Cảm thấy lạnh? Có lẽ bạn đang cô đơn

Cảm giác lạnh lẽo dường như là một phần trải nghiệm của con người về sự từ chối của xã hội. Sự từ chối của xã hội không chỉ cảm thấy lạnh lẽo, tồi tệ mà nó còn có thể gây ra lo lắng và trầm cảm, kích hoạt các vùng não liên quan đến trải nghiệm đau đớn về thể xác.

1. Tâm trạng cô đơn là gì?

Có rất nhiều ví dụ trong ngôn ngữ hàng ngày về phép ẩn dụ liên kết giữa nhiệt độ lạnh giá và những cảm xúc như cô đơn, tuyệt vọng và buồn bã. Khi còn nhỏ, chúng ta được dạy rằng phép ẩn dụ chỉ có nghĩa là mô tả và không được hiểu theo nghĩa đen. Tuy nhiên, các nghiên cứu gần đây cho thấy những phép ẩn dụ này không chỉ là những phương tiện văn học yêu thích mà nó là một cơ sở tâm lý học để liên tưởng giữa sự lạnh lẽo với cảm giác cô lập xã hội.

Vậy tại sao cảm giác lạnh tệ hơn khi cô đơn? Nghiên cứu mới cho thấy có thể dự đoán mức độ cảm thấy cô đơn như thế nào trong thời gian ốm đau.

Trong một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Tâm lý Sức khỏe, các nhà nghiên cứu đã đánh giá mức độ cô đơn của 213 người và quy mô mạng xã hội của họ. Sau đó, cho người tham gia nghiên cứu nhỏ mũi vi rút cúm thông thường và cách ly họ trong khách sạn trong 5 ngày để theo dõi các triệu chứng.

Tất cả mọi người trong nghiên cứu đều có khả năng mắc bệnh như nhau, nhưng những người có tâm trạng cô đơn cho biết các triệu chứng cảm lạnh nghiêm trọng hơn những người ít cô đơn hơn.

cảm giác lạnh
Những người có tâm trạng cô đơn thường có cảm giác lạnh nghiêm trọng

2. Cảm giác lạnh lẽo có lẽ là bạn đang cô đơn

Sự cô lập xã hội làm cho mọi người cảm thấy lạnh hơn và muốn tìm kiếm sự ấm áp.

Các nhà tâm lý học Chen-Bo Zhong và Geoffrey Leonardelli từ Trường Đào tạo Kinh doanh Rotman của Đại học Toronto muốn kiểm tra ý tưởng rằng sự cô lập xã hội có thể tạo ra cảm giác lạnh lẽo về thể chất. Họ chia một nhóm tình nguyện viên thành hai nhóm. Một nhóm nhớ lại khoảng thời gian bản thân mà họ bị xã hội cô lập: bị từ chối khỏi câu lạc bộ. Điều này nhằm đánh vào cảm giác bị cô lập và cô đơn của họ. Nhóm khác nhớ lại khoảng thời gian mà họ đã được nhận vào một nhóm.

Các nhà nghiên cứu yêu cầu tất cả các tình nguyện viên ước lượng nhiệt độ trong phòng, với lý do là nhân viên bảo trì của tòa nhà muốn có thông tin đó. Nhiệt độ phòng luôn giống nhau.

Các tình nguyện viên ước tính con số dao động rộng rãi từ khoảng 540F đến 1040F. Đây là phần thú vị: Những người được yêu cầu nghĩ về trải nghiệm cô lập với xã hội đưa ra ước tính nhiệt độ thấp hơn. Nói cách khác, những ký ức bị tẩy chay được gợi lại thực sự khiến mọi người cảm thấy nhiệt độ môi trường trở nên lạnh lẽo hơn.

Một chuyên gia nói: “Chúng tôi nhận thấy khoảng thời gian bị xã hội cô lập thực sự làm con người ta cảm thấy lạnh lẽo. Đây có thể là lý do tại sao người ta sử dụng phép ẩn dụ liên quan đến nhiệt độ để mô tả sự hòa nhập và cô lập xã ​​hội."

Trong một thí nghiệm khác, thay vì dựa vào ký ức của các tình nguyện viên, các nhà nghiên cứu đã kích hoạt cảm giác bị loại trừ bằng cách cho các tình nguyện viên chơi trò chơi ném bóng mô phỏng trên máy tính. Trò chơi được thiết kế để một số tình nguyện viên được ném bóng đến họ nhiều lần, nhưng những người khác lại không.

Sau đó, tất cả các tình nguyện viên đánh giá mức độ ưa thích của một số loại thực phẩm và đồ uống như cà phê nóng, bánh quy giòn, một cốc Coca lạnh, một quả táo và súp nóng. Những phát hiện rất ấn tượng.

Những tình nguyện viên “không được yêu thích” bị tẩy chay trong trò chơi máy tính có vẻ muốn ăn súp nóng hoặc cà phê nóng hơn những tình nguyện viên được tương tác trong game nhiều. Sở thích của họ đối với đồ ăn và thức uống ấm có lẽ là do cơ thể cảm thấy lạnh và bị cô lập, có thể là một cơ chế đối phó với sự cô lập xã hội theo nghĩa đen.

Những kết quả này mở ra những cơ hội mới trong việc khám phá sự tương tác giữa môi trường và tâm lý, chẳng hạn như nghiên cứu về các rối loạn cảm xúc (Ví dụ: Rối loạn cảm xúc theo mùa).

Cảm giác lạnh
Cảm giác lạnh lẽo dường như là một phần trải nghiệm của con người

Nghiên cứu về Rối loạn cảm xúc theo mùa đã tập trung vào ý tưởng rằng thiếu ánh nắng mặt trời trong mùa đông dẫn đến cảm giác trầm cảm ở những người bình thường khỏe mạnh. Nghiên cứu hiện tại chỉ ra rằng thời tiết lạnh cũng có thể góp phần vào cảm giác buồn bã và bị cô lập trong những tháng mùa đông. Ngoài ra, nghiên cứu này cho thấy rằng việc tăng nhiệt độ lên một chút có thể là một phương pháp dễ dàng để thúc đẩy sự tương tác và hợp tác mọi người trong xã hội.

Tóm lại, cảm giác lạnh lẽo dường như là một phần trải nghiệm của con người về sự từ chối của xã hội. Sự từ chối của xã hội không chỉ cảm thấy lạnh lẽo và tồi tệ mà nó còn có thể gây ra lo lắng và trầm cảm, kích hoạt các vùng não liên quan đến trải nghiệm đau đớn về thể xác.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: time.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan