Cây phan tả diệp có tác dụng gì

Hiện nay, trà phan tả diệp thường được chị em phụ nữ sử dụng như một biện pháp giảm cân. Vậy, uống phan tả diệp có tác dụng gì, phụ nữ đang mang thai có được dùng trà phan tả diệp không?

1. Cây phan tả diệp có tác dụng gì?

Cây phan tả diệp hay còn gọi là tiêm diệp, hiệp diệp, tên khoa học là Senna Alexandrina. Đây là loại cây bụi, có chiều cao từ 0,5 - 1m, thường mọc hoang ở những nước nhiệt đới. Lá của cây phan tả diệp được phơi khô và chế biến thành trà hoặc sắc uống.

Trong Đông y, phan tả diệp có tính hàn, vị ngọt và hơi đắng. Với các hợp chất hóa học được tìm thấy trong cây phan tả diệp, uống lá cây phơi khô hoặc trà phan tả diệp mang lại những tác dụng sau:

  • Trị táo bón, rối loạn tiêu hóa: Phan tả diệp có tính vị nên giúp giải nhiệt, nhuận tràng, kích thích hệ tiêu hóa, bổ ruột. Vì vậy, nó rất tốt để chữa táo bón. Ngoài ra, nếu kết hợp lá phan tả diệp với các vị thuốc khác thì có thể giúp cải thiện tình trạng rối loạn tiêu hóa.
  • Hỗ trợ tiêu hóa: Lá của cây phan tả diệp có chứa các chất hóa học là probiotic, quercetin có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa rất tốt. Ngoài ra, các hợp chất oxy hóa mạnh có trong trà phan tả diệp còn có khả năng kháng khuẩn, chống lại các gốc tự do, tăng cường sức khỏe đường ruột, giúp phục hồi chức năng ruột.
  • Làm sạch ruột: Ở những bệnh nhân được chỉ định nội soi dạ dày, lá cây phan tả diệp giúp làm sạch ruột trước khi thực hiện nội soi.
  • Thải độc gan: Các hoạt chất có trong lá cây phan tả diệp giúp kích thích enzym ở gan để thải độc, đồng thời, allicin và selen trong lá giúp làm sạch gan, loại bỏ các chất có khả năng gây hại cho gan. Vì vậy, trà phan tả diệp hỗ trợ điều trị bệnh gan an toàn và hiệu quả.
  • Hỗ trợ giảm cân: Trà phan tả diệp là thức uống giảm cân hiệu quả, nhanh chóng và an toàn đối với chị em phụ nữ vì giúp giảm mỡ thừa, đốt cháy béo nhanh nhờ tăng cường sự trao đổi chất trong cơ thể, hạn chế năng lượng tích tụ thành mỡ.
  • Trị mụn: Với tác dụng thanh nhiệt, thải độc, sát trùng và giảm sưng, trà phan tả diệp giúp trị mụn rất hiệu quả.
Trà phan tả diệp là thức uống giảm cân hiệu quả, nhanh chóng và an toàn đối
Trà phan tả diệp là thức uống giảm cân hiệu quả, nhanh chóng và an toàn

2. Sử dụng trà phan tả diệp như thế nào?

Pha trà phan tả diệp cũng như các loại trà thường dùng khác, đó là cho trà vào bình rồi rót nước sôi vào lắc đều, sau đó bỏ phần nước này rồi rót lại nước sôi vào và hãm trong 5 - 8 phút là có thể dùng được.

Với lá cây phan tả diệp phơi khô, cách dùng là cho khoảng 20 - 30 gram lá vào nấu sôi với 800ml, sau đó, bỏ bã lọc nước uống. Tùy vào độ tuổi sử dụng, liều dùng trà phan tả diệp khác nhau, cụ thể:

  • Trẻ <12 tuổi: 8mg/ngày.
  • Trẻ >12 tuổi và người lớn: 17mg/ngày và không vượt quá 30 - 35mg/ngày.
  • Người cao tuổi: 17mg/ngày.
Pha trà phan tả diệp cũng như các loại trà thường dùng khác
Pha trà phan tả diệp cũng như các loại trà thường dùng khác

3. Một số lưu ý khi sử dụng trà phan tả diệp

  • Sử dụng phan tả diệp quá liều có thể gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn như tiêu chảy nghiêm trọng, đau bụng dữ dội, táo bón nặng, hạ kali máu, ngứa, buồn nôn, đau bụng trên, chán ăn, nước tiểu đậm màu, đại tiện có màu đất sét, da vàng; các biểu hiện dị ứng như phát ban, sưng mặt, lưỡi, môi, họng. Nếu có bất kỳ biểu hiện nào nêu trên, cần ngừng sử dụng ngay lập tức.
  • Phụ nữ đang mang thai hoặc nuôi con cho bú không nên sử dụng trà phan tả diệp vì có thể gây sảy thai. Hoạt chất trong trà cũng có thể bài tiết qua sữa mẹ gây tiêu chảy, đau bụng.
  • Phụ nữ đang trong thời kỳ kinh nguyệt, người bị mẫn cảm với các thành phần của thảo dược nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.
  • Tham khảo và thông tin cho bác sĩ về các loại thuốc, thảo dược (bao gồm kê đơn và không kê đơn) trước khi sử dụng trà phan tả diệp.

Như vậy, trà phan tả diệp hay thức uống từ lá cây phan tả diệp giúp trị nhiều tình trạng như táo bón, rối loạn tiêu hóa, đầy hơi, chướng bụng, khó tiêu rất tốt. Ngoài ra, đây còn là thức uống giúp giảm cân với chị em phụ nữ rất an toàn và hiệu quả. Tuy nhiên, khi sử dụng loại thức uống này, bạn vẫn cần có một số lưu ý nhất định.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: omega3.vn, hellobacsi.com, caythuoc.vn, suckhoedoisong.vn

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

189.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan