Chạy bền có tác dụng gì? Có giúp giảm cân không?

Chạy bền là hình thức chạy bộ cơ bản, được nhiều người lựa chọn vì có nhiều tác dụng như giúp cải thiện sức khỏe, cải thiện thể chất. Đồng thời, chạy bền giảm cân, mang lại một vóc dáng cân đối hơn cho người tập.

1. Chạy bền là gì?

Chạy bền là hình thức chạy bộ với cự ly dài như 800m, 1.000m, 1.500m, 5.000m,... Yêu cầu đối với người tham gia chạy bền là cần có sức bền và sự dẻo dai, nhanh nhẹn để có thể hoàn thành quãng đường đặt ra với kết quả tốt nhất. Hiện nay, môn thể thao này thường được tổ chức dưới hình thức các cuộc đua marathon, thu hút rất đông người tham gia.

2. Chạy bền có tác dụng gì?

Theo các chuyên gia, chạy bền là một hình thức chạy bộ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe thể chất và tinh thần của người tập luyện. Đó là:

2.1 Cải thiện sức khỏe

Trong quá trình vận động khi tham gia chạy bền, các hệ cơ quan trong cơ thể người tập sẽ hoạt động tốt hơn, góp phần tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, cải thiện hệ thống miễn dịch, chức năng trao đổi chất, bài tiết,... Những người thường xuyên tham gia chạy bền thường rất khỏe mạnh, ít bị ốm vặt. Đặc biệt, chạy bền còn giúp người tập có sức bền tốt, làm việc hiệu quả hơn.

2.2 Giúp giảm cân

Chạy bền có giảm mỡ bụng không? Câu trả lời là có. Chạy bền giảm mỡ bụng là lời khẳng định của những người lựa chọn hình thức tập luyện này. Nhiều người cho rằng chạy nước rút hoặc chạy bộ leo cầu thang với tốc độ cao thì mới giảm cân. Tuy nhiên, ít ai biết thói quen chạy bền đường dài lại có tác dụng đốt cháy nhiều calo hơn các hình thức chạy bộ khác. Việc duy trì thói quen chạy bền giúp cơ thể tiêu hao calo đáng kể, giúp đánh tan mỡ thừa, hỗ trợ giảm cân hiệu quả.

Hơn nữa, bạn còn có thể chạy bền sau khi tập các bài tập khác. Khi đó, cơ thể sẽ tiếp tục đốt cháy calo. Ngoài ra, hoạt động chạy bền còn giúp tăng cường trao đổi chất, khiến cơ thể tiêu hao nhiều calo hơn, năng lượng không bị chuyển hóa thành mỡ thừa. Vì vậy, tham gia chạy bền thường xuyên là cách giúp bạn sở hữu một vóc dáng đẹp, thon gọn và săn chắc tự nhiên.

2.3 Tốt cho tim mạch

Chạy bền còn có khả năng cải thiện sức khỏe tim mạch. Các hoạt động chạy bền đều đặn và bền bỉ giúp máu lưu thông tốt hơn, nhịp tim ổn định hơn, giúp bạn có một trái tim khỏe mạnh. Do đó, tham gia chạy bền sẽ giúp chúng ta phòng ngừa được nhiều bệnh lý liên quan đến tim mạch như nhồi máu cơ tim, suy tim, huyết áp cao,...

2.4 Cải thiện chất lượng giấc ngủ

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc tham gia chạy bền thường xuyên có thể giúp bạn cải thiện chất lượng giấc ngủ. Những người thường xuyên chạy bền rất dễ ngủ, có giấc ngủ ngon và sâu hơn so với người không chạy bộ, lười vận động. Đặc biệt, người có thói quen chạy bền còn luôn cảm thấy thoải mái và sảng khoái vào mỗi buổi sáng sau khi thức giấc.

chạy bền có tác dụng gì
Chạy bền giúp cải thiện giấc ngủ

2.5 Làm chắc xương khớp

Chạy bền giúp hệ xương khớp khỏe mạnh và dẻo dai hơn nhờ khả năng thúc đẩy sản sinh lớp nhờn ở phần đầu các khớp xương. Như vậy, chạy bền thường xuyên sẽ giúp hệ xương khớp phát triển tốt hơn, xương dày hơn, to hơn và chắc khỏe hơn. Vì vậy, những người thường xuyên chạy bền có thể hạn chế được tình trạng thoái hóa xương khớp, giảm nguy cơ bị giòn xương, tránh được các chấn thương xương khớp khi về già.

2.6 Tăng cường trí nhớ

Một số nghiên cứu gần đây đã đưa ra kết luận: Người tham gia chạy bền thường xuyên có thể tăng cường trí nhớ lên tới 16% sau khi tập thể dục. Trong quá trình chạy bền, não bộ hoạt động chăm chỉ hơn, tạo ra nhiều nơ-ron thần kinh ghi nhớ các dữ liệu. Do đó, chạy bền có tác dụng phát triển não bộ và cải thiện trí nhớ rất tốt. Vì vậy, những người làm công việc trí óc căng thẳng hoặc người làm việc liên quan tới ghi nhớ dữ liệu nên chạy bền tối thiểu 30 phút/ngày.

2.7 Giảm nguy cơ ung thư

Ung thư được coi là mối đe dọa toàn cầu. Một số nghiên cứu khoa học đưa ra kết luận là chạy bền có tác dụng tốt trong việc phòng ngừa bệnh ung thư. Nó giúp giảm nguy cơ mắc ung thư từ 10 - 20% tùy loại ung thư. Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu cũng chỉ ra rằng người chạy bền ít nhất 30 phút/ngày có thể giảm 50% nguy cơ phát triển ung thư gan, ung thư phổi,...

2.8 Giải tỏa căng thẳng

Các chuyên gia cho biết, chạy bền giúp giải tỏa căng thẳng, điều trị các triệu chứng của bệnh trầm cảm. Những người tham gia chạy bền 30 phút/ngày có thể giảm nguy cơ trầm cảm ngắn hạn, có tinh thần phấn chấn, lạc quan. Nguyên nhân là do khi chạy bền, cơ thể sẽ sản sinh ra hormone endorphins và endocannabinoids - 2 loại hormone vui vẻ, tạo cảm giác phấn chấn, yêu đời. Các chuyên gia cho cho biết thêm, nếu chạy bền càng lâu thì tâm trạng càng thoải mái do lượng hormone vui vẻ được sản sinh càng nhiều.

Hơn nữa, chạy bền còn làm giảm Kynurenine - một axit amin tích tụ trong máu - một trong những chất gây trầm cảm. Các bài tập như chạy bộ giúp đào thải chất này, giữ tâm trạng người tập được ổn định. Do đó, những người thường xuyên cảm thấy căng thẳng, mệt mỏi nên tham gia chạy bền thường xuyên.

2.9 Kéo dài tuổi thọ và cải thiện thính giác

Một nghiên cứu khảo sát trên cả nhóm người chạy bền và không chạy bền cho kết quả: Người chạy bền có tuổi thọ cao hơn so với nhóm người ít vận động. Do đó, chạy bền có thể giúp nâng cao tuổi thọ.

Đồng thời, chạy bền còn giúp cải thiện thính giác. Các chuyên gia phân tích: Khi chạy bộ, lượng máu tuần hoàn trong cơ thể tăng lên, lượng máu cung cấp tới tai nhiều hơn, hỗ trợ thính giác khỏe mạnh hơn. Ngoài ra, khi chạy bền với tốc độ đều đặn thì màng nhĩ cũng rung đều đặn, cho khả năng thu âm tốt ở cả tần số cao lẫn tần số thấp.

Không chỉ giúp giảm cân, chạy bền còn có nhiều tác dụng khác đối với sức khỏe. Để có một vóc dáng cân đối, bạn hãy tích cực tập luyện chạy bền, kết hợp với một chế độ ăn lành mạnh, khoa học.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

16K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan