Chạy bộ mặc áo mưa có giúp giảm cân?

Giảm cân luôn là chủ đề được nhiều người quan tâm vì nó không chỉ giúp ích cho sức khỏe mà còn là phương pháp hữu hiệu để có một hình thể săn chắc, gọn gàng. Một trong những cách giảm cân đang được bàn luận nhiều nhất có thể nói đến phương pháp chạy bộ mặc áo mưa. Vậy thực tế phương pháp chạy bộ mặc áo mưa có giúp giảm cân hay không?

1. Mặc áo mưa chạy bộ có giúp giảm cân?

Theo y học, giảm cân là trường hợp giảm tổng khối lượng cơ thể do mất nước, mỡ cơ thể hoặc mô mỡ giảm, các chất khoáng, cơ hay các mô liên kết, khối lượng thịt bị mất đi bởi nhiều nguyên nhân.

Mục đích của việc chạy bộ mặc áo mưa là giảm cân bằng cách giảm lượng nước trong cơ thể qua cơ chế tiết mồ hôi. Bởi trong con người có đến 70% là nước, chính vì vậy giảm nước là cách ép cân trong thời gian ngắn nhất.

Một vài nghiên cứu thực tế đã cho ra con số cụ thể để chứng minh phương pháp này nói rằng, trong một giờ đồng hồ chạy bộ với áo mưa có thể giúp ta giảm đến 0.5kg. Có nghĩa là chỉ cần 10 giờ mặc áo mưa chạy bộ liên tiếp và không uống nước có thể giảm được 5kg.

Trong cơ thể con người gan, thận và một phần nào đó của cơ thể có chức năng giải độc, sẽ thải ra bên ngoài bằng tuyến mồ hôi. Khi vận động mạnh như chạy sẽ khiến cho cơ thể sản sinh nhiệt và việc mặc áo mưa giúp cho nhiệt độ cơ thể không bị thoát ra ngoài. Phần nhiệt này sẽ kích thích các tuyến mồ hôi khiến cho mồ hôi được tiết ra nhanh hơn và nhiều hơn. Có thể trong số mồ hôi tiết ra đó có chứa độc tố và mỡ thừa nhưng thực tế số lượng mỡ là cực ít, chủ yếu chính việc giảm cân vẫn là nhờ thoát lượng nước trong cơ thể.

Cơ thể có cơ chế tự điều chỉnh nhiệt độ cơ thể về mức bình thường an toàn để bảo vệ cơ bắp qua việc tiết mồ hôi. Việc mặc áo mưa sẽ khiến cho nhiệt độ cơ thể tăng lên mà không thể kiểm soát được, bắt ép tuần hoàn và nhịp tim phải tăng lên để duy trì nhiệt độ cơ thể giúp đốt cháy nhiều calo hơn.

Phương pháp giảm cân này chủ yếu áp dụng cho vận động viên các môn thi đấu theo hạng cân như: Cử tạ, quyền anh, đấu vật,... khi họ cần ép cân trong thời gian cực ngắn để vượt qua bài kiểm tra cân nặng đủ điều kiện thi đấu. Nhưng sau khi kiểm tra họ sẽ uống nước và cân nặng sẽ lập tức trở lại như cũ.

Mặc áo mưa chạy bộ phù hợp với đối tượng cần ép cân trong thời gian ngắn như vận động viên
Mặc áo mưa chạy bộ phù hợp với đối tượng cần ép cân trong thời gian ngắn như vận động viên

2. Việc chạy bộ mặc áo mưa nguy hiểm thế nào?

Việc chạy bộ mặc áo mưa không những có thể giảm cân mà còn giúp giảm cân trong thời gian ngắn nhất. Nhưng cách này lại không giúp giảm cân bền vững, đặc biệt rất có hại cho sức khỏe khiến bạn có thể gặp các bệnh như:

  • Bệnh động kinh: Sau khi cơ thể đột ngột mất nước quá nhiều trong thời gian ngắn sẽ khiến cơ thể bị rối loạn, mất cân bằng, cơ thể không đủ nước dự trữ để cung cấp năng lượng cho hoạt động của cơ bắp. Các dây thần kinh và các cơ cũng sẽ mất tự chủ dẫn đến nguy cơ mắc bệnh động kinh nguy hiểm.
  • Bệnh phù não: Khi cơ thể đang trong trạng thái thiếu thốn trầm trọng nước thì để cân bằng lại sẽ phải lập tức bổ sung một lượng nước lớn liên tục. Chính vì vậy, các tế bào trong cơ thể phải phình lên để nhận nước, xảy ra tình trạng phù nề. Đặc biệt các tế bào có thể bị vỡ do quá tải, còn nguy hiểm hơn khi đó là tế bào ở não.
  • Bệnh suy thận: Chức năng chính của thận là giúp con người bài tiết các độc tố và chất thải từ máu và nguyên liệu cần thiết để duy trì hoạt động đó là nước. Khi con người bị mất nước sẽ khiến cho thận không đủ chất lỏng để thực hiện việc đào thải chất độc, dẫn đến bệnh suy thận có thể đe dọa đến tính mạng con người nếu không chữa trị kịp thời.
  • Hôn mê: Mất nước nhanh chóng sẽ khiến con người lập tức bị choáng váng, chóng mặt khi hoạt động đặc biệt khi đứng lên hay ngồi xuống đột ngột. Cơ thể con người sẽ trong tình trạng mệt mỏi, đầu óc không còn tỉnh táo và sẽ dễ bị ngất - hôn mê. Trường hợp tệ nhất nếu không được bổ sung nước kịp thời có thể tử vong.
  • Mất chất điện giải: Ra quá nhiều mồ hôi sẽ khiến cơ thể con người mất một lượng muối lớn là các chất điện giải như Na, Ca, Ka, Mg,... vì nó có thể tiết ra theo đường mồ hôi.
  • Các bệnh về da: Thời gian lâu khi da tiếp xúc với áo mưa trong tình hình cơ thể có nhiệt độ cao có thể bị kích ứng như: Mẩn ngứa, phồng rộp, da bị đỏ,... Bên cạnh đó, mồ hôi khi tiết ra không thể bay hơi mà tồn đọng bên bên trong áo mưa sẽ gây ra các mùi khó chịu.

Tóm lại, phương pháp chạy bộ mặc áo mưa có thể giúp giảm cân nhanh chóng. Nhưng cách này sẽ không mang lại kết quả bền vững và rất có hại cho sức khỏe người thực hiện.

Chính vì vậy, việc giảm cân thành công là kết quả của cả quá trình lâu dài khi kết hợp việc tập thể dục đều đặn và chế độ ăn uống lành mạnh, hợp lý. Đảm bảo lượng calo nạp vào ít hơn lượng calo được đốt cháy khi hoạt động thể thao, sinh hoạt thường ngày mới là cách giảm cân bền vững và có lợi cho sức khỏe.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

12.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan