Cách làm mềm bơ nhanh chóng

Bơ là một dạng chất béo ở thể rắn, nếu ở nhiệt độ phòng cũng cần một thời gian khá lâu mới có thể mềm ra. Bơ được sử dụng làm nguyên liệu cho rất nhiều món ăn, nếu như bạn sử dụng ở dạng rắn có thể khiến nó vón cục. Vậy cách nào để làm mềm bơ một cách nhanh chóng? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

1. Tại sao cần làm mềm bơ?

Nếu dùng bơ để làm các món bánh mà bạn sử dụng ngay ở dạng rắn thì sẽ thấy rằng nó bị vón cục, làm cho món ăn bị mất đi vị ngon. Nhưng nếu sử dụng bơ lỏng để đánh với bột, đường làm những món bánh thơm ngon thì chất béo sẽ giữ lại không khí, sau đó sẽ nở ra khi được làm nóng, món bánh của bạn sẽ thơm ngon và mềm mịn hơn.

Do đó, việc làm mềm bơ là một bước quan trọng để đảm bảo món ăn có kết cấu như mong muốn và giữ nguyên được hương vị thơm ngon. Bạn có thể làm mềm bơ bằng cách lấy ra khỏi tủ lạnh và để ở nhiệt độ phòng trong 20 phút trước khi sử dụng. Tuy nhiên, không phải ai cũng có đủ thời gian để chờ đợi bơ mềm ra một cách tự nhiên như mong muốn. Nên cần áp dụng một số biện pháp để làm bơ tan chảy nhanh hơn.

làm mềm bơ
Việc làm mềm bơ có thể đảm bảo việc giữ nguyên hương vị thơm ngon

2. Những cách làm mềm bơ nhanh chóng

Tùy thuộc vào việc bạn có bao nhiêu thời gian để làm mềm bơ mà lựa chọn cách cụ thể để áp dụng. Dưới đây là một số biện pháp để làm mềm bơ nhanh chóng.

2.1. Làm mềm bơ trong 10 phút

  • Cho 2 cốc (480 ml) nước vào cốc đong thủy tinh an toàn có thể dùng cho lò vi sóng;
  • Cho cốc nước đã chuẩn bị vào lò vi sóng trong 2-3 phút cho đến khi nước bắt đầu sôi. Trong thời gian chờ lo vi sóng hoạt động bạn có thể cắt lát miếng bơ rồi cho vào bát giữ nhiệt;
  • Tắt lò vi sóng rồi lấy cốc nước sôi ra một cách cẩn thận, chú ý không sẽ bị bỏng bởi nhiệt độ từ cốc nước;
  • Tiếp đến, đặt bát đã có bơ cắt lát vào lò vi sóng. Đóng lò vi sóng với bát đựng bơ bên trong nhưng không bật lò vi sóng lên trong khoảng 10 phút. Bơ sẽ được làm mềm bởi không khí ẩm, nóng ở bên trong.

2.2. Làm mềm bơ trong vòng 5 đến 10 phút

Nếu như muốn đẩy nhanh quá trình làm mềm hơn nữa, có thể sử dụng một số cách để giúp làm tăng bề mặt tiếp giáp của bơ với không khí hơn, dưới đây là những cách có thể sử dụng để tăng bề mặt tiếp xúc của bơ giúp nhanh mềm hơn:

  • Nạo bơ lạnh bằng cách sử dụng nạo như khi dùng để nạo phô mai;
  • Dùng dao cắt bơ lạnh thành khối nhỏ;
  • Đặt que bơ vào giữa 2 miếng giấy nến rồi dùng cán lăn cho dẹt như vỏ bánh. Nếu bạn càng lăn dẹt, mỏng thì khả năng bơ tan sẽ càng nhanh hơn.

Sau khi bơ đã được làm mỏng hay nhỏ thì có thể rất nhanh tan dưới nhiệt độ phòng, nếu muốn đẩy nhanh quá trình này hơn một chút bạn có thể cho chúng vào lò vi sóng đã được làm nóng và ẩm bằng nước sôi như cách đầu tiên. Sau đó có thể chỉ cần chờ khoảng 5 phút là bơ đã tan chảy.

làm mềm bơ
Làm mềm bơ có thể tiến hành trong thời gian vài phút

2.3. Cách làm mềm bơ nhanh

Nếu muốn làm bơ tan chảy nhanh hơn nữa bạn có thể thử sử dụng trực tiếp với lò vi sóng hoặc nồi hơi.

  • Dùng lò vi sóng để bơ ở ở nhiệt độ cao trong 3 đến 4 giây mỗi lần, rồi lật sang mặt còn lại. Khi đạt thời gian khoảng 12 đến 16 giây thì ngừng. Tuy nhiên, các lò vi sóng có thể không phải khi nào cùng tạo ra bơ mềm và đều nhau như bạn mong muốn.
  • Bạn đun một nồi nước trên lửa và đặt một cái bát lên trên miệng nồi để đậy nhưng không kín hết. Đặt bơ lạnh vào bát và để bơ mềm dưới tác động hơi nước và đun nóng. Cho bát bơ ra ngoài trước khi nó tan chảy hoàn toàn. Phương pháp này có thể mất nhiều thời gian hơn so với sử dụng lò vi sóng, nhưng nó cho phép bạn kiểm soát được kết cấu bơ mình mong muốn tốt hơn.

Trên đây là những cách hiệu quả giúp làm mềm bơ nhanh chóng. Phù hợp với những người không đủ thời gian để chờ đợi việc bơ tan chảy tự nhiên. Bạn có thể lựa chọn bất kỳ phương pháp nào phù hợp và đủ thời gian mong muốn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan