Cần bổ sung vitamin A liều cao cho đối tượng nào?

Vitamin A là một trong những vi chất dinh dưỡng cần thiết cho trẻ nhỏ. Những tác dụng của vitamin A dành cho trẻ nhỏ có thể kể đến như sự tăng trưởng, mắt, khả năng miễn dịch hoặc tính chống oxy hóa,... Theo một số nghiên cứu, có tới 14% trẻ em bị thiếu hụt vitamin A sau sinh do nhiều nguyên nhân khác nhau. Vậy cần bổ sung vitamin A liều cao cho đối tượng nào?

1. Công dụng của vitamin A

Vitamin A là một vitamin tăng trưởng, cần thiết cho sự phát triển của trẻ nhỏ góp phần tăng cường hệ miễn dịch chống lại những bệnh nhiễm trùng. Ngoài ra, vitamin A còn giúp cho trẻ nhìn tốt hơn và phân biệt màu sắc. Một số công dụng của vitamin A có thể kể đến như:

  • Tăng trưởng: vitamin A có tham gia vào quá trình phân chia tế bào giúp cho trẻ tăng trưởng khỏe mạnh và phát triển bình thường.
  • Thị giác: vitamin A có vai trò quan trọng trong quá trình nhìn thấy của mắt, đặc biệt là vào ban đêm. Phòng ngừa bệnh quáng gà.
  • Bảo vệ biểu mô: vitamin A có công dụng bảo vệ sự toàn vẹn của da, niêm mạc khí quản và niêm mạc mắt, ruột non và các tuyến bài tiết.
  • Miễn dịch: vitamin A giúp tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể và giúp tăng sức đề kháng tốt đới với những bệnh truyền nhiễm như lao, uốn ván, bệnh sởi hay bệnh nhiễm khuẩn khác,...

2. Cần bổ sung vitamin A liều cao cho những đối tượng nào?

Nhằm phòng ngừa tình trạng thiếu vitamin A thì những đối tượng có nguy cơ thiếu vitamin A cần phải bổ sung liều cao như:

  • Bà mẹ sau khi sinh: sau sinh các bà mẹ cần đảm bảo nguồn vitamin A để cung cấp cho trẻ thông qua sữa mẹ giúp đảm bảo cho sự phát triển của trẻ. Mẹ cần phải uống 1 viên vitamin A liều cao 200.000 IU.
  • Trẻ 6-36 tháng tuổi cần được uống viên vitamin A mỗi năm 2 lần. Đối với những trẻ từ 6-11 tháng tuổi cho uống viên nang 100.000 IU mỗi lần và trẻ 12-36 tháng tuổi uống viên nang 200.000 IU mỗi lần.
  • Trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng, nhiễm trùng tái đi tái lại nhiều lần, tiêu chảy kéo dài, bị bệnh sởi,... là những trẻ có nguy cơ cao thiếu vitamin A và cần được bổ sung vitamin A liều cao.
bổ sung vitamin a liều cao cho đối tượng nào
Giải đáp bổ sung vitamin a liều cao cho đối tượng nào?

3. Uống vitamin A liều cao ở đâu?

Vitamin A liều cao thường sẽ không được bán tại các quầy thuốc mà sẽ được cung cấp miễn phí tại những cơ sở y tế. Đối với các bà mẹ sau khi sinh em bé tại các cơ sở y tế sẽ được phát 1 viên với liều lượng 200.00 IU để uống. Riêng với trẻ em, hàng năm ngành y tế đều tổ chức chiến dịch bổ sung vitamin A liều cao trên toàn quốc dành cho đối tượng là các trẻ từ 6-36 tháng tuổi và uống bổ sung cho những trẻ dưới 5 tuổi có nguy cơ thiếu vitamin A. Một năm sẽ có 2 đợt cho trẻ uống vitamin A vào những ngày 1-2 tháng 6 và ngày 1-2 tháng 12 hàng năm được Bộ Y tế tổ chức miễn phí.

4. Đối tượng không nên bổ sung vitamin A liều cao

Những trường hợp không được bổ sung vitamin A liều cao bao gồm:

  • Trẻ chưa đủ 6 tháng tuổi: không được uống vitamin A liều cao, bởi vì mẹ sau khi sinh đã được uống và vitamin A sẽ được bổ sung thông qua sữa mẹ.
  • Bà mẹ đang mang thai: bổ sung vitamin A quá mức khi đang mang thai sẽ có nguy cơ gây ra tình trạng quái thai, dị tật thai tùy thuộc vào mức độ vitamin A dư thừa và giai đoạn mang thai. Đặc biệt, nguy cơ gây dị dạng thai nhi tăng cao trong 60 ngày đầu tiên sau khi thụ thai. Vì vậy, thai phụ chỉ nên bổ sung vitamin A qua đường thực phẩm hoặc các viên uống vitamin tổng hợp với những thành phần và liều lượng vitamin A thấp theo chỉ dẫn của bác sĩ. Tuyệt đối không được tự ý bổ sung vitamin A liều cao khi đang mang thai.
  • Trẻ sắp được 6 tháng tuổi hoặc hơn 3 tuổi thì cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi cho trẻ uống.
bổ sung vitamin a liều cao cho đối tượng nào
Viên nang vitamin A liều cao sử dụng an toàn và hiệu quả

5. Uống vitamin A liều cao có tác dụng phụ không?

Viên nang vitamin A liều cao sử dụng an toàn và hiệu quả. Tuy nhiên, một tỷ lệ rất nhỏ có thể có những biểu hiện của tác dụng không mong muốn nhưng rất hiếm khi xảy ra. Vì vậy, sau khi uống vitamin A liều cao, cha mẹ cần phải theo dõi tình trạng của trẻ, nếu chỉ xuất hiện những triệu chứng thoáng qua như đau bụng, đau đầu nhẹ sẽ tự mất đi sau ít giờ mà không cần phải xử trí. Tuy nhiên, nếu tác dụng phụ biểu hiện nhiều hơn như đau bụng nhiều hoặc nôn mửa liên tục hay nổi mẩn dị ứng thì cần đưa trẻ ngay tới cơ sở y tế.

Tóm lại, những đối tượng cần bổ sung vitamin A liều cao là những trẻ bị suy dinh dưỡng nặng, bà mẹ sau sinh, trẻ mắc bệnh lý như sởi, tiêu chảy tái phát nhiều lần,... Bổ sung vitamin A liều cao chỉ là giải pháp cấp thời nhằm giải quyết tình trạng khô mắt gây nên hậu quả nghiêm trọng. Tuy nhiên, lâu dài cha mẹ cần phải thực hiện một chế độ dinh dưỡng hợp lý, cân đối các chất dinh dưỡng và đầy đủ vitamin A.

Theo dõi website Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec để nắm thêm nhiều thông tin sức khỏe, dinh dưỡng, làm đẹp để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và những người thân yêu trong gia đình.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

35.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan