Cách kiểm soát cơn ngứa do mề đay tự phát mãn tính

Ngứa là một triệu chứng không nguy hiểm nhưng lại gây ra sự khó chịu không nhỏ, đặc biệt với những người bị ngứa do mề đay. Vậy có cách đỡ ngứa nào khi bị mề đay hay không, hay bị nổi mề đay mẩn đỏ ngứa phải làm sao?

1. Nói chuyện với bác sĩ về tình trạng ngứa nổi mề đay

Nhiều nguyên nhân có thể gây ra chứng mề đay tự phát mãn tính (CSU), tên gọi của chứng phát ban ngứa xảy ra hầu như liên tục trong 6 tuần hoặc hơn. Không phải lúc nào cũng rõ nguyên nhân gây ra mề đay tự phát mãn tính. Nhưng đôi khi, một loại thuốc hoặc tình trạng y tế có thể gây ra tình trạng đó. Bác sĩ có thể kiểm tra xem điều này có đang xảy ra với bạn hay không và tìm hiểu xem họ có cần thay đổi đơn thuốc hoặc điều trị một vấn đề sức khỏe khác để kiểm soát mề đay không.

2. Uống thuốc theo đơn bác sĩ kê

Đối với hầu hết những người mắc mề đay tự phát mãn tính, các bác sĩ không thể tìm ra nguyên nhân cụ thể. Nhưng họ có thể kê đơn thuốc kháng histamin để giảm ngứa.

Nếu điều đó vẫn chưa đủ, họ có thể giới thiệu steroid hoặc một loại thuốc tác động đến hệ thống miễn dịch được gọi là cyclosporine. Nhưng tốt nhất chỉ nên dùng chúng trong thời gian ngắn, vì có thể gây ra các tác dụng phụ nghiêm trọng. Điều quan trọng là làm theo chỉ dẫn của bác sĩ một cách cẩn thận.

cách đỡ ngứa khi bị mề đay
Cách đỡ ngứa khi bị mề đay là bạn nên uống thuốc theo đơn của bác sĩ

3. Luôn giữ cho cơ thể mát mẻ

Nhiệt có thể làm cho chứng mề đay tự phát mãn tính trở lên tồi tệ hơn. Bạn có thể giúp giữ nhiệt độ cơ thể của bạn ở mức thấp hơn. Hãy thử chọn quần áo làm bằng chất liệu thoáng khí như cotton. Sử dụng quạt để tránh đổ mồ hôi hoặc quá nóng. Hoặc bọc vài viên đá vào khăn và chườm lên vùng da bị ngứa.

4. Làm dịu làn da của bạn

Làm dịu làn da bằng cách tắm và thoa kem dưỡng ẩm không có mùi thơm nhiều lần một ngày. Lưu ý không sử dụng xà phòng mạnh có thể khiến da bị khô hoặc kích ứng. Không được gãi, điều đó thực sự có thể làm cho bạn bị ngứa nhiều hơn.

5. Hãy cẩn thận với những gì bạn mặc

Quần áo bó sát gây cọ xát da hoặc thậm chí là áp lực của dây đeo túi lên vai có thể khiến tình trạng ngứa phát ban trở nên trầm trọng hơn. Tốt nhất nên mặc quần áo rộng rãi và cố gắng không để bất cứ thứ gì đè lên vùng bị nổi mề đay mẩn đỏ ngứa trong bất kỳ khoảng thời gian nào.

6. Kiểm tra chế độ ăn hàng ngày

Một số nghiên cứu cho thấy rằng thay đổi chế độ ăn uống có thể giúp kiểm soát nổi mề đay. Thực phẩm có thể làm cho chứng mề đay tự phát mạn tính tồi tệ hơn bao gồm những thực phẩm có chất phụ gia như chất tạo màu hoặc chất bảo quản, gluten hoặc histamine. Để cắt giảm histamine, hãy hạn chế những thứ như cá ngừ, thịt lợn, thịt gà, sốt mayonnaise, sữa chua, pho mát, tương cà, rượu và bia.

7. Quản lý căng thẳng

Cũng như nhiều tình trạng khác, căng thẳng có thể làm cho chứng mề đay tự phát mãn tính trở nên tồi tệ hơn. Để tránh bị ngứa, bạn hãy tìm cách giữ bình tĩnh lành mạnh phù hợp với bạn. Bạn có thể thử hoạt động thường xuyên hoặc thực hành chánh niệm, chẳng hạn như thiền hoặc các bài tập thở.

cách đỡ ngứa khi bị mề đay
Quản lý căng thẳng là một trong các cách đỡ ngứa khi bị mề đay

8. Hãy giữ nhật ký

Nhật ký có thể không xác định chính xác nguyên nhân gây phát ban của bạn, nhưng một cuốn nhật ký nơi bạn theo dõi các đợt bùng phát có thể làm sáng tỏ những điều gây ra chúng. Bạn sẽ muốn chú ý đến những thứ như những gì bạn ăn, những gì bạn mặc, loại thuốc bạn dùng, liệu bạn có cảm thấy căng thẳng hay không và sự thay đổi nhiệt độ.

Nếu khi đã áp dụng những cách trên nhưng tình trạng nổi mề đay không thuyên giảm bạn nên tới các cơ sở y tế để điểm tra nhằm có những chỉ định từ bác sĩ chuyên môn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan