơ thể và giúp nạp thêm lượng oxy lớn vào trong cơ thể, giúp cơ bắp và các cơ quan trong cơ thể nhận được lượng oxy lớn hơn.
  • Hít thở đúng giúp cơ thể đỡ mệt mỏi hơn vì cơ thể vẫn được cung cấp đầy đủ oxy cần thiết.
  • Khi hít vào đúng là bằng mũi, thì màng nhầy và hệ thống lông tại đây của mũi sẽ lọc bụi bẩn trong không khí, loại bỏ một số vi sinh vật gây bệnh tránh vi sinh vật gây bệnh vào đường hô hấp dưới và giúp lượng oxy đưa vào cơ thể sạch sẽ, đảm bảo nhất.
  • Khi thở ra bằng miệng sẽ giúp đẩy nhanh độc tố và cặn phổi bên trong cơ thể ra ngoài, tạo điều kiện đế hít oxy vào trong.
  • Không chỉ có những tác động trên mà việc hít thở sâu, đúng cách cũng là một biện pháp tiêu hao năng lượng, loại bỏ mỡ dư thừa. Từ đó giúp cho việc tập luyện mang lại hiệu quả cao hơn.
Gập bụng
Việc hít thở khi gập bụng quyết định tới một nửa chất lượng của bài tập

2. Cách hít thở đúng khi gập bụng

Nguyên tắc hít thở đúng khi gập bụng là khi có động tác co cơ thì thở ra và khi giãn cơ (không dùng lực) thì hít vào; hít vào bằng mũi và thở ra bằng miệng. Dù bài gập bụng trên máy, có dụng cụ hay tập không dụng cụ thì cũng cần tuân thủ nguyên tắc hít thở này để đạt hiệu quả tối đa của bài tập.

Chúng ta phải tuân thủ theo nguyên tắc trên do khi có động tác co cơ thì một phần các động tác co cơ này giúp cho cơ thể chúng ta đào thải các chất không cần thiết ra ngoài qua đường thở dễ dàng hơn. Ngược lại khi chúng ta giãn cơ ở thì hít vào giúp cho cơ thể nhận được lượng oxy lớn hơn.

3. Một số bài gập bụng hít thở đúng cách

Bài tập số 1: Bài tập bụng tư thế nằm

  • Tư thế: Nằm ngửa trên sàn tập, 2 đầu gối để gập bàn chân trên mặt sàn và 2 tay đan vào nhau nhẹ phía sau gáy.
  • Đầu tiên, nâng đầu và vai lên khỏi mặt đất và hướng đầu, vai về phía bụng. Đồng thời thở ra và co cơ chặt bụng lại, giữ nguyên vị trí co cơ này trong một đến vài giây.
  • Sau đó, hít vào, thả lỏng người và hạ người xuống từ từ về vị trí ban đầu. Thực hiện lặp lại nhiều lần trong một lần tập để có kết quả tốt nhất.

Bài tập số 2: Bài tập bụng với con lăn

Tập bụng với con lăn
Bài tập bụng với con lăn
  • Tư thế đầu tiên: Quỳ 2 đầu gối lên mặt thảm tập, 2 tay nắm vị trí 2 tay cầm của con lăn và chuẩn bị tư thế như bò.
  • Tiếp theo, chú ý dồn toàn bộ trọng lực của cơ thể lên phần đầu gối và phần tay cầm của con lăn. Dùng 2 tay đẩy con lăn về phía trước càng xa càng tốt, cả thân người cúi thấp xuống và lao về phía trước cùng con lăn chú ý không để thân người chạm đất và đồng thời hít sâu.
  • Cuối cùng, khi con lăn đã ở vị trí xa nhất có thế, thì giữ nguyên tư thế đó trong vài giây, sau đó kéo con lăn trở về vị trí cũ, co chặt cơ bụng và đồng thời thở ra.
  • Thực hiện các bước như trên nhiều lần để đạt được hiệu quả mong muốn.

Bài tập số 3: Ngồi gập bụng trên ghế

  • Chọn một chiếc ghế vững chắc, sau đó ngồi ở mép ghế. Hai chân đặt trên sàn, hai tay giữ chắc vào ghế phía sau.
  • Nâng hai chân lên song song với sàn nhà, người hơi ngửa về phía sau khoảng 45 độ, khủy tay cong theo chiều nghiêng người.
  • Kéo hai gối về phía bụng và đồng thời thở ra, căng chặt cơ bụng, giữ khoảng vài giây ở vị trí gần bụng nhất.
  • Duỗi chân từ từ về vị trí ban đầu đồng thời hít vào.
  • Tiếp tục tập thêm nhiều lần để đạt được hiệu quả mong muốn.

Như vậy, thông qua bài viết này chúng ta đã biết cách hít thở đúng khi tập bụng hay khi tập nhiều bài tập khác. Việc hít thở đúng khi tập giúp mang lại hiệu quả cao hơn cho bài tập, đạt hiệu quả tốt hơn cho cả quá trình tập luyện sẽ giúp bạn có động lực hơn khi tập. Tập luyện sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh, giảm nguy cơ mắc các bệnh mạn tính. Hãy chăm chỉ rèn luyện để nâng cao sức khỏe và đừng quên theo dõi thông tin hữu ích tại website Vinmec nhé!

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

23.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan