Châm cứu giảm cân, đúng hay không đúng?

Châm cứu một liệu pháp thay thế dựa vào kim đã được sử dụng để giúp thúc đẩy giảm cân. Được thực hành trong y học cổ truyền Trung Quốc trong nhiều thiên niên kỷ, châm cứu được cho là có tác dụng kích thích dòng chảy năng lượng của cơ thể và nghiên cứu cho thấy rằng nó có thể cải thiện một số yếu tố góp phần làm tăng cân và béo phì.

1. Châm cứu là gì?

Châm cứu là một phương pháp y học cổ truyền của Trung Quốc nhằm kích thích các điểm cụ thể trên cơ thể, chủ yếu bằng cách đâm những mũi kim rất mỏng qua da.

Châm cứu là trọng tâm của nhiều nghiên cứu về khả năng kiểm soát cơn đau đặc biệt là đối với đau đầu và đau cổ, lưng, đầu gối và viêm xương khớp.

Tuy nhiên, chưa có nhiều nghiên cứu về cách châm cứu có thể giúp giải quyết các vấn đề sức khỏe khác như giảm cân.

2. Cách thức hoạt động

Châm cứu là một phương pháp y học cổ truyền của Trung Quốc bằng cách đặt những chiếc kim mỏng, linh hoạt vào cơ thể ở những điểm cụ thể. Được sử dụng trong hơn 2.500 năm, phương thức điều trị này đã trở nên phổ biến hơn ở Bắc Mỹ trong những năm gần đây và hiện được công nhận là phương pháp điều trị an toàn và hiệu quả cho vô số các vấn đề về sức khỏe, bao gồm cả hỗ trợ giảm cân.

Theo truyền thống, châm cứu được cho là có tác dụng điều chỉnh dòng khí (năng lượng) trong cơ thể, và giúp đưa cơ thể trở lại trạng thái cân bằng. Nó đã được sử dụng để giúp kiểm soát một loạt các tình trạng, chẳng hạn như chứng đau nửa đầu, vô sinh, giảm đau và giảm cân.

Tại buổi hẹn đầu tiên, bác sĩ châm cứu sẽ xem xét tiền sử sức khỏe tổng quát và xác định mục tiêu giảm cân của bạn. Họ sẽ giúp xác định gốc rễ của vấn đề (ví dụ: Sự trao đổi chất chậm, các vấn đề về tuyến giáp, ăn uống vô độ) để xác định kế hoạch điều trị hiệu quả nhất cho bạn.

Châm cứu giảm cân, đúng hay không đúng?
Châm cứu giúp kiểm soát chứng đau nửa đầu, vô sinh, giảm đau và giảm cân

3. Châm cứu để giảm cân

Những người ủng hộ châm cứu để giảm cân tin rằng châm cứu có thể kích thích dòng chảy năng lượng của cơ thể (chi) để tác động vào các yếu tố có thể đảo ngược chứng béo phì như:

  • Tăng sự trao đổi chất
  • Giảm cảm giác thèm ăn
  • Giảm căng thẳng
  • Ảnh hưởng đến phần não cảm thấy đói

Theo y học cổ truyền Trung Quốc, tăng cân là do cơ thể mất cân bằng. Sự mất cân bằng đó, theo những lời dạy cổ xưa, có thể do trục trặc: Gan, lách, thận, tuyến giáp, hệ thống nội tiết.

Vì vậy, để giảm cân, phương pháp điều trị bằng châm cứu thường nhắm vào những vùng này của cơ thể.

4. Quy trình châm cứu trong giảm cân

Kim châm cứu mỏng, được thiết kế để hoạt động hiệu quả mà không gây đau hoặc chảy máu. Nói chung, các kim được để trong 15 đến 30 phút mỗi phiên. Người tập có thể nhấc hoặc xoay các kim như một phần của kỹ thuật này trong suốt phiên tập của bạn. Nhiều người báo cáo rằng phương pháp điều trị bằng châm cứu rất thư giãn và tương đối không gây đau đớn.

Để giảm cân, các nhà châm cứu có xu hướng tập trung vào tai. Nghiên cứu chính cho thấy rằng việc kích thích một số điểm nhất định trên tai ngoài sẽ giúp cân bằng hormone giúp giảm cảm giác thèm ăn và thèm ăn.

Châm cứu có thể ảnh hưởng đến hai loại hormone hỗ trợ giảm cân:

  • Ghrelin: Kiểm soát sự thèm ăn và kích thích bữa ăn
  • Leptin: Điều chỉnh lưu trữ và chuyển hóa chất béo

Bằng cách kích thích hai hormone này, châm cứu có thể kiềm chế cảm giác thèm ăn và thèm ăn, cải thiện tiêu hóa và tăng cường trao đổi chất.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan