Chạy bộ có tăng chiều cao không?

Chiều cao của chúng ta bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác nhau, trong đó bao gồm cả việc tập luyện. Vậy việc duy trì thói quen chạy bộ có tăng chiều cao không?

1. Chiều cao ảnh hưởng bởi những yếu tố nào?

Chiều cao của chúng ta sẽ tăng vượt trội ở độ tuổi dậy thì, khi qua giai đoạn này việc tăng chiều cao sẽ hạn chế hơn, tuy nhiên vẫn có thể tăng lên nhờ hormone tăng trưởng (GH) vẫn sẽ sản sinh sau giai đoạn dậy thì. Ngoài việc chiều cao bị ảnh hưởng bởi yếu tố di truyền thì còn tác động bởi nhiều vấn đề khác như:

1.1 Chế độ dinh dưỡng

Cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cho cơ thể là biện pháp giúp tăng chiều cao quan trọng. Cung cấp đủ các khoáng chất như vitamin D, vitamin K2, magie, kẽm, photpho, kali, vitamin C... và quan trọng là canxi để tăng chiều cao.

Các loại thực phẩm nên bổ sung như rau xanh, các loại đậu, trứng, sữa, các chế phẩm của sữa, thịt, cá, hoa quả tươi... là những nguồn thực phẩm giúp phát triển chiều cao rất tốt, chứa các dưỡng chất cần thiết cho sự tăng trưởng xương.

1.2 Tập thể dục thể thao thường xuyên

Tập thể dục đều đặn là cách tăng chiều cao hiệu quả đối với những người đang và đã qua độ tuổi dậy thì. Tập thể dục thường xuyên giúp tăng cường cơ và xương, kích thích cơ thể sản sinh hormone tăng trưởng và làm giảm nguy cơ loãng xương.

Các môn thể thao được khuyến khích giúp tăng chiều cao như bóng rổ, chạy bộ, đạp xe, cầu lông, bơi lội...Ngoài ra, còn có thể tập yoga, ngoài việc giúp tăng chiều cao còn khiến cơ thể giảm đau nhức hiệu quả.

Duy trì chế độ tập luyện thường xuyên khoảng 5 ngày mỗi tuần và mỗi ngày từ 30 phút đến 1h để đạt được hiệu quả tối ưu nhất.

1.3 Ngủ đủ giấc

Phương pháp tăng chiều cao cho tuổi trưởng thành không thể không nói đến là ngủ đủ giấc. Ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày và ngủ sâu giấc giúp tăng chiều cao. Theo nghiên cứu thì từ sau 10h tối là thời điểm cơ thể kích thích hormone tăng trưởng và tái tạo tế bào mới. Vì vậy nên ngủ trước 10h tối.

Ngủ ngon
Phương pháp tăng chiều cao cho tuổi trưởng thành không thể không nói đến là ngủ đủ giấc

1.4 Đi đứng và làm việc đúng tư thế

Những tư thế của chúng ta hằng ngày đều có tác động đến hệ thống xương khớp và ảnh hưởng đến chiều cao. Nên chú ý ngồi đúng tư thế bằng cách giữ đầu và lưng thẳng, hạn chế nằm nhiều khi sử dụng các thiết bị điện tử.

Tránh mang vác vật nặng vì khi mang vác vật nặng dây chằng bị tổn thương, gây ảnh hưởng xấu đến cột sống và việc phát triển chiều cao.

2. Chạy bộ có tăng chiều cao không?

Chiều cao ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố, trong đó có yếu tố liên quan tới tập luyện thể dục thể thao, chạy bộ cũng được coi là một môn thể thao. Như vậy, chạy bộ hoàn toàn có thể giúp tăng chiều cao.

Khi chạy bộ cơ thể chúng ta sản sinh ra nhiều hormon tăng trưởng giúp phát triển chiều cao. Ngoài ra, nếu chạy bộ dưới ánh nắng buổi sáng giúp cơ thể tạo ra nguồn vitamin D tự nhiên, từ đó giúp cơ thể hấp thụ canxi tốt hơn. Cách này cũng giúp xương chắc khỏe và xương dài ra.

Ngoài những lợi ích liên quan tới sự tăng trưởng chiều cao thì khi chạy bộ cũng giúp cho cơ thể khỏe hơn, tăng cường sức khỏe tim mạch, tăng sức đề kháng và giúp cơ thể kiểm soát tốt cân nặng giảm thiểu các bệnh lý mạn tính.

Việc chạy bộ không giúp tăng chiều cao quá nhiều như các môn thể thao khác như bơi, hít xà...Nhưng đó là môn thể thao đơn giản, vẫn tăng chiều cao và tăng cường sức khỏe.

Tác dụng chạy bộ
Chạy bộ hoàn toàn có thể giúp tăng chiều cao

3. Một số lưu ý khi chạy bộ

Khi chạy bộ chúng ta cần lưu ý một số điều sau để giúp cho việc chạy bộ hiệu quả nhất:

  • Chuẩn bị trang phục: Nên chọn giày tốt, nhẹ và chống trượt để tránh bị ngã khi chạy bộ, quần áo nên chọn đồ thoáng mát và thấm hút mồ hôi.
  • Trước khi tập nên khởi động kỹ, mức độ chạy từ từ tăng dần để tránh chấn thương cho cơ.
  • Tùy thuộc vào sức khỏe của bản thân mà lựa chọn thời gian và cường độ chạy bộ phù hợp. Không nên chạy quá so với sự chịu đựng của cơ thể nhất là những người có bệnh nền.
  • Thời gian tập tốt nhất là khi có ánh nắng mặt trời vào buổi sáng, giúp cơ thể tự tạo ra vitamin D tự nhiên và buổi sáng thì cường độ tia cực tím thấp ít ảnh hưởng tới sức khỏe. Tuy nhiên, nếu không thể tập dưới ánh nắng mặt trời cũng có thể chạy bộ trong nhà.
  • Những ngày thời tiết lạnh, không nên chạy ngoài đường để tránh ảnh hưởng của không khí lạnh đối với sức khỏe. Hay khi cơ thể cảm thấy không khỏe có thể nghỉ ngơi một vài ngày.
  • Sau khi tập nên bổ sung năng lượng phù hợp cho cơ thể. Tăng cường sử dụng các thực phẩm có chứa nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết.
Chạy bộ
Tùy thuộc vào sức khỏe của bản thân mà lựa chọn thời gian và cường độ chạy bộ phù hợp

Chạy bộ không chỉ giúp tăng chiều cao mà còn là môn thể thao đơn giản, nhẹ nhàng giúp tăng cường sức khỏe. Duy trì việc chạy bộ mỗi ngày giúp cho chúng ta có một sức khỏe tốt hơn, ngăn ngừa bệnh lý mạn tính. Để tăng chiều cao ngoài chạy bộ thì nên kết hợp với chế độ dinh dưỡng và nghỉ ngơi hợp lý.

Cần thiết hơn khách hàng cũng có thể thực hiện khám sức khỏe tổng quát để qua đó bác sĩ kiểm tra tình trạng sức khỏe hiện tại nhằm đưa ra những lời khuyên về chế độ dinh dưỡng phù hợp với thể trạng của mỗi người.

Gói khám sức khỏe tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec được thực hiện bởi đội ngũ bác sĩ giàu chuyên môn, kết hợp cùng các trang thiết bị hiện đại giúp mang đến kết quả chính xác và sự yên tâm cho khách hàng.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

33.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan