Cách tắm nước lạnh an toàn

Nhiều người có quan điểm rằng, tắm nước ấm mới là tốt nhất cho cơ thể, dù mùa hè hay mùa đông. Tuy nhiên, cũng có những nghiên cứu đã chứng minh lợi ích khi tắm bằng nước lạnh đối với sức khỏe con người.

1. Tắm nước lạnh mang lại lợi ích gì?

Lợi ích của việc khi ngâm cơ thể trong nước lạnh đã được các nhà nghiên cứu chứng minh nên hoàn toàn có cơ sở khoa học. Những lợi ích không ngờ từ thói quen tắm nước lạnh bao gồm:

  • Nâng cao hệ thống miễn dịch

Tắm nước lạnh giúp đẩy mạnh quá trình máu lưu thông tới động mạch và cơ quan của cơ thể. Lưu lượng máu trong cơ thể tăng giúp cải thiện vấn đề về da và tim, huyết áp ổn định.

  • Tắm nước lạnh buổi sáng giúp tỉnh táo

Buổi sáng khi thức dậy thường uể oải, mệt mỏi. Khi tắm bằng nước lạnh sẽ hít thở sâu, giúp tăng lượng oxy cho cơ thể, tăng nhịp tim, giúp bơm máu nhanh hơn, kích thích các giác quan.

  • Phục hồi cơ bắp

Ngâm mình trong nước lạnh sau khi vận động nhiều được các vận động viên, người phải hoạt động thể chất áp dụng, lý do là bởi khi tắm nước lạnh sẽ giúp giảm đau nhức cơ bắp, phục hồi nhanh hơn. Với cách tắm này, người tắm sẽ thực hiện tắm bằng nước ấm trước, sau đó kết thúc bằng ngâm mình trong nước lạnh.

  • Giảm căng thẳng

Khi cơ thể tiếp xúc với nước lạnh sẽ giúp giảm nồng độ axit uric và tăng glutathione. Đây là một chất chống oxy hóa đồng thời cũng là chất không thể thiếu giúp cơ thể khỏe mạnh. Đặc biệt, tắm nước lạnh còn giúp cải thiện tâm trạng hơn.

tắm nước lạnh
Lợi ích của việc khi ngâm cơ thể trong nước lạnh đã được các nhà nghiên cứu chứng minh nên hoàn toàn có cơ sở khoa học

2. Cách tắm nước lạnh an toàn

Tắm nước lạnh có những lợi ích đáng kể cho cơ thể, tuy nhiên cần có những chú ý để đảm bảo an toàn cho cơ thể và đem lại lợi ích tốt nhất sau mỗi lần tắm. Cách tắm nước lạnh an toàn bao gồm:

  • Chuẩn bị nước có nhiệt độ phù hợp: Theo các nhà nghiên cứu, nên áp dụng phương pháp tắm đối ứng nhiệt, tức tắm nước ấm trước sau đó mới chuyển sang tắm nước lạnh để cơ thể có thời gian dần thích ứng với nhiệt độ và giúp trị liệu tốt cho cơ thể.
  • Nên thay đổi thời gian tắm nước lạnh từ từ, từ khoảng 30 giây tới 1 phút rồi dần dần tăng thời gian lên, tùy theo khả năng đáp ứng cơ thể. Khi đã quen dần có thể tắm bằng nước lạnh từ 5-10 phút sau khi tắm bằng nước nóng.
  • Trong quá trình tắm bằng nước lạnh, nên thích ứng bằng cách bắt đầu từng phần trên cơ thể. Nên bắt đầu từ chân, rồi đến tay, đến bụng, rồi ngực,... cuối cùng mới tới đầu.

1 số người bị suy giảm hệ miễn dịch hay mắc bệnh tim nên hỏi ý kiến của bác sĩ, không nên tự ý tắm nước lạnh để tránh gây nguy hiểm cho cơ thể.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

38.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan