Cách thay đổi thói quen sử dụng điện thoại của bạn

Mặc dù mang đến nhiều lợi ích đối với công việc và học tập nhưng dùng điện thoại quá lâu và không đúng cách sẽ gây ra một số ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Vì vậy, việc tìm hiểu về cách dùng điện thoại đúng là rất cần thiết.

1. Thói quen dùng điện thoại không đúng ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe?

Sử dụng điện thoại thường xuyên đã trở thành một việc làm phổ biến của tất cả mọi người trong cuộc sống hiện đại ngày nay, từ trẻ em cho đến người lớn đều có thói quen này.

Tuy nhiên, thói quen dùng điện thoại không đúng sẽ mang lại những ảnh hưởng tiêu cực đối với sức khỏe đó là:

  • Ánh sáng xanh phát ra từ màn hình điện thoại thông minh có thể gây hại đối với sức khỏe của người sử dụng. Loại ánh sáng này được cho rằng sẽ ức chế não bộ giải phóng ra Melatonin - hormone có khả năng điều hòa giấc ngủ.
  • Ngoài ra, ánh sáng xanh về lâu dài sẽ gây ra tình trạng đục thủy tinh thể và những bệnh lý về mắt khác. Những tình trạng về mắt cụ thể là khô, mỏi, mờ và đỏ mắt, tật cận, loạn thị.
  • Điện thoại thông minh còn phát ra những bức xạ khiến thần kinh gặp phải tình trạng căng thẳng, lo âu và nặng nề hơn là trầm cảm. Dùng điện thoại quá lâu có thể dẫn đến những cảm xúc tiêu cực, vì vậy việc giới hạn thời gian sử dụng là vô cùng cần thiết.
  • Các tình trạng da liễu như ngứa, nổi mụn, kích ứng cũng có thể xảy ra nếu dùng điện thoại quá lâu, nguyên nhân là do trên màn hình điện thoại có vô số vi khuẩn gây nên những bệnh lý này. Sau khi dùng tay chạm vào màn hình và sờ lên da mặt có thể gây nên tình trạng viêm da.
  • Béo phì do dùng điện thoại quá nhiều cũng là một bệnh lý phổ biến ngày nay. Vì dành quá nhiều thời gian cho việc sử dụng điện thoại, con người có xu hướng hoạt động thể chất ít hơn nên dần dẫn gây nên bệnh béo phì, nguy hiểm hơn là bệnh lý tim mạch, xơ vữa động mạch, tăng mỡ máu, đái tháo đường...
  • Trẻ em dùng điện thoại quá nhiều cũng có nguy cơ mắc phải chứng khó tập trung, tăng động... Những thông tin trên điện thoại nếu không được kiểm soát chặt chẽ còn có thể gây ảnh hưởng đến nhận thức sai lệch của trẻ trong quá trình phát triển, điển hình là những hành vi bạo lực, gây hấn... Bệnh lý suy giảm trí nhớ cũng là một hậu quả của việc dùng điện thoại quá lâu.
  • Giảm chất lượng tinh trùng là tình trạng xảy ra do việc để điện thoại trong túi quần quá lâu, từ đó có thể dẫn đến vô sinh.
  • Dùng điện thoại còn khiến trẻ em trở nên cô lập với thế giới bên ngoài, có xu hướng không muốn tiếp xúc với mọi người mà chỉ chìm đắm với thế giới ảo có trong điện thoại.

2. Cách dùng điện thoại đúng cách

Để điện thoại thông minh vẫn là một công cụ hữu ích đối với cuộc sống và giảm được những tác hại mà nó gây ra thì cần biết được cách dùng điện thoại đúng. Cụ thể:

  • Một số ứng dụng trên điện thoại có thể cho biết thời gian sử dụng điện thoại trong ngày. Ngay khi không nghĩ rằng mình đang “nghiện” điện thoại thì cũng nên cân nhắc phương pháp này vì có thể những con số về thời gian sẽ khiến chúng ta có thêm động lực để hạn chế việc sử dụng điện thoại.
  • Tắt chuông thông báo là một cách tốt để tránh xa điện thoại, không bận tâm quá nhiều đến những thông báo từ mạng xã hội, hay những cập nhật thông tin quá nhiều mỗi ngày. Tất cả mọi thứ sẽ vẫn ở đó nên sẽ không có bất cứ vấn đề gì nếu kiểm tra những thông tin này sau đó, lúc này sẽ thích hợp và hiệu quả hơn khi chúng được đọc, kiểm tra cùng một lúc trong thời điểm phù hợp. Một số thông báo quan trọng từ gia đình thì có thể được bật lên để không bỏ lỡ những thông tin cần thiết.
  • Vòng một sợi dây cao su quanh điện thoại: Đây được xem như là một nhắc nhở để não bộ của chúng ta sử dụng điện thoại trong vô thức. Nếu dây cao su là một vật không phù hợp thì có thể cài đặt một ứng dụng bảo vệ màn hình với câu hỏi hiện lên rằng: “Bạn có thực sự cần sử dụng điện thoại vào lúc này không?”.
  • Đặt đồng hồ báo thức: Khi sử dụng chuông báo thức trên điện thoại để thức dậy vào buổi sáng, chúng ta sẽ bị hút vào việc kiểm tra email, tin nhắn và mạng xã hội. Vì vậy, việc đặt một chiếc đồng hồ báo thức thay vì chuông báo thức trên điện thoại sẽ giữ tay của chúng ta trong vài phút, thay vì bấm điện thoại ngay khi thức dậy.
  • Cai dùng điện thoại một cách đột ngột: Một vài chuyên gia đề nghị rằng có thể thử phương pháp đi ra ngoài đường mà không có điện thoại trong vòng 3 ngày. Điều này sẽ giúp loại bỏ thói quen sử dụng điện thoại và tìm kiếm được những điều mới, khỏe mạnh hơn. Ngoài ra, sau khi quay trở lại sử dụng điện thoại thì cũng giảm bớt được thời gian, chủ yếu chỉ dành cho việc nghe, gọi và nhắn tin trong một khoảng thời gian nhất định.
cách dùng điện thoại đúng
Cách dùng điện thoại đúng mang lại nhiều lợi ích

  • Khoảng thời gian không có công nghệ: Nếu không thể tượng tượng nổi một cuộc sống thiếu vắng điện thoại trong 3 ngày thì hãy dành ra những khoảng thời gian nhất định không có điện thoại trong sinh hoạt hằng ngày. Đó có thể là 1 giờ đồng hồ hay mỗi tối trước bữa ăn tối, hoặc cũng có thể chỉ là một buổi chiều chủ nhật. Hãy đi bộ, đánh bài hay trò chơi nhóm, bất cứ thứ gì khiến chúng ta có thể trò chuyện và kết nối với mọi người.
  • Lên kế hoạch cho một vài thú vui được thực hiện trực tiếp: Hãy thử những điều đơn giản như đọc sách, đến công viên với thú cưng, không cần đăng tải những tấm hình lên mạng xã hội, mời những người bạn đi cà phê hay chạy bộ và gặp gỡ họ trực tiếp, cùng nhau tắt hết những thông báo và rời ra điện thoại trong khoảng thời gian này.
  • Tạo nên một không gian không có điện thoại: Không nên để điện thoại trong nhà tắm vì sẽ không vệ sinh, thay vào đó hãy tạo ra một môi trường không có điện thoại xung quanh, đó có thể là những buổi gặp gỡ, những giờ chơi cùng trẻ con, lái xe... là những cách rất tốt để có một khoảng thời gian ngắn không dùng điện thoại.
  • Bật trạng thái “không làm phiền” trên điện thoại: Đây là một cài đặt trên điện thoại thông minh có thể hạn chế một số thông báo nhất định mỗi ngày như những cuộc gọi và thông báo từ 5 đến 9 giờ tối, hay sau nửa đêm.
  • Loại bỏ một vài ứng dụng: Những trò chơi được thiết kế khiến chúng ta luôn muốn quay trở lại chơi sau đó, vì vậy nên loại bỏ những ứng dụng như vậy và chỉ sử dụng điện thoại cho việc nghe gọi, nhắn tin và thư điện tử.
  • Những công cụ hữu ích là những ứng dụng có thể hạn chế được thời gian dùng điện thoại bằng cách khóa một số tính năng vào những khung giờ nhất định mà chúng ta cài đặt hoặc sau một khoảng thời gian sử dụng nó. Một số ứng dụng khác lại có thể cổ vũ hay thưởng thêm thời gian sau khi đã thực hiện được một số việc có ích như đi bộ 5000 bước mỗi ngày.
  • Nói với những người xung quanh về việc chúng ta đang muốn giảm bớt thời gian sử dụng điện thoại nếu như lo ngại về việc mọi người sẽ cho rằng thật thô lỗ và khó chịu khi chúng ta không trả lời tin nhắn một cách nhanh chóng.
  • Thay thế điện thoại thông minh bằng một chiếc điện thoại cổ điển: Việc sử dụng một chiếc điện thoại chỉ để gọi và nhắn tin có thể là một cách hữu ích để hạn chế dùng điện thoại hơn.

Dùng điện thoại quá lâu tưởng chừng là một việc làm vô hại nhưng lại có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần lẫn thể chất của chúng ta rất nhiều. Vì thế những cách dùng điện thoại đúng nên được hiểu một cách thấu đáo và áp dụng vào cuộc sống hằng ngày.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan